MẸO GIÚP BẠN TẠO BỐI CẢNH NHƯ Ở NƯỚC NGOÀI

Bạn cần một cảnh quay lấy bối cảnh nước ngoài nhưng không đủ kinh phí ư? Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn tạo bối cảnh nước ngoài một cách nhanh chóng về dễ dàng.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể đi loăng quăng khắp thế giới để quay phim ở những địa điểm khác nhau, cũng không phải lúc nào bạn cũng có đủ ngân sách để tạo một bối cảnh với đồ nội thất của anh nếu bạn đang ở cách Maine năm ngàn cây số. Mặc dù vậy, nhờ thương mại toàn cầu và các cửa hàng nội thất có ở khắp mọi nơi, những ngôi nhà hiện đại ngày nay trên toàn thế giới trông đều na ná như nhau. Điều này khiến cho việc thực hiện các cảnh quay hiện đại trở nên dễ dàng hơn và có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu trong thế giới.

Ngoài ra, còn có những thủ thuật thị giác nhỏ cũng như những mẹo về âm thanh mà bạn có thể sử dụng để khiến cho khán giả tin rằng họ đang xem một cảnh được quay ở bên trong một căn hộ ở New York, trong khi, thật ra, bạn đang quay nó ở Việt Nam. Mặc dù điều này không phức tạp như việc tổ chức cho một chiếc xe với biển số địa phương chạy ngang cửa sổ, nhưng chúng vẫn giúp bạn đạt được mục đích của mình trong một dự án có kinh phí thấp.

  1.    1. Đồ ăn

Không có gì khiến cho một cảnh gợi ra cho chúng ta một cảm giác về một địa điểm bất kỳ hơn là đồ ăn của vùng đó. Tôi là một người đến từ xứ Wales, và hiếm khi thấy một hộp Lucky Charms. Trừ phi tôi đi đến một cửa hàng chuyên bán thực phẩm Mỹ. Ngoài ra thì chẳng thể tìm thấy nó ở đâu khác. Ngoài các chương trình truyền hình và những bộ phim của Mỹ. Nó cũng sẽ tương tự với trường hợp của ngũ cốc của Anh. Nếu ta thấy một địa điểm trên màn hình, nói rằng một căn phòng nhỏ với một bầu không khí đặc quánh, tấm trải sàng và sơn lót, chúng ta sẽ không thể hình dung được căn phòng này nằm ở đâu. Nhân vật không cần phải nói gì cả, đứng dậy và đi về phía cái tủ lạnh chất đầy những hộp sữa của Mỹ. Chúng ta vẫn chưa rõ địa điểm cụ thể của căn phòng này, nhưng lúc này, chúng ta tin rằng căn phòng đó nằm đâu đó ở Mỹ chứ không phải là một phòng khách sạn ở Tây Ban Nha.

Có rất nhiều website bán thực phẩm có nguồn gốc nước ngoài, lý tưởng cho việc set bối cảnh của bạn với các dữ kiện về mặt thị giác. Mặc dù vậy, phải thận trọng với các vấn đề về giấy phép và bản quyền. Nếu bạn không thể show tên của thương hiệu cụ thể, bạn luôn có thể tạo ra một thứ gì đó trông tương tự như vậy. Ví dụ, bạn có thể thay thế biểu tượng quả táo trên MacBook bằng một quả lê. Mẹo này có hơi mỉa mai, nhưng nó hiệu quả.

Tôi cũng nhận thấy rằng, bao bì thực phẩm thay đổi theo từng quốc gia. Ví dụ như việc người Anh thường đựng sữa trong chai thủy tinh còn người Mỹ thì thường đựng sữa trong các can nhựa. Bạn hãy làm một nghiên cứu nhỏ, nó sẽ cứu bạn khỏi nhiều pha ‘SML’

2. Sử dụng các công cụ kỹ thuật số

VFX không chỉ là một công cụ để chèn những con robot khổng lồ vào một cảnh và làm cho các diễn viên già trông trẻ trung hơn. Có háng tá, không nói là hàng trăm shot VFX nhỏ được sử dụng trong truyền hình và điện ảnh hầu như không được chú ý tới. Chủ yếu là bởi bạn không mong đợi một hiệu ứng hình ảnh trong cảnh đó. Các bảng hiệu trên đường phố, tên của các tòa nhà, các background mang tính biểu tượng… cùng rất nhiều thứ khác.

Bạn có thể tham khảo những hiệu ứng hình ảnh được thực hiện trọng phim Gone Girl (2014) của David Fincher. Nếu bạn chưa từng thấy điều này trước đây, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được những gì mà bạn nhìn thấy trong phim không thực sự tồn tại.

3. Poster, bảng hiệu và các thông tin mang tính địa phương

Khi đi qua bất cứ thành phố nào, bạn cũng đều sẽ thấy poster của các ban nhạc, các áp phích chính trị và các áp phích về các địa điểm nổi tiếng tại địa phương đó. Đây là những chi tiết nhỏ mà bạn có thể thêm vào để tạo cảm giác là cảnh của bạn đang thực sự được quay tại một địa điểm xa lạ. Có thể các nhân vật của bạn đang đi qua một con phố, và một trong số họ đứng lại khi xảy ra mâu thuẫn với ai đó trong nhóm. Cảnh này trong phim được cho là diễn ra tại Los Angeles, nhưng bạn đang quay ở Sài Gòn. Bạn tìm được một con phố nhỏ khá “Tây”, nhưng bạn vẫn cần thêm thắt một chút gì đó cho giống thật. Việc đặt một Poster kiểu như “Live Music on 14th at Santa Monica Pier” phía sau lưng nhân vật có thể là một cách hiệu quả.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể dán những cái poster đó tại những tòa nhà trên con phố đó? Hoặc có thể đã có những poster khác nằm sẵn ở đó rồi và bạn không thể gỡ nó xuống được thì sao? Băng cách kết hợp với cú tracking và thay thế các poster trong hậu kỳ, bạn có thể bổ sung các yếu tố địa lý khác nhau vào cảnh của bạn.

 

4. Âm thanh địa lý

Chúng ta đã được học từ lúc còn nhỏ, xem trong các bộ phim hoạt hình, để biết được rằng mỗi nơi trên thế giới đều có nền âm nhạc dân gian khác nhau. Những bộ phim hoặc video thành công cũng dựa trên những đặc điểm này. Mặc dù những chủ đề này có thể khá gây nhàm chán, nhưng chúng có quyền năng tác động đến tiềm thức của chúng ta và chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh này. Và chúng có thể giúp chúng ta đánh lừa khán giả về không gian. Bạn có thể tìm hiểu về chủ đề này trong quyển sách: Thiết kế Âm thanh: Sức mạnh biểu hiện của âm nhạc, tiếng nói và hiệu ứng âm thanh trong điện ảnh (Sound Design: The Expressive Power of Music, Voice and Sound Effects in Cinema)

  • Vùng trung đông: Giai điệu chính nhỏ kết hợp với rất nhiều âm có tính trang trí
  • Âm nhạc vùng Ấn Độ: trống đánh nhip 4/4 hơi nhanh với âm đầu được nhấn mạnh, sáo gỗ với âm điệu thứ
  • Mỹ Latin: Điệu rumba và giai điệu chính với kèn trumpet hoặc mộc cầm
  • Nhật Bản hoặc Trung Quốc: mộc cầm và sao với giai điệu thứ đơn giản, ở pentatonic scale
  • Ý: những điệu waltz kiểu Strauss với nhạc cụ có dây
  • Rome và Paris: accordion và harmonica
  • New York, Big City: jazz hoặc các giai điệu hơi lộn xộn từ bộ đồng và bộ dây.
  • Vùng Australia: Sáo gỗ ở giai điệu chính.

Mặc dù vậy, nhạc nền không phải lúc nào cũng cần thiết. Sử dụng các tín hiệu âm thanh cần thiết như việc một người qua đường nói bằng ngôn ngữ địa phương có thể truyền tải thông điệp về địa điểm một cách tinh tế. Điều đó cũng tương tự như việc sử dụng xe cộ. Nếu bạn phải set-up một căn hộ trông như một cái villa ở Hy Lạp, bạn sẽ cần dùng những đồ nội thất Hy Lạp, và bối cảnh của bạn trông sẽ rất tuyệt, nhưng âm thanh tiếng Hy Lạp vọng vào đâu đó trong cảnh sẽ càng làm cho mọi thứ đáng tin hơn. Vậy thì điểm khác nhau giữa giao thông ở Sài Gòn và giao thông ở Hy Lạp là gì? Hẳn bạn cũng có thể tự đoán ra chứ?

Hãy tìm hiểu về khu vực trong bối cảnh phim của bạn và xem xét đến những yếu tố đó khi thêm âm thanh trong hậu kỳ. Bạn có thể tìm thấy những thứ này rất dễ dàng trên internet.

5. Matte painting và Set Extension

Matte painting không phải là điều gì đó mới lạ trong làm phim. Nó đã được sử dụng từ năm 1907 trong bộ phim Missions of California, và kể từ đó, chúng được sử dụng ngày càng phổ biến. Cũng giống như VFX, thật kỳ lạ khi nhìn thấy bao nhiêu đường chân trời và các cảnh quan xa xôi trong những bức matte painting. Thật dễ dàng để cho rằng chỉ những tác phẩm fantasy và khoa học viễn tưởng mới sử dụng Matte painting – như việc chèn hình ảnh Winterfell vào cảnh miền thôn quê Ireland. hay thêm một Star Destroyer bị rơi trên sa mạc Rub’ Al Khali. Tuy nhiên, nó phổ biến hơn nhiều so với bạn nghĩ. Hãy xem một đoạn phim từ Stargate Studios làm cho mùa đầu tiên của The Walking Dead. Cảnh tập trung vào con gấu zombie, có rất nhiều set extension được sử dụng.

Các thuật ngữ matte painting và set extension hiện nay có thể thay thế cho nhau. Ban đầu, matte painting mô tả việc bổ sung một phong cảnh. Kỹ thuật này là hoàn hảo để thêm các phần của một vị trí không tồn tại trong cảnh của bạn. Tutorial sau đây sẽ liệt kê các khái niệm cơ bản của camera tracking, chèn các yếu tố vào shot của bạn, và mở rộng set bằng công cụ kỹ thuật số – tất cả các nguyên lý cơ bản để có được một set extension tốt.

6. Màu sắc và Footage mẫu

Trong video dưới đây, tôi sẽ nói về cách làm thế nào để bạn có thể dùng thiết kế âm thanh, màu sắc và các footage mẫu đễ giúp tạo ra bối cảnh ở nước ngoài mà bạn cần dùng trong phim.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch