NĂM KIỂU CHIẾU SÁNG BẠN NÊN BIẾT KHI LÀM PHIM

Bạn muốn thêm chiều sâu và  sự gây cấn vào cảnh quay một cách dễ dàng? Bạn nên áp dụng những cách sử dụng ánh sáng này!

Với năm kiểu mô hình ánh sáng chính được đưa ra trong thảo luận và hợp tác giữa nhiếp ảnh gia Pye Jirsa ở Nam California và Adorama, bạn có thể làm được điều này trong chưa đầy mười phút.

Mặc dù nguyên lý này là nền kỹ thuật nhiếp ảnh và sử dụng ánh sáng studio, nó cung cấp một số điều cơ bản có thể áp dụng tốt cho các bộ phim cũng như với ánh sáng tự nhiên.

Xem đoạn phim sau để biết thêm chi tiết!

  1. Ánh sáng phẳng

Ánh sáng phẳng là một nguồn sáng chiếu đến từ cùng một vị trí với máy ảnh, như là đèn flash trên máy ảnh, hoặc ánh sáng lọt qua cửa sổ phía sau máy ảnh.

Ánh sáng phẳng sẽ có đổ bóng ít nhất. Bởi vì lý do này, nguồn ánh sáng phẳng là một nguồn ánh sáng mềm mại và thường được sử dụng trong chụp ảnh làm đẹp.

  1. Ánh sáng bươm bướm

Ánh sáng bằng phẳng, nguồn sáng này đến từ ngay phía trước đối tượng, nhưng được nâng lên phía trên đối tượng và chiếu xuống.

Nó thường được gọi là “ánh sáng bươm bướm” vì bóng hình con bướm được tạo ra bên dưới mũi người được chụp. (Đôi khi nó còn được gọi là “Ánh sáng Paramount” vì hãng Paramount Pictures thường sử dụng thiết lập này.)

Ánh sáng này vẫn đủ để làm nổi và lấp đầy các đường nét trên khuôn mặt, nhưng nó cũng tạo thêm kịch tính và sự đổ bóng.

  1. Ánh sáng vòng

Nếu bạn dời nguồn ánh sáng bươm bướm của bạn theo một góc 45 độ so với đối tượng, bạn sẽ có ánh sáng vòng . Nguồn sáng ở phía trên và hơi nghiêng về phía đối tượng, vì vậy đó là ánh sáng có hướng hơn. Nó tạo ra một cái mũi bóng hình “vòng” nhỏ trên má người được chụp.

  1. Nguồn sáng Rembrandt (một họa sĩ người Hà Lan)

Trong mô hình ánh sáng này, nguồn sáng chính thậm chí được chỉnh ở góc lớn hơn và bóng đổ sâu hơn để bóng từ mũi kết nối với bóng ở bên mặt, tạo ra một hình tam giác nhỏ nổi bật trên xương gò má.

Và một điều đặt biệt, thiết lập ánh sáng này được đặt tên từ họa sĩ người Hà Lan, người có xu hướng vẽ các đối tượng của mình bằng loại ánh sáng và bóng đổ này.

Đó là một mô hình ánh sáng cổ điển và phổ biến, tạo ra sự thú vị mang tính kịch tính và trực quan. Thêm vào đó, bạn có thể dễ dàng kiểm soát tính sinh động và lượng đổ bóng với cường độ nguồn sáng.

Nguồn sáng chia cắt

Trong thiết lập này, nguồn sáng chính được di chuyển nên nó chiếu đến chỉ một phía của đối tượng. Một mặt khác của đối tượng được để tối.

Đây là mô hình ánh sáng ấn tượng nhất hiển thị sự tương phản rõ rệt giữa sáng và tối. Nó cũng có thể phơi bày những điểm không hoàn hảo, vì vậy nó có thể không phải lúc nào cũng là ánh sáng tốt nhất để làm đẹp cho đối tượng của bạn.

Hãy nhớ rang bạn có thể đạt được các kiểu chiếu sáng như trên với nguồn ánh sáng tự nhiên. Bạn chỉ cần thay đổi vị trí của các đối tượng và máy ảnh của bạn để tạo ra các hiệu ứng này.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan