LỜI KHUYÊN TỪ SUNDANCE: ĐIỀU ĐẦU TIÊN BẠN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẮT TAY VÀO LÀM BỘ PHIM TIẾP THEO.

Có rất nhiều kiểu nhà làm phim với vô số loại động lực thúc đẩy họ tạo ra nội dung. Tuy nhiên, nếu họ thành thực với bản thân họ, thì mục tiêu chủ yếu là có được càng nhiều khán giả xem phim mình càng tốt, trả hết các hoá đơn và có được một chút lợi nhuận cho mình, kiếm đủ tiền để làm phim tiếp theo ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, hầu hết những người làm phim độc lập đều không đạt được mục tiêu này, bởi họ không đạt được một yếu tố quan trọng nhất.

World premiere of The Workers Cup by Adam Sobel at the 2017 Sundance Film Festival. © 2017 Sundance Institute | photo by Stephen Speckman.

Điều này xảy ra thường xuyên. Một câu chuyện thu hút bạn, dù cho đó là câu chuyện của bạn hay là câu chuyện của một người cộng tác. Bánh xe bắt đầu quay. Các shot bắt đầu xuất hiện trong đầu bạn. Bạn mơ màng về diễn viên và bối cảnh. Bạn nghĩ về việc mời ai cùng cộng tác với mình. Nếu bạn suy nghĩ thông suốt, bạn bắt đầu nghĩ đến khán giả, người đầu tư, thậm chí là nhà tài trợ.

Bạn nghĩ rằng, người ta sẽ yêu nó, vì bạn yêu nó, niềm đam mê của bạn có thể lan toả được đến người khác.

KHÔNG HỀ.

Well… project của bạn sẽ chạy tốt, bởi nó cũng giống như những bộ phim khác mà chúng thì được làm rất tốt, và bạn biết những điều mà những người làm phim khác thậm chí còn không biết.

HOÀN TOÀN KHÔNG.

Ừ, Nhưng phim sẽ đẹp. Bạn có những kế hoạch phức tạp, những câu thoại hấp dẫn, và “bây giờ”, và “sẽ dễ quay thôi”. Hơn nữa, tất cả những người bạn của bạn đều cho rằng đó là một câu chuyện tuyệt vời. Vì vậy, bạn PHẢI làm bộ phim này.

ĐƯỢC ĐẤY, NHƯNG KHÔNG TUYỆT VỜI NHƯ VẬY ĐÂU

Giải trí là một ngành kinh doanh, và là một ngành đầy mạo hiểm. Nếu bạn không quan tâm đến lợi nhuận hay đến người sẽ xem tác phẩm của bạn, thì tốt hơn hết là bạn nên quên mọi chuyện đi. Trước khi bạn đầu tư thời gian và công sức của bạn vào project tiếp theo, hãy nói chuyện với những người phân phối.

Làm phim là một nỗ lực của một nhóm, tất cả chúng ta đều biết chuyện này. Những thành viên tốt nhất trong nhóm là những người biết suy nghĩ cho những người phía sau. 2nd AC nghĩ cho DIT, DIT nghĩ cho trợ lý dựng phim, trợ lý dựng phim nghĩ cho dựng phim, dựng phim nghĩ cho người chỉnh màu và nhóm xử lý âm thanh. Bao nhiêu lần bạn nghĩ đến những người mà bạn sẽ bán phim cho trước khi hoặc trong khi quay phim?

Thường thì các nhà sản xuất và các đạo diễn trong các bộ phim độc lập hy vọng có thể đưa phim của mình đến một chợ phim (liên hoan phim) và để cho các sale agent và các nhà phân phối xử lý cái thứ mà họ làm ra. Có thể họ đã nghiên cứu rất kỹ về việc chọn diễn viên và nơi nào thì chính quyền đưa ra những ưu đãi tốt về thuế, nhưng theo Tamara Bell và Gil Aglaure của Koan Inc., 9 trên 10 nhà làm phim độc lập không bao giờ nói chuyện với các nhà phân phối trước khi làm tiền kỳ.

U.S. premiere of Lady Macbeth by William Oldroyd, an official selection of the Spotlight program at the 2017 Sundance Film Festival. © 2017 Sundance Institute | photo by Jonathan Hickerson.

Trong một buổi nói chuyện do Hal Kessler tổ chức tại liên hoan phim Sundance Festival 2018, Mr. Kessler đã hỏi các chuyên gia (bao gồm Gil và Tamara) về sai lầm to lớn nhất mà các nhà làm phim thường mắc phải. Có nhiều câu trả lời khác nhau liên quan đến bản quyền, ngân sách, kế toán… nhưng tất cả các sai lầm liên quan đến việc lập kế hoạch như thế này đều có thể tránh được. Câu trả lời tuyệt vời nhất là các bằng chứng cụ thể (về mặt vật lý) về sự quan tâm của khán giả đối với bộ phim.

Sau khi nhà phân phối và nhà sản xuất Gil Auglare hỏi đám đông rằng ai đã làm một hoặc hơn một phim, hơn một trăm cánh tay đưa lên. Sau đó, câu hỏi tiếp theo được đưa ra là có bao nhiêu người trong số họ hỏi ý kiến tư vấn của người sản xuất trước khi bắt tay vào làm. Chỉ có 2 cánh tay rụt rè đưa lên.

Tamara Bell nói thêm: “Điều quan trọng là cần phải thành thật với chính mình. Đôi khi chúng ta bị cuốn quá sâu vào ý tưởng làm một bộ phim và chúng ta không thèm quan tâm đến việc mình có những gì.” Ms. Bell chỉ ra rằng những người mà bạn thuê để làm việc cùng sẽ đều nói rằng ý tưởng của bạn là tuyệt vời, bởi vì chắc chắn họ có thể kiếm được tiền từ nó sau khi họ hoàn thành việc của mình. Đó là lý do mà những ý kiến quan trọng lại là ý kiến của những người hợp tác sau khi bộ phim được hoàn thành. Một nhà phân phối có thể nói cho bạn biết các đối tác của họ yêu cầu những gì. Họ nói chuyện hàng ngày với những người mua cuối cùng. Nếu bạn tham vấn ý kiến của họ, và trả cho họ vì chuyện đó, họ có thể cung cấp cho bạn những thông tin tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ bán được thứ mà bạn và nhóm của mình sẽ đổ hàng tháng, thậm chí là hàng năm trời sắp tới cho nó.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của nhà phân phối tại bất cứ giai đoạn nào trong tiền kỳ, nó sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn tham khảo ý kiến của họ trước khi bạn viết kịch bạn, bạn có cơ hội biến những tưởng tượng về doanh thu phòng vé của mình thành hiện thực. Đối với quá trình casting, nếu bạn có danh sách 3 diễn viên mà bạn cân nhắc, bạn có thể sử dụng các mối quan hệ của nhà phân phối để chọn ra người phù hợp nhất, người sẽ giúp cho bạn có khả năng thuyết phục thị trường tốt hơn.

Có nhiều người làm phim sản xuất một bộ phim chỉ để khuấy động dư luận hay để thể hiện bản thân cũng như tạo dấu ấn trong sự nghiệp của mình chứ không quan tâm đến việc người đầu tư có lấy lại được những gì đã bỏ ra hay không.

Khi hỏi Tamara rằng những người làm phim chưa thiết lập được mối quan hệ với một nhà phân phối từ trước sẽ phải làm gì đầu tiên, cô nói, hãy gọi một cuộc điện thoại. Bạn sẽ không mất gì, nhưng bạn có thể gọi một vài người và tìm xem có nhà phân phối nào đang muốn tìm mua phim hay không. Nếu bạn đã sẵn sàng để đầu tư một khoản cho việc thuê một nhà phân phối cho mục đích phát triển, bạn sẽ cần gửi treatment cho họ, và cởi mở và sẵn sàng lắng nghe lời khuyên từ họ.

Đây không cần phải là công ty bạn chọn để phân phối phối phim. Bạn có thể quyết định là chỉ dùng dịch vụ tư vấn từ họ trong quá trình phát triển, nhưng đây có thể khởi đầu cho một mối quan hệ tốt. Điều đáng chú ý ở đây là khi bộ phim kết thúc, nếu nhà phân phối từng tham gia tư vấn vào lúc đầu, bộ phim sẽ khác với những cái tên khác nằm trong danh sách chờ của họ. Họ sẽ được đầu tư nhiều hơn. Gil và Tamara đều khuyên bạn nên nói chuyện với các nhà phân phối mạnh ở thể loại phim và chủ đề mà bạn đang hướng tới. Ngoài việc gọi điện, bạn cũng có thể tham khảo một số đồng nghiệp của mình, những người có nhiều thành công hơn bạn và có nhiều kinh nghiệm trong nghề hơn, về việc nhà phân phối nào có tương tác tích cực hơn cũng như những người mà bạn của bạn đã hợp tác thành công. Nghiên cứu một chút sẽ tránh cho bạn việc phải làm việc với các nhà phân phối đã từng vướng vào rắc rối kiện tụng với các nhà làm phim trước đây. An toàn cho bạn thôi.

Tất cả đều tuỳ thuộc vào bạn. Bạn có thể dùng Google và các dữ liệu R&D giả mạo để rồi lúc phát hiện ra sự thật thì đã quá trễ, chỉ vì bạn quá vội vã trong việc thoã mãn cơn đói của con người nghệ sĩ trong bạn hơn là cái bụng thực sự của bạn. Hoặc bạn cũng có thể thò chân đi tìm hiểu một chút trên thực tế, mở rộng vòng tròn, chia miếng bánh nhỏ bé của mình với một chuyên gia, người có khả năng đưa bạn đến với thành công.

Nguồn: Cinema 5D

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch