ORBITAL REDUX ĐƯỢC LIVESTREAM BẰNG CÁC SẢN PHẨM CỦA BLACKMAGIC DESIGN

Orbital Redux, một bộ truyện khoa học viễn tưởng 8 tập được biểu diễn trực tiếp và live stream bằng các sản phẩm công nghệ của Blackmagic Design, bao gồm: máy quay, switcher, router và record bằng HyperDeck Studio.

Orbital Redux là đứa con tinh thần của biên kịch/đạo diễn Steven Calcote của Butcher Bird Studios. Niềm đam mê đối với khoa học viễn tưởng và khoa học của anh đã giúp anh sáng tác ra một câu chuyện kết hợp cả hai yếu tố này. Calcote nói: “Với tư cách là một đạo diễn, việc của tôi là tập trung vào sự kết hợp giữa các công nghệ tiên tiến và nhân loại. Nhưng sau một thập kỷ sử dụng màn hình phẳng và các hệ thống tự động phổ biến, tôi tự hỏi mình điều gì xảy ra nếu các hacker và virus do trí tuệ nhân tạo điều khiển bắt đầu làm cho các hệ thống máy tính trở nên không đáng tin cậy.” Orbital Redux phản ánh sự trở lại của khái niệm về không gian vũ trụ thời Apollo: hàng ngàn công tắc, nút và phím… tất cả là do sự thất bại của công nghệ cao.

Câu chuyện, được kể trong 8 buổi biểu diễn trực tiếp và được phát sóng trực tiếp, xoay quanh 2 phi công làm nhiệm vụ vận chuyển một tài nguyên quan trọng từ Mặt Trăng đến Trái Đất: Helium-3. Bất chấp sự thất bại của công nghệ, Trái Đất vẫn cần tài nguyên ngày và chỉ có những chuyến bay vào vũ trụ mới có thể cung cấp được. Orbital Redux theo chân Zachery “Max” Levodolinksy, một cựu phi hành gia đang xoay sở với cuộc sống của mình sau khi NASA hết ngân sách, loại bỏ tất cả các vị trí công việc nhiều nguy hiểm và đậm chất anh hùng. Câu chuyện bắt đầu khi Max được giao nhiệm vụ dạy một phi công mới các vấn đề cơ bản trong chương trình vũ trụ. Dù ban đầu, giữa hai người tồn tại một mối bất hòa vì người mới được thuê vào để thay thế vị trí của Max, hai người sau này phải kết hợp với nhau để có thể sống sót khi xảy ra sự cố.

Nhưng Calcote và các đối tác của anh tại Butcher Bird không chỉ tạo ra một chương trình khoa học viễn tưởng mà bạn vẫn thường xem hàng ngày trên truyền hình. Thay vào đó, họ tự hỏi mình: “Điều gì khiến câu chuyện này không giống như các series khoa học viễn tưởng hiện có khác?” Câu trả lời chính là biểu diễn trực tiếp. Calcote và Associate Producer Griffin Davis, sử dụng các sản phẩm của Blackmagic Design để giúp giải quyết gần như tất cả mọi thách thức về mặt kỹ thuật trong việc sản xuất một chương trình như vậy.

Davis nói: “Các thiết bị của Blackmagic Design đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình sản xuất. Chúng tôi không thể thực hiện được chương trình này nếu không có chúng. Chúng tôi sử dụng Blackmagic URSA Mini, URSA Mini Pro, Micro Studio Camera, các ATEM Switcher. Với nhiều phần công nghệ khác nhau được định tuyến thông qua các trạm chuyển mạch điều khiển nhiệm vụ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả các thiết bị có thể tương tác tốt với nhau. Vì chúng tôi đã sử dụng các thiết bị của Blackmagic Design trong các live show diễn ra hàng tuần có tên là Butcher Bird Presents trong vài năm qua, việc thực hiện toàn bộ Orbital Redux bằng cách sản phẩm của Blackmagic Design là việc dễ như ăn bánh.”

Nhóm sản xuất sử dụng 10 máy quay, kết hợp giữa USA Mini Pro, URSA Mini 4.6K và Micro Studio Camera. Tín hiệu từ máy quay được dẫn về hệ thống các máy HyperDeck để record riêng tín hiệu từ từng camera, và sau đó được chuyển qua ATEM 2 M/E Production Studio 4K để cắt trực tiếp, các camera được điều khiển thông qua ATEM 1 M/E Advanced Panel. Một Blackmagic ATEM Television Studio Pro 4K được dùng để switch các đường tín hiệu cho màn hình nội bộ để các diễn viên phản ứng trên hiện trường, và camera trực tiếp để ghi lại.

Davis nói: “Chúng tôi tổ chức phòng điều khiển để xử lý các tín hiệu video nội bộ và video bên ngoài. Đối với video nội bộ, tức là video quay các cảnh diễn ra bên trong con tàu, được Adam Fair quản lý, và video bên ngoài là video được phát trực tiếp đến khán giả, do tôi quản lý. Adam cũng xử lý hai HyperDeck Studio Mini được tải hàng trăm tệp đồ họa và anh có thể dùng nó để tùy chỉnh các lớp phủ hiển thị trên màn hình.”

Cinematographer Steven Moreno phát hiện một trong những thách thức lớn nhất là đặt vị trí cho từng máy quay. Hệ thống đã được xây dựng một cách sáng tạo để lấy được những góc quay tốt, kết hợp chặt chẽ với vị trí của các panel, màn hình và các bức tường, cho phép người điều khiển máy quay lấy được các góc quay ưng ý mà không bị lọt vào khung hình của các máy quay khác.

Moreno nói: “Vị trí của máy quay được thảo luận rất kỹ lưỡng từ khi rehearse. Vì chúng tôi di chuyển xung quanh sân khấu, chúng tôi quyết định vị trí đặt máy. Bộ phận thiết kế sản xuất và thiết kế bối cảnh hỗ trợ chúng tôi trong việc giấu các panel và động cơ, cách chúng đóng mở và biến mất trên phim trường.”

Moreno thấy rằng URSA Mini Pro là giải pháp hoàn hảo cho việc này. Moreno cũng thích sự linh hoạt của Micro Studio Camera: “Bên cạnh khả năng quay 4K và tương thích tốt với ATEM switcher, URSA Mini Pro cũng nhẹ và có thiết kế phù hợp để quay handheld, có EVF lớn, tốt cho việc lấy nét và các cổng SDI output để xuất tín hiệu ra ATEM switcher. Micro Studio Camera thì bé tí xíu, vừa với hầu hết mọi vị trí và chúng tôi có thể điều chỉnh các cài đặt từ ATEM. Chúng tôi gắn 2-3 cái này bên trong phi thuyền và ở nhiều địa điểm khác nhau, thay đổi tùy theo mỗi tập. Chúng thực sự giúp lấp đầy các chỗ trống và lấy được các góc quay mà các máy quay thông thường không thể làm được.”

Việc sản xuất trực tiếp khá phiêu lưu, vậy nên mọi người luôn trong trạng thái bận rộn, nhưng việc có các sản phẩm công nghệ đáng tin cậy giúp giảm thiểu rủi ro đáng kể. Moreno nói: “Trong đoạn mở đầu tập 104, hộp DMX dimmer của chúng tôi vô tình bị va đập và nó làm thay đổi địa chỉ DMX của đèn chính, ngay trong khi chúng tôi đang live stream. Ngay khi chúng tôi phát hiện ra vấn đề, Adam Fair nhanh chóng tăng cường độ phơi sáng của máy quay thông qua ATEM để xử lý tình hình. Việc này thực sự đã cứu chúng tôi một bàn thua trông thấy.”

Không có thử thách nào trong suốt quá trình thực hiện chương trình có thể làm Calcote và nhóm của anh nản lòng, cũng không giới hạn nào cho niềm đam mê của họ. Calcote nói: “Chúng tôi cực kỳ vui mừng được chia sẻ phần cuối (tập 108) với mọi người vào ngày 15/11 và đó là lúc chúng tôi biết rằng toàn bộ chương trình đã hoàn thành tốt đẹp. Trên thực tế, trong toàn bộ các tập phim, chúng tôi đã phải xử lý rất nhiều thứ để tạo ảo giác rằng các nhân vật đang trôi nổi một cách nguy hiểm trong không gian bên ngoài phi thuyền.”

Mặc dù được tạo cơ hội mới mỗi tuần, nhưng Calcote chắc chắn một điều: “Một trong những điều khó khăn nhất đối với một chương trình như thế này là, switch trực tiếp và quay trực tiếp, khả năng tích hợp các thành phần khác nhau trong hệ thống một cách liền mạch. Thành thực mà nói, chỉ có một cách để chúng tôi thực hiện điều này một cách khả thi nhất: sử dụng 100% các sản phẩm từ Blackmagic Design. Đây là quyết định quan trọng nhất về mặt kỹ thuật để đảm bảo sự thành công của project.”

Pixel Factory – Nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design tại Việt Nam.

Tin liên quan