MẸO & KỸ THUẬT LÀM PHIM CỦA ROGER DEAKINS: HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ NHẤT

Những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu  của Roger Deakins bao gồm Fargo, Skyfall, Sicario, No Country for Old Men  và gần đây anh đã giành được giải Oscar năm 2018 cho Quay phim cho Blade Runner 2049 cũng như Oscar 2020 với 1917.

Chúng tôi đã xem phim của Roger Deakins, các cuộc phỏng vấn và sử dụng blog của mình để biên soạn các mẹo & kỹ thuật quay phim tốt nhất của Roger Deakins.

Tinh chất Roger Deakins

Bạn càng nghiên cứu Roger Deakins, bạn sẽ càng tìm thấy một số bài học rất hữu ích và cụ thể của ông về điện ảnh.

Một số là kỹ thuật. Những người khác là triết học. Tất cả đều có giá trị.

Để thực sự hiểu những gì Roger Deakins coi trọng trong hình ảnh và điện ảnh của mình, bạn phải nhìn vào điểm chung giữa các đạo diễn mà anh ấy làm việc và những bộ phim họ đã cùng nhau tạo ra.

Chúng tôi đã xem các bài báo, video, các cuộc phỏng vấn, và tại một thời điểm chỉ cần ngồi bên ngoài nhà anh ta trong vài đêm để xem những gì chúng ta có thể học được từ nhà quay phim bậc thầy này.

Chúng ta đã học được gì?

Anh ta có một hệ thống an ninh tuyệt vời, những con chó bảo vệ thực sự nhanh chóng, một số ánh sáng nhà, và các mẹo và kỹ thuật quay phim sau đây.

Lời khuyên điện ảnh của Roger Deakins

Dưới đây là danh sách các mẹo làm phim cụ thể được tổ chức bởi chính Roger Deakins. Anh ấy nhất quán trong các cuộc phỏng vấn, blog của anh ấy, và bất kỳ tài nguyên nào khác mà chúng tôi có thể tìm thấy.

HỖ TRỢ HÌNH ẢNH  – “LINH HỒN” CỦA DỰ ÁN

Roger Deakins cố gắng xác định hình ảnh độc đáo cho mỗi dự án mà anh ấy làm việc và đối với anh ấy, điều này thường tiết lộ các cơ hội về hình ảnh. Mỗi câu chuyện vốn đã khác nhau, vì vậy hãy xác định những phẩm chất đặc biệt của câu chuyện của bạn để giúp phối hợp hình ảnh của bạn với chủ đề của dự án.

Một bộ phim như A Serious Man nên có hình ảnh khác với Skyfall.

No Country for Old Men và True Grit là những bộ phim hay để so sánh.

Cả hai có cùng một đạo diễn.

Cả hai đều lấy bối cảnh ở miền Tây nước Mỹ.

Cả hai đều là Drama.

Nhưng mỗi người cần có một kỹ xảo điện ảnh độc đáo của riêng mình.

Bây giờ, điều đó không có nghĩa là Deakins từ bỏ những bài học mà anh ta học được từ phim này sang phim khác, và ngược lại, anh ta đã không thây đổi cách tiếp cận của mình chỉ để làm cho nó khác với các dự án trước đây của anh ta.

Chỉ cần nhớ rằng phong cách cá nhân của bạn là phụ trợ cho phong cách của dự án. Bạn muốn quay như Roger Deakins?

Hỗ trợ hình ảnh – ” linh hồn” dự án của bạn.

TRÁCH NHIỆM CỦA BẠN KHI LÀM VIỆC VỚI ĐẠO DIỄN

Những suy nghĩ về việc Roger Deakins hợp tác với The Coen Bros và Sam Mendes hoàn toàn dựa trên chất lượng điện ảnh của anh ta là ngớ ngẩn.

Roger Deakins có được những công việc đó bởi vì trong nhiều năm, ông đã xây dựng mối quan hệ với các đạo diễn, hợp tác tốt và xây dựng các mối quan hệ thành công dẫn đến nhiều bộ phim hơn.

Những  Đạo diễn này có sự nhạy cảm tương tự như Deakins, và họ đã làm việc cùng nhau. Ông cẩn thận khi làm việc với đạo diễn…. chờ đợi  nói chuyện với họ về những ý tưởng sáng tạo và tìm ra điểm chung.

Nếu bạn là một nhà quay phim đang cố gắng xây dựng một cuộn phim hoặc hối hả để trả các hóa đơn, bạn có thể nghĩ rằng Footage đó là tốt nhất, và cho dù đạo diễn muốn gì hay nói bạn sẽ làm bất cứ điều gì bạn cần để có được những hình ảnh tuyệt vời giúp xây dựng Reel  của bạn .

Vấn đề là, bạn rất có thể phá hủy các mối quan hệ có thể đã được đền đáp trong tương lai và việc có được những thước phim tuyệt vời trong một bộ phim tầm thường không chứng minh bất cứ điều gì ngoài một số kỹ năng chiếu sáng của bạn.

Sam Mendes và Denis Villeneuve đã không tiếp cận được với Deakins vì họ thấy một cảnh quay tuyệt vời mà họ thích trong một số bộ phim tồi mà anh ấy đã quay.

Họ bị thổi bay bởi những câu chuyện anh kể và thấy giá trị kể chuyện. Các đạo diễn và nhà quay phim vĩ đại cần nhau, và có một lý do làm việc tốt nhất với cùng một người hơn, hơn và hơn.

Mọi thứ  trong Storyboard của Coen Brothers ngay cả trước khi Deakins lên set, trong khi Storyboard của Villeneuve và Deakins  làm cùng nhau.

Thực tế là anh ta có sự linh hoạt bình tĩnh này mang lại cho anh ta công việc, và anh ta giúp cung cấp hình ảnh tuyệt vời với các đạo diễn mà anh ta ở cùng nhau.

Đừng là một diva. Đừng là một nỗi đau. Đừng làm mọi thứ về hình ảnh của bạn, hoặc bạn sẽ phá hủy mối quan hệ cá nhân của bạn với các đạo diễn.

Nếu mối quan hệ của bạn với đạo diễn không quan trọng với bạn, thì bạn sẽ không tiến gần hơn đến việc có những cảnh quay tuyệt vời như Roger Deakins.

ĐỪNG SỢ DIGITAL VIDEO

Roger Deakins đã quay rất nhiều phim, và rất nhiều thông qua việc sử dụng máy quay kỹ thuật số. Anh ấy không có một vấn đề lớn nào khi có cái này hay cái kia, và anh ấy có thể nhảy qua lại một cách dễ dàng.

Cả hai đều có lợi thế của mình và Deakins nhận ra điều này. Một số nhà làm phim rất cụ thể về sở thích của họ, nhưng Deakins được tập trung ở nơi khác.

Cách anh ấy chiếu sáng cảnh, vị trí máy quay, số lượng máy, ống kính và đạo diễn mà anh ấy làm việc với tất cả các vấn đề quan trọng hơn so với kỹ thuật số.

TẬN DỤNG LỢI THẾ CỦA TRUNG GIAN CỦA PHIM

Deakins làm việc với các Đạo diễn, những người tận dụng lợi thế này. Đây có thể là lời khuyên quan trọng nhất mà bạn từng nghe.

Nhiều bộ phim không làm điều này, và đó là lý do tại sao họ không thể phát hành.

Điện ảnh khác với truyền hình vì kinh tế, nhưng trong mười năm qua, khoảng cách đó đã dần được thu hẹp.

Thật kỳ lạ, một số nhà làm phim đã đánh mất lý do tại sao truyền hình bắt kịp. Thay vào đó, họ đã chọn để tiếp thu các nguyên tắc của truyền hình trong đó ưu tiên việc viết và hiệu quả hơn là thẩm mỹ.

Deakins thì không, và cả những đạo diễn mà anh ta làm việc cùng.

Họ sử dụng hình ảnh, chuyển động của máy quay, thiết kế âm thanh và ngữ pháp phim đều là lợi thế của họ bất cứ khi nào có thể.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan