NẾU ĐÃ CHÁN PREMIERE PRO, HÃY THỬ DỰNG PHIM TRÊN DAVINCI RESOLVE

Tác giả: Caleb Ward

DaVinci Resolve không chỉ là nền tảng chỉnh màu tốt nhất thế giới hiện nay – nó cũng là một phần mềm dựng phim và xử lý âm thanh hậu kỳ chuyên nghiệp. Nếu bạn là một dựng phim và bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Premiere Pro thì DaVinci Resolve là một cái tên hết sức tiềm năng. Dưới đây là lý do tại sao.

Trong hơn một thập kỷ qua, DaVinci Resolve là giải pháp chỉnh màu phim và video hàng đầu. Năm 2014, Blackmagic Design đã bổ sung tính năng dựng cho phần mềm này. Blackmagic Design tuyên bố rằng người dùng có thể dựng toàn bộ một dự án của họ trong DaVinci Resolve mà không cần phải dùng đển hay Premiere, Final Cut Pro, hay Media Composer.

Bản cập nhật năm 2014 tương đối tốt, dù rằng nó thiếu một số tính năng cơ bản như dựng multi-cam. Kể từ thời điểm đó, DaVinci Resolve đã liên tục được cập nhật và giờ đây đã trở thành một trình dựng phim ngang ngửa với Final Cut Pro và Premiere Pro.

DaVinci Resolve đang ngày càng được yêu thích hơn bao giờ hết, số liệu do Google Trends thống kê.

Một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dựng phim của Hollywood và một số nền điện ảnh lớn khác trên thế giới thậm chi đã chuyển hẳn qua dùng Resolve để dựng phim. Mới đây nhất, Dave Dugdale đã cho biết anh sẽ chuyển hẳn qua dùng Resolve để dựng phim. Anh đã nêu rõ các lý do dẫn đến sự thay đổi này (ví dụ như các tính năng chỉnh màu tiên tiến), có vẻ như hỗ trợ SLog đã khiến cho việc chuyển sang Resolve thực sự hấp dẫn. Video dưới đây sẽ giải thích lý do tại sao anh chuyển sang dùng DaVinci Resolve.

Trong video, Dugdale chỉ ra rằng hiện tại Premiere Pro vẫn có một số điểm mạnh hơn DaVinci Resolve trong việc dựng 4K, nhưng nếu bạn chủ yếu làm việc ở định dạng HD thì khả năng dựng phim của hai phần mềm này là ngang ngửa nhau.

‘Nếu bạn làm việc trong After Effects, rõ ràng là bạn sẽ muốn dựng phim trong Premiere Pro.’

Vấn đề lớn nhất cần phải xem xét là nếu bạn chuyển từ Premiere Pro sang DaVinci Resolve thì bạn sẽ không thể sử dụng ứng dụng hệ sinh thái Creative Cloud. Với Premiere, bạn có thể dễ dàng nhập các composition từ After Effect, timeline từ Audition, document từ Photoshop một cách dễ dàng, chỉ tốn vài giây. Điều này biến Premiere trở thành một công cụ có khả năng hợp tác cao. Nếu bạn dùng nhiều phần mềm khác nhau từ Adobe, thì việc chuyển sang Resolve có thể sẽ là vấn đề vì hàng tháng bạn vẫn phải trả 50 USD cho Creative Cloud.

Vậy thì tại sao bạn vẫn muốn chuyển từ Premiere sang DaVinci Resolve?

  1.    Nó miễn phí

Một trong những lợi thế rõ ràng nhất khi dùng DaVinci Resolve là nó miễn phí. Trên thực tế, nếu bản chuyển từ Premiere Pro sang DaVinci Resolve, bạn sẽ tiết kiệm được 50 mỗi tháng. Đừng nghĩ Resovle không tốt bởi nó miễn phí. Bạn không thể nào tìm ra một phần mềm dựng phim miễn phí nào tốt hơn nó trên thế giới này đâu.

Dĩ nhiên là, nếu làm việc trên một project có quy mô lớn, bạn cần dùng đến các bàn chỉnh màu cũng như các tính năng chuyên biệt giúp bạn tiết kiệm thời gian, lúc đó, bạn có thể nâng cấp lên bản Studio chỉ với khoảng 8tr. Mức giá như vậy thực sự là rất cạnh tranh.

  1. Sở hữu các công cụ chỉnh màu tốt nhất thế giới.

Các công cụ chỉnh màu chuyên nghiệp chính là lý do tại sao các colorist chuyên nghiệp thích sử dụng DaVinci Resolve hơn bất cứ phần mềm xử lý hậu kỳ nào khác. Sử dụng giao diện node của Resolve, người dùng có thể xử lý các footage ở độ phân giải cao với độ chính xác đáng kinh ngạc.

‘DaVinci Resovle là công cụ chỉnh màu tiên tiến nhất thế giới’ – Blackmagci Design

Resolve có tất cả các tính năng mà một colorist cần khi làm chỉnh màu cho phim và video, bao gồm:

  • ・Tự động match màu
  • ・Điều chỉnh màu sơ cấp
  • ・Điều chỉnh màu thứ cấp
  • ・Hỗ trợ LUT
  • ・HSL Curves
  • ・Giảm noise trong thời gian thực (Chỉ có ở bản studio)
  • ・Hợp tác đa người dùng (Chỉ có ở bản studio)
  • ・Tự động nhận dạng khuôn mặt (Chỉ có ở bản studio)

Dù thế nào, DaVinci Resolve vẫn cung cấp nhiều công cụ hơn khả năng một dựng phim trung bình sẽ sử dụng. Một số tính năng xử lý màu sắc trên Resolve không có trên Premiere Pro.

  1. Nó là một nền tảng dựng phim hoàn chỉnh

Trình xử lý âm thanh Fairlight mới trên DaVinci Resolve đánh bại Premiere Pro và Final Cut Pro.

Với sự ra đời của phiên bản 14, tích hợp hệ thống xử lý âm thanh hậu kỳ có nền tảng từ Fairlight cùng trình hợp tác đa người dùng, DaVinci Resolve đã trở thành phầm mềm xử lý hậu kỳ được yêu thích nhất trên thế giới. Các tính năng dựng như multi-cam, multi-track timeline và graph-editable keyframe path, giờ đây, không có kỹ thuật dựng nào mà bạn không thể thực hiện trên DaVinci Resolve.

Một trong những điều mà Resolve khiến tôi ngạc nhiên là các tuỳ chọn keyframeing cao cấp. Bạn sẽ mong đợi một phần mềm dựng phim sinh sau đẻ muộn như Resolve cho phép bạn tạo được các keyframe tuyến tính là cùng, vậy nhưng Resolve cho phép người dùng có toàn quyển kiểm soát các keyframe nội suy. Người dùng đã quen với các chuyển động trơn tru trong After Effects cũng không gặp vấn đề gì khi xử lý các thao tác tương tự trong Resolve.

Là một công cụ mới và hết sức mạnh mẽ, giới làm phim trên thế giới đã nhanh chóng chuyển từ các nền tảng cũ sang DaVinci Resolve.

Bạn có thể dễ dàng học cách sử dụng DaVinci Resolve để dựng phim, chỉnh màu và xử lý âm thanh hậu kỳ từ các nguồn như:

・ Internet: Chốn này có rất nhiều các bài viết cũng như các video hướng dẫn cách sử dụng các công cụ trên DaVinci Resolve. Ưu điểm là miễn phí. Nhược điểm là manh mún và không có hệ thống.

・Mua sách hướng dẫn sử dụng DaVinci Resolve do Blackmagic Design xuất bản. Sách hiện được bán trên Amazon với giá 40 USD cho bản giấy và 10 USD cho bản Kindle. Ưu điểm: giá rẻ, có hệ thống, học được ở bất kỳ đâu. Nhược điểm: tiếng anh.

・Tham gia các khoá đào tạo về dựng phim, chỉnh màu và xử lý âm thanh hậu kỳ do Pixel Factory tổ chức. Pixel Factory là training partner chính thức của Blackmagic Design, và ưu điểm của việc tham gia khoá học này là: Được học trực tiếp trên bàn chỉnh màu DaVinci Resolve Micro Panel, có nghĩa là bạn không chỉ được học cách sử dụng phần mềm mà còn học được cách sử dụng phần cứng điều khiển một cách chuyên nghiệp. Học với một trong những Colorist hàng đầu tại Việt Nam là thầy Bùi Công Anh, thầy là colorist duy nhất của Việt Nam hiện nay được Blackmagic Design training trực tiếp. Giáo trình đào tạo chuẩn do BMD công nhận và cuối khoá, bạn còn có cơ hội nhận được chứng chỉ do BMD cấp nếu vượt qua được bài test của hãng (bằng tiếng anh). Nhược điểm: Khoá hiện chỉ được tổ chức tại Tp HCM.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch