MÀU ĐỎ CỦA QUYỀN LỰC, SỨC MẠNH VÀ LÒNG DŨNG CẢM – PHÂN TÍCH MÀU SẮC TRONG PHIM ‘PHÙ THUỶ XỨ OZ’

MÀU ĐỎ – ĐÔI GIÀY NHỎ/QUYỀN LỰC LỚN

Bạn hãy thử tưởng tượng: con đường gạch xanh, đôi giày vàng và thành phố màu đỏ ruby. Nghe có hấp dẫn không?

Bộ phim ‘Phù thuỷ xứ OZ’ không chỉ là một phần của di sản văn hoá Mỹ (Nó được AFI xếp ở vị trí thứ 6 trong danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại), với con đường gạch vàng, thành phố màu xanh ngọc lục bảo và đôi giày màu đỏ ruby đã trở nên hết sức clichés trong ý thức của chúng ta. Tuy nhiên, trên thực tế, các màu này được dùng để mã hoá những tín hiệu nhất định cho những chủ ý nhất định trong câu chuyện.

Bên dưới tất cả những sự quyến rũ, bên dưới tất cả những niềm vui là một câu chuyện nghiêm túc và đáng sợ về cuộc đấu tranh tìm kiếm quyền lực, niềm đam mê và lòng dũng cảm. Nó nói về việc đối mặt với những tên phù thuỷ xanh lè, những con khỉ xanh lè của thế giới người lớn. Nó cũng giống như cách Luke Skywalker sử dụng “the force” để chiến đấu với phe hắc ám, hay Harry Potter triệu hồi vị Thần Hộ Mệnh của mình để đánh lui bầy giám mục. Luke có thanh kiếm lightsaber. Harry có đũa phép. Dorothy, trong Phù thuỷ xứ OZ, có đôi giày ma thuật của mình. Điều đáng chú ý là dù đôi giày của Dorothy trông giống đôi giày của người lớn nhưng nó lại vừa với đôi chân của một cô bé. Dorothy đã sẵn sàng để trưởng thành và họ mang cho cô thứ gì đó mà cô rất cần để bước trên con đường gạch vàng, và màu đỏ mang manh mối về bản chất của nó.

Dorothy cần quyền lực. Màu xanh nhạt của cái yếm mà cô mặc không mang đến một tín hiệu đủ mạnh mẽ để đe doạ những cái cây đáng sợ và những con khỉ bay mà cô sẽ phải đối mặt trên con đường đi đến Oz. Xét cho cùng thì, đôi giày đỏ của cô sẽ là thứ tiếp xúc với con đường gạch màu vàng đầy đe dọa, và do đó, nó cần phải mạnh mẽ hết sức có thể để đưa cô đi qua nó. Màu đỏ hình tượng hoá lòng can đảm của cô.

Dorothy cũng là một đứa trẻ xa nhà và cảm thấy bất lực trong thế giới xa lạ của phù thuỷ và người lùn. Bạn cần nhớ là bộ phim này được sản xuất vào năm 1939, thời mà các bộ phim vẫn được còn đen trắng. Vậy nên, việc dùng công nghệ Technicolor để tạo ra một thế giới đầu màu sắc, rực rỡ và không kém phần kỳ lạ, thực sự đã gây nên một cú shock lớn. Các mối đe dọa về tính dễ bị tổn thương đã lan truyền khắp nơi vào năm 1939. Mọi người muốn cảm thấy mạnh mẽ và bất bại. Thật tốt khi biết rằng một ngôi nhà ở Kansas bị bão cuốn đi đã đè chết Phù Thủy Độc Ác để Dorothy có thể có được một đôi hài màu đỏ ruby và sức mạnh và quyền lực để đi đến Thành Phố Ngọc Lục Bảo. Thông điệp chính của màu đỏ là quyền lực.

MÀU VÀNG: LỜI HỨA HẸN VÀ SỰ CẢNH BÁO

Màu vàng mang những thông điệp như vậy. Nó tươi sáng, nó là một màu sắc, cũng giống như màu đỏ, thường bắt mắt hơn những màu sắc khác. Trong Phù Thuỷ Xứ Oz, ta có thể thấy nó trên suốt con đường dẫn đến Thành Phố Ngọc Lục Bảo. Bởi độ sáng và sự ấm áp của nó, nó thường được gắn liền với hạnh phúc. Về mặt nhận thức, nó thường thu hút sự chú ý đầu tiên. Chúng ta ‘thấy’ nó trước tiên, đây vốn là lý do nó được dùng trong các biển báo giao thông. Con đường dẫn về miền hạnh phúc, nằm phía bên kia cầu vồng, nhưng cùng lúc đó, nó cũng cảnh báo Doroty về những trở ngại tiềm ẩn sẽ thử thách cô trên chặng đường dài.

MÀU XANH DƯƠNG: CÁI YẾM KHÔNG MANG QUYỀN LỰC VÀ NHỮNG CON KHỈ ĐÁNG SỢ

Những con khỉ, một mặt, có màu xanh rất sáng và lạnh lùng, và kết hợp với những khuôn mặt giống như những con dơi mặt quỷ, chúng như thể xuất hiện từ trong cơn ác mộng vậy. Những thứ trông đáng sợ thường mang màu lạnh, không dung chứa bất cứ một chút lòng từ bi nào, và do đó trở nên đáng sợ hơn. Màu xanh dương là màu lạnh nhất trong quang phổ. Ở mức bão hoà cao nhất, nó không mang chút cảm xúc ấm áp hay đồng cảm nào.

MÀU XANH LÁ: BÀ GIÀ XẤU TÍNH VÀ PHÙ THUỶ ĐỘC ÁC

Phần đầu của bộ phim được quay đen-trắng, khuôn mặt của Miss Gulch (Margaret Hamilton) trông thực sự rất đáng sợ. Nhưng khi bộ phim chuyển qua miền đất Technicolor của Người lùn và bà trở thành phù thuỷ độc ác của Miền Tây, khuôn mặt của bà có màu xanh lá và bà ta trông cực kỳ độc hại.

Bà ta là hiện thân của cái ác. Lấy cảm hứng từ bộ nhớ di truyền của những loài bò sát độc bò trườn ra khỏi bùn đất, phản ứng của chúng ta đối với da màu xanh lá được lập trình ở một mức độ rất sâu sắc. Sự ác cảm của chúng ta hoàn toàn bản năng. Chúng ta không thể làm gì được.

MÀU XANH LÁ: MÀU NGỌC LỤC BẢO DỊ THƯỜNG

Nhưng tại sao chúng ta không sợ lâu đài Ngọc Lục Bảo? Câu trả lời có lẽ nằm trong ý tưởng về việc màu xanh lá cây là màu của một viên đá quý đẹp. Nó không chỉ tạo một cái bóng lên biểu tượng phim, trong các phân tích cuối cùng (nghiên cứu của tôi cho thấy màu xanh lá cây, không ở trong trạng thái tự nhiên, có thể tạo ra các liên kết rất tiêu cực), màu xanh có lẽ không phải là một lựa chọn tốt nhất cho thành phố ma thuật này. Chuyên gia tư vấn màu sắc nổi tiếng là Faber Birren, trong cuốn sách “Color” rất nổi tiếng của mình, có nói: “Màu xanh lá… thường được dùng để thể hiện cả lời nguyền lẫn phước lành của tuổi trẻ.”

Màu xanh lá biến Miss Gulch, vốn đã hung dữ, trở thành một phù thuỷ phương tây thậm chí còn kinh hoàng hơn.

Hãy thử thí nghiệm này đối với riêng bạn: Trong sequence cuối của phim, Pháp sự bay xuống từ khinh khí cầu. Hàng ngàn người mặc đồ xanh lá vây quanh ông và thanh phố màu sắc. Cả thành phố xanh rì xung anh ông. Chờ cho đến khi cả màn hình bị phủ bởi một màu xanh lá, bạn nhấn pause, bạn sẽ thấy nó giống như một bức tranh trừu tượng, và hãy thử cảm nhận xem bạn cảm thấy điều gì. Sau đó, bạn có thể quyết định được: nó có mang đến cảm giác kỳ diệu cho bạn hay không.

Nguồn: If it’s purple someone’s gonna die – Tác giả: Patti Bellantoni

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan