MULTICOM ENTERTAINMENT GROUP DÙNG CINTEL SCANNER CỦA BLACKMAGIC DESIGN ĐỂ SỐ HÓA PHIM

Công ty phân phối phim Multicom Entertainment Group có trụ sở tại Los Angeles dùng một máy Cintel Scanner, DaVinci Resolve Studio, UltraStudio 4K và DaVinci Resolve Mini Panel để xây dựng một workflow khôi phục và số hóa phim nhựa.

Là một công ty phân phối độc lập, Multicom Entertainment Group sở hữu hơn 1 500 tựa phim, với hơn 200 phim trong số đó là phim nhựa. Theo Executive Director Andrew Baritz: “Khi nhìn vào toàn bộ workflow, rõ ràng là chúng tôi cần phải xây dựng workflow hậu kỳ của riêng mình để tiết kiệm thời gian một cách tối đa và sử dụng chi phí một cách hiệu quả hơn so với việc hợp tác với một post house bên ngoài để out sourcing. Chi phí và thời gian chờ đợi khi sử dụng các phòng lab bên ngoài để scan phim HD và UHD quá cao, đặc biệt là đối với các thư viện ở quy mô của chúng tôi.

Từ khi mua Cintel Scanner vào giữa năm 2017, Multicom Entertainment Group đã hoàn tất việc khôi phục hơn 20 bộ phim, bao gồm phim tài liệu nhận được giải Oscar là “The Long Way Home”, phim kinh dị “Slaughterhouse Rock” và bộ phim kinh điển “The Adventures of Pinocchio”, phim lãng mạn “The Whole Wide World” – phim này dự kiến được phát hành ở định dạng BluRay vào tháng 9/2018.

Baritz nói: “Chúng tôi đã khôi phục khoảng hơn 2 tá phim bằng Cintel Scanner và hiện tại đang xử lý 5 phim. Thời lượng trung bình của mỗi phim là 5 cuộn và capture bản phát hành với âm bản gốc (original negatives – ON) để đối chiếu màu sắc. Khoảng 100 – 200 cuộn phim đã được capture, tạo ra gần 100 TB dữ liệu RAW.”

Multicom Entertainment Group scan phim 35mm và 16mm bằng Cintel Scanner với một Cintel Audio và KeyKode Reader, sau đó thực hiện việc khôi phục bằng DaVinci Resolve Studio với DaVinci Resolve Mini Panel. Ngoài ra, nhóm còn dùng UltraStudio 4K, Teranex 2D Processor và nhiều DeckLink capture card trong workflow của họ.

Baritz nói: “Khi các cuộn phim được quét và chuyển vào khu vực phục chế, chúng tôi dùng DaVinci Resolve Studio để chỉnh màu, loại bỏ grain, tách âm thanh và ổn định.”

Trưởng nhóm dựng Meni Philip mô tả việc làm việc cùng với DaVinci Resolve Studio là một bài tập thể dục cho trí nhớ, vì lần đầu cô làm việc với phần mềm này là 10 năm trước ở Berlin. Philip dùng nhiều tính năng trong DaVinci Resolve Studio và DaVinci Resolve Mini Panel, bao gồm cách điều khiển các nút chức năng trên bảng điều khiển, đặc biệt là RGB, bàn phím và color wheel, đã giúp cải thiện workflow của anh. Anh nói: “Tôi hiếm khi phải dùng đến chuột vì bàn chỉnh màu đã giúp cho quá trình hậu kỳ nhanh hơn và chính xác hơn.”

Theo Philip, hệ thống này mang đến cho anh cơ hội đi sâu vào bên dưới quá trình chỉnh màu và chỉnh grain, vì DaVinci Resolve Studio tách riêng màu thành RGB và Luminance, với điều khiển riêng biệt cho từng thông số, cho phép kiểm soát quá trình phục hồi toàn bộ màu phim một cách chính xác hơn. Philip cũng sử dụng kỹ thuật này để khắc phục các vấn đề về chỉnh màu trong khi phục chế một bộ phim năm 1982.”

Anh lưu ý: “Dù cho phim đã phai màu, chúng tôi vẫn có thể thu được kết quả ở mức chất lượng cao với DaVinci Resolve Studio, xử lý các footage đầy thách thức một cách dễ dàng. Chúng tôi cũng làm việc với Cintel Scanner để tạo các file master và ổn định từ bản scan. Chất lượng hết sức tuyệt vời, đặc biệt là khi so sánh với mức chi phí mà bạn bỏ ra cho hệ thống, và khả năng scan trong thời gian thực giúp việc scan nhanh chóng và hiệu quả hơn.”

Baritz kết luận: “Chúng tôi phải scan nhiều loại phim khác nhau, từ 35mm ON, interpositives (IP), internegatives (IN), bản phát hành, 16mm ON, IP, IN và thậm chí là cả A, B print. Các cuộc phim ở nhiều định dạng và năm sản xuất khác nhau. Khả năng capture phim các loại phim khác nhau một cách linh hoạt ngay tại công ty cho phép chúng tôi hồi sinh các bộ phim mà trong quá khứ không thể quay trên máy quay 35mm.”

Tin liên quan