NHỮNG MÁY QUAY TỐT NHẤT TRONG NĂM 2017

Bây giờ đã là năm 2018, và chúng ta hãy cùng chọn ra một số những thiết bị tuyệt vời nhất đã được ra mắt trong năm 2017 qua và tạo ra những thay đổi lớn trong ngành.

Rất nhiều sản phẩm đã được ra mắt tại các hội chợ như NAB, IBC, Cine Gear Expo… – và chắc hẳn rằng rất nhiều người trong số chúng ta đã mua, nói về hoặc tìm hiểu về những thiết bị này. Và, trong bài viết này, hãy điểm qua một vài cái tên nổi bật nhất trong lĩnh vực máy quay.

Một nguyên tắc đơn giản để một sản phẩm được chọn vào danh sách này là nó phải được ra mắt vào năm 2017. Dưới đây là lựa chọn của chúng tôi, được sắp xếp theo tên của nhà sản xuất để bạn dễ theo dõi.

Bản nâng cấp tuyệt vời nhất: Blackmagic URSA Mini Pro

URSA Mini đã được chúng tôi chọn vào danh sách máy quay tốt nhất của năm 2016, nhưng điều khiến chúng tôi thích URSA Mini Pro là khả năng thay đổi ngàm ống kính từ EF, PL và B4. Cảm biến Super 35mm độ phân giải 4.6K (4608 x 2592) và dynamic range 15 stop cùng khả năng ghi file RAW CinemaDNG vào thẻ CFast 2.0 lên đến 60 fps. File CinemaDNG RAW nén bao gồm 4:1, 3:1 và nếu bạn thích ProRes thì tin vui là nó hỗ trợ lên đến 4444 XQ. Tích hợp hệ thống kính lọc ND filter (2, 4, 6), timeclock, màn hình LCD, hỗ trợ metadata và thân thiện với DaVinci Resolve. Tất cả những điều này khiến máy quay này vượt quá những thứ mà người dùng mong đợi ở một máy quay ở mức giá này.

Máy quay tốt nhất được trang bị Cinema RAW Light: Canon C200

Trong năm vừa qua, camera này đã thực sự gây ra một cuộc náo động. Nó được giới thiệu tại Cine Gear Expo, C200 nằm giữa C100 và C300 Mark II, có cùng cảm biến như phiên bản trước. Máy quay này có cấu hình tốt nhất trong số những máy quay tầm trung và khiến cho C300 Mark II trở nên mờ nhạt.

Cảm biến Super 35mm 16:9 CMOS 8.85 megapixel ghi internal RAW và 4K DCI ở độ phân giải tối đa 4096 x 2160, oversample cho 2K/HD và được trang bị hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS mà nhiều người quay phim ưa thích.

Canon còn lần đầu tiên mang đến cho chúng ta Cinema RAW Light, một phiên bản nén của RAW để ghi vào thẻ CFast gắn vào bộ ghi tích hợp bên trong máy. Hỗ trợ 4K UHD/HD trong một định dạng MP4 nén để ghi lên thẻ SD. Điều này cho phép Canon ghi internal RAW trên một máy quay ở phân khúc giá dưới 10,000 USD. Rất tốt.

Nhưng nó thiếu các codec internal record, đặc biệt là ở 10-bit, điều này khiến khá nhiều người khó chịu. Hiện tại, có 4:2:0 8-bit MP4 và Cinema RAW Light. Ngoài ra không có gì ở giữa.

Người dùng đang mong chờ bản cập nhật firmware dự kiến sẽ ra đời năm 2018 nhưng có vẻ như nó chỉ có XF-AVC YCbCr 4:2:0 8-bit UHD/HD 160/45 Mb/s ghi trên thẻ SD.

Vậy thì, C200 có xứng đáng được lọt vào danh sách không? Well, chúng tôi không bàn về hình ảnh 8-bit MP4, nhưng compressed internal RAW option thực sự là một món quà.

Máy quay tốt nhất được trang bị 4:2:2 10-Bit Internal Recording: Panasonic AU-EVA1

Sau khi học quay phim trên các RCA VHS camcorder, nhà trường giới thiệu cho tôi các máy quay Super 8, Super 16, Beta cam và sau đó là Sony DSR PD-150, Canon XL1 và Panasonic AG-DVX100. Sau này, Panasonic AG-DVX100 là máy quay ưa thích của tôi. Jarred Land của RED đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách thành lập diễn đàn cho người dùng DVX. Điều này đủ cho thấy Panasonic là một cái tên đáng tin cậy.

Trong khi EVA1 tham dự cuộc chơi khá trễ và có thông số kỹ thuật tương đương như Sony FS5, FS7, Blackmagic Design URSA Mini Pro và Canon C300/200, Panasonic cuối cùng cũng đã bước vào cuộc chơi của các máy quay dưới 10,000 USD. EVA1 có thể ghi 4:2:2 10-bit ở các định dạng 4K DCI, UHD, 2K và HD lên thẻ internal V60-rated SD. Và tất nhiên nó cũng có 2 khe gắn thẻ để ghi liên tục hoặc đồng thời.

Các tính năng đáng chú ý khác là cảm biến Super 35 CMOS (24.60mm x 12.97mm), dynamic range 14 stop, một dual native ISO (800/2500) và dự kiến bản cập nhật firmware 5.7K (5720 x 3016) qua RAW output.

Các footage của nó nhận được nhiều ý kiến trái chiều, máy quay này bắt đầu bán ra trong tháng 11 và hiện nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều đánh giá về nó trên internet.

Máy Mirrorless Micro Four Thirds dưới 2000 USD: Panasonic Lumix DC-GH5

Sự cường điệu là có thật. Được nâng cấp với các tính năng và một thiết kế mới, Panasonic mang đến cho những người làm phim kinh phí thấp nhiều thứ hơn mà không tăng giá quá nhiều. Cảm biến 20.3MP Digital Live MOS và bộ xử lý Venus Engine nâng cao đủ sức mạnh cho 4K 60p và 4K UHD 4:2:2 10-bit internal ở 24/30p mà không crop.

Bản cập nhật firmware mới đây cho phép quay video ở độ phân giải 6K anamorphic (4,992x 3,744) 10-bit (Ghi Long GOP HEVC ở 200 MB/s) cùng với nhiều tỉ lệ khung hình ALL-Intra mới ở 400 MB/s và 200 MB/s và 4K 60p giới hạn ở 150 MB/s ở 4:2:0 8bit Long GOP.

GH5 là một máy quay hết sức mạnh mẽ ở tầm giá này và mang đến cho người dùng rất nhiều thứ: 2 khe gắn UHS-II SD, 225 điểm lấy nét tự động, kính ngắm OLED, I.S. Lock để chống rung, chụp ảnh 6K và 4K, điều khiển bằng tay, HDMI output cho 4:2:2 10-bit recording, các thiết đặt undercranking/overcranking.

Alpha tốt nhất: Sony Alpha a7R III

Liệu rằng Sony a9 và a7R III có thể giống nhau hơn và, cùng lúc đó, khác nhau hơn? Xét một cách nghiêm khắc, a7R III thực sự xuất sắc hơn nhờ S-Log2 và S-Log3 gamma curves, cũng như HLG (Hybrid Log-Gamma) profile mới cho HDR workflow và HDR TV. Máy quay này cũng có XAVC-S Proxy nếu bạn muốn dựng nhanh video ở độ phân giải thấp hơn.

Đây là những điều mà a9 không có vì nó nhắm vào đối tượng nhiếp ảnh thể thao/thiên nhiên hoang dã. Sony nói rằng a9 sẽ nhận các Log profile trong các bản cập nhật sau này. Dẫu biết rằng, a9 là một lựa chọn đáng xem xét bởi nó có sensor hơi lớn hơn, ISO cao hơn và màn trập điện tử cho phép đạt tới tốc độ 1/32000, so với tốc độ 1/8000 của A7r thì quả thật là ăn đứt. Ngoài ra nó còn hỗ trợ công nghệ chống méo hình, độ sâu của bộ đệm (buffering) lớn hơn và có nhiều điểm lấy nét tự động hơn. Máu quay full frame ghi 4K UHD lên đến 30fps và 100mbps với XAVC S codec.

Tương tự như vậy, a7R III có thể quay video 4K. Cả hai đều sử dụng một MP4 wrapper với sampling 4:2:0 8-bit và một 4:2:2 8-bit clean HDMI output.

Sony VENICE

Sau một thời gian dài Sony phát triển dòng Alpha với cảm biến full-frame, thật hơi kỳ khi VENICE là máy quay kỹ thuật số full-frame đầu tiên của hãng này. Tất nhiên là chúng tôi không đi so sánh táo từ cùng một cây, bởi không giống như các máy mirrorless họ hàng, con quái vật CineAlta này cho phép ghi 6K (6048 x 4032) 3:2 mode 16-bit RAW/X-OCN file lên một AXS-R7 recorder, 10-bit XAVC workflow, dynamic range 15 stop, một hệ thống quản lý màu sắc mới quản lý màu Rec. 2020 (S-Log3, bao gồm Ultra-Wide). Tất cả trong một cảm biến 36x24mm có thể hoán đổi được. Chỉ cần tháo 4 con ốc là lấy nó ra được.

VENICE có các chế độ hình ảnh hỗ trợ 5.7K, 4K DCI, Super 35 4–perf, Super 35 3–perf, và Super 35 Anamorphic. Tuy không hỗ trợ global shutter, nhưng Sony cho biết: “Cảm biến tốc độ cao sẽ giảm thiểu hiệu ứng jello mà các cảm biến CMOS thường gặp”. Ngoài ra nó còn được tích hợp một bộ ND filter 8-step. Một ngàm PL có thể thay đổi đễ hỗ trợ các ống kính E-mount.

VENICE vừa được giới thiệu trong năm 2017 và phải qua 2018 này mới chính thức ra mắt. Thật khó mà tưởng tượng được rằng, sau khi VENICE, các quay phim sẽ chon Sony thay vì các máy ARRI ưa thích của họ. Không phải là mọi người chưa sẵn sàng. Mà vì Alexa là cái tên đi tiên phòng trong cuộc cách mạng kỹ thuật số mới với các máy quay có khả năng quay ngang ngửa với các máy quay phim nhựa. Chúng ta đã quá quen thuộc với nó và phải cần đến những cái tên như RED mới có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về một cái máy quay lý tưởng. Giờ đây, khi một vòng tròn mới được hình thành, các nhà sản xuất đã lén lút rút khỏi những cuộc chơi cũ hòng có được một miếng bánh lớn hơn.

RED Monstro

Điều gì khiến cho một cái máy quay là một cái máy quay? Thiết kế gọn nhẹ? Khả năng ghi? Ngàm ống kính tương thích? Trung tâm của một cái máy quay là cảm biến, và khi nó không phải là cảm biến của một cái máy quay truyền thống, RED Monstro, khi kết hợp với body máy Weapon, sẽ ra được máy quay mà chúng ta đang có.

Chúng ta đang quen dần với Helium 8K S35, RED cho ra mắt Monstro sau một thời gian dài đồn đại, cảm biến 35.4 Megapixel CMOS 8K VV full frame. Đây là bước nhảy của RED vào full frame, cung cấp 8192 × 4320 điểm ảnh hiệu dụng trên một cảm biến 40.96mm x 21.60mm. Monstro có dynamic range 17 stop, dùng IPP2, data rate đạt mức 300 MB/s với tất cả các tính năng quen thuộc – REDCODE, Apple ProRes và DNxHR ở các độ phân giải và tỉ lệ khung hình khác nhau.

Camera 360 độ có giá dưới 1000 USD tốt nhất

GoPro Fusion

Có hàng ta máy quay 360 độ có giá tốt. Từ 8K Insta360 Pro, Rylo và Detu Twin đến Samsung 360 và Garmin VIRB 360, chúng đều rất lớn, nhưng GoPro Fusion là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất nhờ chất lượng ống kính và âm thanh.

Khi tính năng OverCapture trên di động chưa được cập nhật – tính năng cho phép bạn sử dụng điện thoại để chọn khung hình bạn muốn là tiêu điểm và làm nổi bật nó lên – bạn vẫn có thể làm được điều đó trong Fusion Studio hoặc Adobe Premiere Pro.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch