MÁY QUAY CÓ CẢM BIẾN NHỎ CÓ TÍNH LINH HOẠT CAO, VÀ CHÚNG ĐANG QUAY TRỞ LẠI

Một điều mà chúng ta có thể thấy rất rõ tại NAB 2018 là các máy quay có cảm biến nhỏ vẫn chưa chết. Trên thực tế, có vẻ như, chúng đang bắt đầu thời kỳ phục hưng của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công nghệ giúp chúng ta sử dụng các ống kính zoom nhanh, nhẹ, nhỏ gọn, dải tiêu cự lớn với giá thành rẻ.

Cảm biến nhỏ có vai trò nhất định

Nhỏ, nhẹ, mạnh mẽ – máy quay và ống kính hòa hợp một cách tuyệt đối.

Ảnh trên là của Blackmagic Ursa Broadcast tại NAB 2018. Vấn đề ở đây không phải là triển lãm. Có rất nhiều hình ảnh về chiếc máy quay này tại gian hàng của Blackmagic Design, điều đặc biệt là máy quay này là một trong những máy quay được dùng để ghi hình chương trình. Rất dễ để nói về sự khác biệt giữa máy Ursa Broadcast được trưng bày với chiếc máy dùng để ghi hình, được gắn thêm shoulder pad và viewfinder. Trang bị tận răng khiến cái máy quay trông nặng nề hơn nhưng đây là cách để cân bằng trọng lực cho máy khi gắn thêm các ống kính truyền hình ở phía trước, giúp máy không bị chúi về phía trước.

Cảm biến lớn không phải là chân lý cuối cùng

Điều này chứng tỏ, các siêu phẩm như Alexa LF, C700 FF và VENICE với cảm biến khổng lồ, hay thậm chí là cảm biến Super 35mm, đều không phải là chân lý cuối cùng. Công nghệ cảm biến hiện đại mang đến sự cải tiến vượt trội cho những máy quay như URSA Broadcast, với các lợi ích to lớn như là việc chúng ta có thể dùng các ống kính zoom điện tử có tốc độ cao, nhẹ và giá rẻ. Chúng ta có thể có được các shot mà trước đây không thể làm được nếu chúng ta không có đủ các loại ống kính cần thiết, hay không thể lấy được khung hình như mong muốn bởi tiêu cự không đủ rộng hay không đủ dài.

Các ý kiến phản đối mạnh mẽ nhất đến từ nhận định rằng các cảm biến nhỏ làm cho trường ảnh sâu và vì vậy nó không thích hợp để quay phim chuyện. Nói một cách đơn giản, về cơ bản, điều này khà không đúng: Các ống kính truyền hình có khả năng mở khẩu ở f/1.3, việc có hay không có hiệu ứng này phụ thuộc vào ngàm ống kính. Các ống kính zoom Fujinon MK và các ống kính truyền hình cho phép bạn xóa phông ở mức mong muốn. Nhiều người thấy hài lòng với việc chọn một một ống kính máy quay cầm tay kết hợp, có tính linh hoạt cao như vậy, thậm chí khi quay MV.

JVC Connected Cam

Một trong những máy quay có cảm biến nhỏ nhất được phát hành trong năm nay là Connected Cam của JVC. Tại thời điểm mà hầu hết các công ty trong ngành (tất nhiên, một ngoại lệ đáng chú ý nhất của chúng ta trong thời gian gần đây là Blackmagic Design) thường tìm cách tránh xa cảm biến 2/3″, tuy vậy JCV đã làm điều mà họ muốn làm và tạo ra một sản phẩm hữu dụng, cần thiết chứ không chạy theo xu hướng. Có hai kịch bản có thể xảy ra: Một là sản phẩm của công ty làm ra đủ hữu dụng để thuyết phục được mọi người và có được thành công, hai là cũng có thể người dùng không còn hứng thú với các cảm biến nhỏ nữa. Tuy vậy, các ống kính cao cấp như Canon CN7x17 và Fuji Cabrio series được săn lùng bởi chúng thể hiện được đầy đủ khả năng của các máy quay cảm biến nhỏ có thể làm được (với một mức chi phí khủng và bản thân các ống kính cũng nặng nề). Người ta biết mình muốn gì, nhưng có lẽ họ cần phải được thúc đẩy để nhận ra nó.

Cuối cùng thì, đặc tính của ống kính truyền hình ngàm B4 là dễ điều chỉnh và linh hoạt, nổi tiếng trong giới làm truyền hình – tin tức. Một trong những điều hết sức hữu dụng của máy quay JVC là, như bạn có thể biết được thông qua tên gọi của nó, có rất nhiều kết nối thông qua phần cứng radio. Dù nó có thể làm đảo lộn xu hướng mua sắm hiện nay hay không thì nó là vẫn là một máy quay rất khả dụng.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan