LÝ THUYẾT DỰNG PHIM: CÁCH SỬ DỤNG DÒNG CHẢY THỜI GIAN TRONG PHIM

Kỹ thuật đơn giản này, dựa trên lý thuyết dựng phim, sẽ giúp bạn đánh lừa tâm trí khán giả và sử dụng dòng chảy của thời gian trong phim.

Từ những ngày đầu của điện ảnh, các kỹ thuật dựng phim và sản xuất đã tìm cách để đánh lừa khán giả. Từ việc chọn góc nhìn và các kỹ thuật rear projection production đến các công nghệ hiện đại như phông xanh lá và CGI – tất cả đều là các thủ thuật thị giác.

Tuy nhiên, với những người quan tâm đến lý thuyết làm phim, dựng phim mang đến một cái nhìn rất hấp dẫn về cách người ta xử lý các thông tin hình ảnh. Nó còn cho thấy cách dựng phim có thể khai thác não của con người để phục vụ cho mục đích kể chuyện và những mẹo dựng phim đơn giản. Theo cách nào đó, nó là một nghiên cứu về cách bố trí thông tin và buộc người xem phải chấp nhận những thông tin sai là những sự thật không thể chối cãi được.

Hãy xem một ví dụ đơn giản về cách mà dựng phim có thể lợi dụng cách thời gian trôi trong phim và video của bạn – và cách bạn có thể sử dụng nó để làm cho khán giả của bạn không còn hoài nghi gì nữa và tạo các lựa chọn tốt hơn trong bản dựng.

Video trong thời gian thực

Đầu tiên: hãy nhảy vào video trong thời gian thực. Như bạn có thể thấy trong clip ở trên, chúng ta có một video quay cảnh một hành động diễn ra trong thời gian thực. Không sử dụng bất cứ kỹ thuật hay thủ thuật nào.

Tuy nhiên, khoảng thời gian 20 giây là khá dài cho một shot duy nhất. Là người xem và là thành phần trong một tập thể khán giả, chúng ta có thể xử lý thông tin một cách nhanh chóng về những thứ chúng ta đang thấy trên màn hình. Trong vài giây, chúng ta đã có thể nhận thức về điều đang diễn ra và thậm chí có thể đoán trước được kết thúc của nó, vậy nên sẽ rất dễ bị chán. Vậy thì, nếu chúng ta muốn tăng tốc mọi thứ lên thì sao?

Tăng tốc độ của thời gian

Đây là cách bạn có thể đẩy nhanh tốc độ lên. Trong clip ở trên, chúng ta thấy một shot y chang như clip đầu, nhưng chúng tôi dùng một cutaway của khuôn mặt người thổi thuỷ tinh trước khi quay lại phần kết của hành động đầu tiên. Bạn sẽ nhận thấy rằng trong cutaway, chúng tôi cắt đi một phần của hành động, và giờ thì toàn bộ sequence chỉ dài có khoảng 10 giây.

Theo như lý thuyết về dựng phim, người xem nhận ra hành động bắt đầu, đi theo cutaway để biết thêm thông tin, và chọn hành động dự phòng như đã hoàn thành trong thời gian thực, dù thiếu mất nhiều giây của hành động. Sử dụng kỹ thuật này, bạn cũng có thể khiến cho các sequence dài hơn.

Giảm tốc độ thời gian

Bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật tương tự ở trên để tạo ra hiệu ứng ngược lại. Như bạn có thể thấy trong clip ở trên, chúng ta thấy cùng một hành động như trong hai clip trước, dùng một cutaway để tiết lộ nhiều thông tin hơn và quay trở lại hành động trước khi thực hiện cutaway.

Mặc dù vậy, trong phiên bản này, chúng tôi không loại bỏ hành động nào (thậm chí còn dự phòng thêm một chút) trong suốt thời gian cutaway, tạo ra thời gian cho hành động không tồn tại. Presto: đánh lừa nhận thức. Chúng ta, với tư cách là một khán giả, vẫn bị nó chi phối và nghĩ rằng nó vẫn là clip giống như ở trên bởi người dựng phim muốn chúng ta nghĩ như vậy.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan