MV MỚI CỦA STEVE VAI ĐƯỢC QUAY BẰNG URSA MINI VÀ XỬ LÝ HẬU KỲ HOÀN TOÀN BẰNG DAVINCI RESOLVE 15

MV mới của tay guitar Steve Vai cho đĩa đơn mới nhất của anh là Dark Matter được thực hiện hoàn toàn bằng các sản phẩm của Blackmagic Design, bao gồm phần mềm dựng phim – chỉnh màu – hiệu ứng hình ảnh – xử lý âm thanh hậu kỳ DaVinci Resolve 15. Video cũng được quay bằng Blackmagic Design URSA Mini Pro.

Từ lâu, Steve Vai đã được biết đến là một tay guitar hàng đầu trong làng nhạc rock-n-roll. Anh giành được 3 giải Grammy và làm việc với các nghệ sĩ như Frank Zappa, David Lee Roth, Whitesnake, Ozzy Osbourne và rất nhiều nhân vật tiếng tăm khác. Trong quá trình sản xuất MV mới nhất của mình, Vai muốn làm điều gì đó đặc biệt. “Tôi muốn tạo ra cái gì đó không chỉ trông giống như một thế giới khác mà còn phải được quay một cách độc đáo.”

Nhóm của Vai kết hợp cùng Moai Films để sản xuất video. Đạo diễn Lukas Colombo quyết định sẽ quay toàn bộ video trên phông xanh, đây là điều anh chưa thực hiện bao giờ. Colombo nói: “Xu hướng tự nhiên của tôi là ghi lại tất cả các hành động và hình ảnh, thực hiện tất cả các hiệu ứng cần thiết bằng máy quay nếu có thể. Nhưng bởi vì những hạn chế về mặt thời gian của Steve, và cả concept phong cảnh ngoài hành tinh của video này, nên việc quay phông xanh có vẻ hợp lý hơn.”

Moai Films dùng hai máy URSA Mini Pro để quay, đồng thời xây dựng một ‘làng video’ với SmartView 4K và nhiều Video Assist 4K. Colombo nói: “Chúng tôi dùng URSA Mini Pro như một công cụ đa chức năng, và một trong số chúng được đặt trên một chiếc cần cẩu cao 6m. Camera B của chúng tôi di chuyển xung quanh trên cái cẩu này.”

Vai muốn quay từng thành viên của band nhạc sao cho thể hiện được nét độc đáo riêng có của mỗi người. Vai nói: “Ý tưởng ở đây là chúng tôi sẽ quay riêng từng thành viên, Phillip Bynoe, chơi nhạc, nhưng ở tốc độ nhanh gấp đôi. Vậy nên khi bạn đưa nó xuống tốc độ bình thường, và bạn sẽ thấy, anh ấy chơi đồng bộ với toàn bộ track, nhưng chuyển động của anh đang là slow motion. Đối với tay trống, chúng tôi làm ngược lại. Ý tưởng là quay anh đang chơi trống ở tốc độ rất chậm, vì các tay trống rất năng động, đặc biệt là Jeremy Colson. Khi bạn tăng tốc độ lên, có vẻ như âm thanh thì đồng bộ với toàn bộ track, nhưng hành động trông rất thú vị và kỳ quái, chỉ là nó trông không bình thường.”

Đối với Vai, anh chọn giải pháp phức tạp nhất. Anh quyết định là anh sẽ chơi phần nhạc của mình từ sau ra trước. Vai nói: “Tôi thực sự phải học chơi ngược bài hát trên guitar. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, nó nằm ngoài mọi hình dung của bạn. Bạn phải hoàn toàn đảo ngược điểm nhìn của mình bởi vì mọi thứ đang theo hướng từ sau ra trước. Vậy nên khi quạt (strum), bạn quạt xuống thì nó lại giống như quạt lên. Với tất cả những điều phức tạp đó, việc này trở thành một thách thức thú vị, nhưng nó cũng gần giống như là mặc một chiếc áo trói tay và chạy về phía trước trong khi đầu thì ngoảnh về phía sau.”

Đơn vị sản xuất từng dùng URSA Mini Pro để quay ở nhiều frame rate khác nhau, để tạo ra những chuyển động không tự nhiên và trông hơi siêu phàm của các thành viên band nhạc. Vai không chỉ tập trung vào việc đảo ngược màn biểu diễn của anh, mà còn áp dụng suy nghĩ tương tự đối với chuyển động cơ thể và tay. Vai và Colombo thường cùng nhau xem lại các take ngay trên hiện trường để đảm bảo rằng họ đã quay được những gì họ cần, và cả hai đều hài lòng. Vai nói: “Bạn biết khi bạn nói ‘tôi không biết rằng như vậy có được không. Hy vọng là được. Bạn bắt đầu hình dung ra nó. Bạn mường tượng về những hình ảnh trong đầu, và kết quả đạt được lại tốt hơn những gì bạn đã mong đợi. Cảm giác của bạn lúc đó là ‘đúng rồi, phải như vậy chứ!'”

Trong quá trình hậu kỳ, Moai Films đưa VFX Supervisors Bruce Jurgens và Nick Torres đến để giúp thiết kế. Concept của video là đặt các thành viên của band nhạc trong nhiều thế giới ngoài hành tinh khác nhau bằng cách kết hợp nhiều planar matte painting và hiệu ứng trong trang Fusion của DaVinci Resolve. Torres đánh giá cao phần layout dựa trên cơ sở node của Fusion. “Workflow dựa trên node giúp chúng tôi có được sự linh hoạt tối đa để điều chỉnh các footage. Không giống như các phần mềm có cách tiếp cận dựa trên layer, node không phá huỷ và cho phép thử nhiều khả năng, và tạo ra một workflow hiệu quả hơn rất nhiều.”

Jurgens, một Supervisor kỳ cựu từ Legion Entertainment, chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện matte painting, cũng như thực hiện tác phẩm “Ice World” trong video. Cùng với matte painter Juliana Arrietty, họ có thể đưa các bản matte painting hoàn chỉnh vào Fusion để thực hiện composite. Jurgens nói: “Duy trì một look nhất quán là một trong những yếu tố then chốt. DaVinci Resolve 15 cho kết quả mỹ mãn, nếu bạn bỏ qua vấn đề chơi chữ.” Nhóm có thể xem trước phần màu trong Resolve trước khi composite, giúp duy trì look nhất quán cho toàn bộ video.

Nhóm VFX kết hợp các yếu tố 2D và 3D lại với nhau để tạo ra các môi trường độc đáo. Torres nói: “Chúng tôi muốn có một môi trường hoàn toàn xa lạ, theo kiểu ngoài vũ trụ, với những ngọn tháp cao như núi và đại dương tĩnh lặng như gương với sương mù cuộn trên bề mặt.” Các yếu tố 2D của Arrietty đã được đưa vào Fusion để xử lý bằng các công cụ 3D compositing trong Resolve. Từ đây, có thể dễ dàng xem các shot trong phần dựng, nhờ vào thiết kế tất cả trong một của Resolve. Colombo nói: “Workflow này giúp công việc của tôi dễ dàng hơn. Tôi không cần phải quản lý các tập tin trên nhiều ứng dụng khác nhau và lo lắng về vấn đề transcode hoặc hợp nhất. Nó đáp ứng mọi mong đợi của chúng tôi. Nó có các tính năng liên kết tự động từ các ứng dụng khác và đưa hình ảnh lên một level hoàn toàn mới.”

Torres đặc biệt thích các công cụ keying và matte trong Resolve. “DaVinci Resolve có rất nhiều lợi thế. Chúng tôi tạo các matte với nhiều UltraKey được mask chung với nhau, và mỗi cái được điều chỉnh cho từng khu vực với các vấn đề tương ứng. Ví dụ như tóc, đối với cả Steve và tay bass Philip Bynoe, cần phải tinh chỉnh lại để giữ tất cả các chi tiết. Chúng tôi phải thực hiện rất nhiều roto cho màn trình diễn trống của Jeremy Colson, dọn dẹp tất cả các phần bị ám màu trên bộ trống. Có một số shot nhiều motion blur. May thay, với hệ thống node trong Fusion, chúng tôi chỉ cần copy các mask đa giác và các hiệu ứng từ shot này sang shot khác.”

Vai cũng thấy được giá trị của công cụ hợp tác đa người dùng trên DaVinci Resolve Studio. “Tôi luôn quanh quẩn ở phòng dựng trong quá trình làm hậu kỳ và việc phải xuất – nhập và căn chỉnh lại footage khi chuyển từ phần mềm này sang phần mềm khác là việc cực kỳ tốn thời gian và mất công. Nhưng với việc có tất cả các công cụ tiên tiến trong một phần mềm duy nhất như thế này, mọi việc thực sự suôn sẻ. Rõ ràng đây là xu hướng của tương lai.”

Sản phẩm cuối cùng không chỉ có hình ảnh đẹp và thể hiện được sức sáng tạo của nhóm mà còn là một mình chứng cho sự hiệu quả của tính năng hợp tác đa người dùng nói riêng cũng như sự hiệu quả của DaVinci Resolve 15 nói chung. Colombo nói: “Chúng tôi đến từ nhiều nhóm dựng khác nhau, nhưng việc chuyển giữa các tab trong Resolve giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Giờ đây, với việc tích hợp thêm Fusion vào Resolve, chúng tôi gần như có thể sống hoàn toàn bên trong bức tường của Resolve 15. Phần mềm này là tiêu chuẩn về màu sắc trong ngành, và tôi hy vọng rằng nó sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho dựng phim, hiệu ứng hình ảnh và xử lý âm thanh hậu kỳ trong vòng vài năm tới, khi mà tất cả các project đều được xử lý hoàn toàn bằng Resolve. Tôi không thấy có lý do gì để không làm như vậy. Mọi thứ mà bạn cần đều đã có sẵn ở đây.”

Tin liên quan