LỜI KHUYÊN TỪ CÁC DP NỔI TIẾNG CHO BỘ PHIM TIẾP THEO CỦA BẠN

Quan tâm đến việc trở thành một đạo diễn hình ảnh? Nơi tốt nhất để bắt đầu là học các bậc thầy điện ảnh vĩ đại.

Tôi sẽ bắt đầu bằng cách nói rằng cách tốt nhất để thành thạo bất kỳ phần nào của quá trình làm phim là chỉ cần ra ngoài và thực hiện nó. Làm điều đó và thất bại và thử lại cho đến khi bạn làm đúng. Tuy nhiên, trong khi đó có thể là cách tiếp cận thực tế, chắc chắn có một cách tiếp cận triết học hơn: nghiên cứu nghệ thuật làm phim và học hỏi từ những người đã thành thạo nó trong nhiều năm.

Khi xem xét cụ thể về điện ảnh, chúng ta có một lịch sử rộng lớn và phong phú về các đạo diễn hình ảnh huyền thoại để nhìn lại. Họ đã giúp phát triển nghề nghiệp cũng như định hình các phong cách và kỹ thuật mới. Họ cũng là động lực đằng sau những đổi mới đưa loại hình nghệ thuật tiến lên trong mọi dự án.

Đã có cơ hội xem lại hơn một tá nhà quay phim vĩ đại nhất mọi thời đại, đây là những điều tôi rút ra được. Tôi đã học được nhiều điều về cách họ đã tìm ra và phát triển phong cách của mình, cách họ làm việc chuyên nghiệp với sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng cũng như cách họ vẫn đang tiếp tục thúc đẩy nghệ thuật quay phim phát triển, kể cả ngày nay.

Tìm niềm đam mê của bạn

Một trong những phần hấp dẫn nhất của việc nghiên cứu tất cả các nhà quay phim đáng chú ý này chỉ đơn giản là khám phá điều gì khiến tất cả họ đều đánh dấu. Có thể nói rằng cuộc sống của một đạo diễn hình ảnh không bao giờ dễ dàng. Nó đòi hỏi sự đam mê và cống hiến cao độ. Bạn phải hoàn toàn đắm mình trong công việc và làm việc với các dự án 24/7 để đưa tầm nhìn của bạn vào cuộc sống.

Tuy nhiên, khi bạn nghe một nhà quay phim nổi tiếng như Robert Yeoman nói trong video ở trên về việc tìm ra tia sáng sáng tạo của mình, thì điều đó bắt đầu có ý nghĩa hơn một chút. Và, khi bạn đi sâu vào cách Yeoman định hình phong cách và tầm nhìn của mình trong khi nuôi dưỡng một người hướng nội sáng tạo như Wes Anderson, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng về mức độ sâu sắc của niềm đam mê của anh ấy.

Phát triển ngôn ngữ điện ảnh của bạn

Tương tự, nếu bạn nhìn vào sự nghiệp của một nhà quay phim hiện đại đáng chú ý khác như Rachel Morrison, bạn có thể thấy những nghệ sĩ này gắn bó với nghề của họ như thế nào. Giống như nhiều DP khác, Morrison nói về cách cô ấy lớn lên với chiếc máy quay trên tay. Để thực sự xuất sắc trong kỹ thuật quay phim, bạn phải đam mê phương tiện và không ngừng định hướng để cải thiện công việc của mình.

Hành trình của một nhà quay phim cũng được định hình bằng cách họ có thể phát triển ngôn ngữ của riêng mình như một phương tiện để kể chuyện bằng điện ảnh. Trong bài luận video ở trên về Morrison, bạn có thể thấy cách cô ấy có thể tạo ra một phong cách độc đáo và giống với nhiều bộ phim của mình một cách tinh tế bằng cách sử dụng một số kỹ thuật quay và color palettes.

Khám phá các góc máy khác nhau

Cũng rất thú vị khi khám phá các góc độ và ống kính khác nhau mà các nhà quay phim sử dụng để biến thế giới của họ trở nên sống động. Một số thích quay rất phẳng và macro, khám phá các sắc thái tinh tế của khuôn mặt và cảm xúc. Trong khi đó, những người khác thích làm việc ở góc rộng để quya những cảnh lớn hơn cuộc sống và cung cấp nhiều bối cảnh hơn cho không gian và hành động.

Nhìn vào thế giới góc rộng của những DP huyền thoại như Wally Pfister, video trên là một ví dụ hoàn hảo về cách anh ấy thu hút các bộ phim của mình. Trong nhiều lần hợp tác với Christopher Nolan, cũng như trong các dự án khác của anh ấy, Pfister sử dụng phương pháp tiếp cận góc rộng của mình để nắm bắt được sự hùng vĩ của các đối tượng và giúp đưa hành động vào cuộc sống.

Trở thành một nhân vật trong cảnh

Một lời khuyên thú vị khác mà tôi thấy thực sự hấp dẫn đến từ đạo diễn sắp tới của DP Reed Morano, người có thể nắm bắt các nhân vật của cô ấy với sự chân thành và chi tiết đáng kể. Điều này phần lớn là do cách tiếp cận của cô ấy (mà cô ấy đã phác thảo ở trên), để “trở thành một nhân vật trong cảnh” với máy ảnh của mình.

Một DP tốt không nên chỉ là một kẻ bay nhanh trong tường hoặc làm nền cho xung đột và hành động. Một nhà quay phim mạnh mẽ như Morano muốn ở giữa bối cảnh, chuyển động cùng các nhân vật, tương tác với họ và cảm xúc của họ, đồng thời mang đến cho khán giả góc nhìn POV như thể họ đang ở trong phòng.

Thử nghiệm sớm và thường xuyên

Theo nhiều cách, những người mới bắt đầu trong lĩnh vực điện ảnh là những người may mắn nhất. Những năm đầu tiên đó là khi các nhà quay phim có đủ điều kiện để thực sự khám phá và thử nghiệm phương tiện hấp dẫn của phim. Nếu chúng ta nhìn vào tác phẩm điện ảnh sáng tạo và sự nghiệp của Matthew Libatique, người đã giúp định hình nên nhiều bộ phim đáng kinh ngạc hơn của Darren Aronofsky mà ông đã đạo diễn, bạn sẽ bắt đầu thấy quá khứ đã có bao nhiêu thử nghiệm.

Libatique với nhiều phong cách và kỹ thuật sáng tạo của mình từ những ngày đầu tiên của anh ấy với máy quay và mày mò với các kho phim và tốc độ khác nhau. Các thử nghiệm của anh ấy thực sự đã rèn luyện các kỹ năng mà anh ấy dựa vào trong suốt sự nghiệp của mình.

Tạo một Lookbook

Trong số tất cả các nhà quay phim mà chúng tôi đã giới thiệu và phỏng vấn trong nhiều năm qua, Bradford Young có lẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nghe cho bất kỳ ai muốn tham gia vào lĩnh vực điện ảnh, hoặc thậm chí chỉ làm phim nói chung. Tạo một lookbook! Như anh ấy nói trong video ở trên, nó không chỉ giúp bạn phát triển bề ngoài và phong cách của riêng mình mà còn chuẩn bị cho bạn vượt qua những căng thẳng khi bắt đầu trong ngành.

Young giải thích rằng một lookbook không nhất thiết phải rõ ràng và ngắn gọn như bạn thấy trong ví dụ trên. Đối với các mục đích thực tế, thực hành xem ảnh sẽ thực sự thông báo cho trí óc và con mắt điện ảnh của bạn để nhận ra ngoại hình và phong cách mà cuối cùng bạn có thể phát triển trong các tác phẩm của riêng mình.

Sử dụng kỹ thuật quay phim để tạo âm thanh

Một trong những ví dụ yêu thích của tôi về sức mạnh của kỹ thuật điện ảnh đến từ The Quiet Place, của DP Charlotte Bruus Christensen. Trong bộ phim này, Christensen đã làm được điều không thể tưởng tượng được bằng cách thực sự tạo ra âm thanh từ hoạt động quay phim trong im lặng.

Ban đầu được đào tạo theo phong cách Dogme 95 và triết lý làm phim, trong nhiều năm, Christensen đã phát triển một cách tiếp cận tự nhiên đối với điện ảnh. Cách tiếp cận của cô ấy mang lại cho nhà làm phim khả năng sử dụng hình ảnh để nói với khán giả theo những cách sâu sắc hơn và to hơn nhiều, thay vì chỉ nhân vật và chuyển động.

Hiểu tầm quan trọng của độ tương phản

Một điều quan trọng khác cần rút ra khi nhìn qua sự nghiệp của rất nhiều nhà quay phim đáng kính là tất cả họ đều tập trung vào độ tương phản và tầm quan trọng của bóng tối và ánh sáng. Đây thực sự là những khối xây dựng cơ bản tuyệt đối về cách hình ảnh và cảnh quay được xây dựng. Vì vậy, trong khi một nhà quay phim có thể tập trung vào các yếu tố khác của màu sắc và bố cục, thì sự tương phản luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong tâm trí họ.

Có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về điều này hơn là với Janusz Kamiński, nhà quay phim lâu năm của Steven Spielberg. Kamiński đã quay những cảnh nổi tiếng như cảnh “cầu nguyện bằng nến” mở đầu trong Schindler’s List. Trong cuộc phỏng vấn ở trên, Kamiński đã chỉ ra tầm quan trọng của sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối đối với tác phẩm điện ảnh của anh ấy, cũng như con người anh ấy là một nghệ sĩ.

Sử dụng máy quay của bạn như một tiện ích mở rộng của chính bạn

Câu trích dẫn này đúng với bất kỳ DP dày dạn kinh nghiệm nào đã dành nhiều thời gian ngồi sau máy quay. Ở một góc độ nào đó, nghệ thuật quay phim không còn là một nhiệm vụ và đơn giản trở thành một phần mở rộng của bản thân. Về cơ bản, máy quay trở thành một chân hay con mắt thứ ba để một DP có thể xem và quay thế giới xung quanh họ.

Nhìn vào một số tác phẩm điện ảnh mẫu mực và đầy trí tuệ của Ellen Kuras (người đã quay một trong những bộ phim yêu thích của tôi là Eternal Sunshine of the Spotless Mind) làm ví dụ, bạn có thể bắt đầu hiểu khái niệm này đúng đến mức nào. Chỉ cần nhìn vào dự án nổi tiếng nhất của cô ấy, bạn thực sự có cảm giác rằng chiếc máy quay của cô ấy giống với tầm nhìn của cô ấy khi chúng ta xem một số khoảnh khắc lôi cuốn nhưng thực sự là con người của bộ phim trôi qua trước mắt chúng ta.

Là Director’s Collaborator

 Điều này có lẽ không cần phải nói, nhưng nếu bạn muốn trở thành một nhà quay phim thành công, hãy làm việc với những đạo diễn tuyệt vời! Đây chắc chắn là trường hợp của Robert Richardson huyền thoại, người đã từng làm việc với các đạo diễn vĩ đại như Oliver Stone và Quentin Tarantino. Tuy nhiên, mẹo không chỉ là hợp tác với những đạo diễn giỏi. Bản thân bạn phải trở thành một cộng tác viên tuyệt vời.

Richardson đã tìm thấy công việc nhiều lần với một số tên tuổi lớn nhất trong ngành vì khả năng trở thành đối tác sáng tạo của anh ấy. Thêm vào đó, anh ấy là một người phục vụ sắc sảo cho kỹ năng quay phim khi ở phim trường. Cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tương thích và giao tiếp để hợp tác với một đạo diễn tuyệt vời và giúp đưa tầm nhìn của họ vào cuộc sống.

Hãy nhớ luôn phục vụ câu chuyện

Tương tự như lời khuyên ở trên, một nguyên lý khác của kỹ thuật điện ảnh tuyệt vời là luôn nhớ rằng câu chuyện phải có trước. Khi nhìn lại tác phẩm điện ảnh của cố Michael Chapman, một trong những làm việc cùng đầu tiên của Martin Scorsese trong các bộ phim như Taxi Driver và Raging Bull đen trắng, chúng ta có cảm giác câu chuyện mạnh mẽ trong từng khung hình.

Trong video trên, Chapman ghi nhận thành công của công việc của mình là do anh ấy luôn tập trung vào việc phục vụ câu chuyện. Anh ấy đã chia sẻ sự tập trung của mình với Scorsese, và sự tập trung này là lý do tại sao cả hai đều đi đến thành công như vậy.

Trở thành một phần của Cinematography Movement

Cũng rất thú vị khi nhìn lại lịch sử điện ảnh để nhận ra các thời đại và phong trào khác nhau. Khi Caleb Deschanel lần đầu tiên khởi nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh và kỹ thuật điện ảnh vào những năm 60 và 70, Hollywood cổ điển vẫn còn là chuẩn mực. Tuy nhiên, khi tiến lên, anh nhanh chóng thấy mình là một phần của một phong trào mới. Cùng với những người cùng thời như Robert Richardson và Roger Deakins, Deschanel đã đưa điện ảnh trở thành một phong cách Hollywood mới và hiện đại.

Điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên sao chép những gì đồng nghiệp của bạn đang làm. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là giống như Deschanel, điều quan trọng là phải nhận ra rằng bạn không cần phải làm mọi thứ theo cách mà họ vẫn luôn làm. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các phong cách và kỹ thuật mới ở mọi góc quay.

Đẩy nghệ thuật về phía trước

Cuối cùng, một trong những dấu ấn lớn nhất làm cho một DP đang làm việc trở thành một bậc thầy quay phim thực sự là họ sẵn sàng thúc đẩy hình thức nghệ thuật tiến lên. Có hàng nghìn DP siêu tài năng đang làm việc trong các dự án trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nổi bật trong một ngành công nghiệp cạnh tranh cao cần có sự sẵn sàng nhất định để đón nhận các công nghệ và cơ hội mới.

Là một người khơi dậy sự đổi mới thực sự, chúng ta phải đề cập đến sự sẵn sàng kiên định của Steven Soderbergh để thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển. DP Soderbergh thực hiện nhiều dự án của riêng mình dưới bút danh Peter Andrews. Trong khi nhiều giám đốc điều hành và đạo diễn của hãng phim đang làm phim lớn hơn, hào nhoáng hơn và đắt tiền hơn, Soderbergh tiếp tục nắm lấy công nghệ video mới trên điện thoại thông minh như một cách để mở ra thế hệ làm phim mới cho các nhà quay phim đầy tham vọng.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan