PHIM ‘ALIFU, THE PRINCE/SS’ CỦA GOLDEN HORSE ĐƯỢC QUAY BẰNG URSA MINI 4.6 VÀ CHỈNH MÀU BẰNG DAVINCI RESOLVE STUDIO

Phim “Alifu, the Prince/ss” của Golden Horse được quay bằng URSA Mini 4.6K và được colorist Zoe Chang chỉnh màu bằng DaVinci Resolve Studio trên bàn chỉnh màu DaVinci Resolve Advanced Panel.

Phim do Yu-lin Wang làm đạo diễn, DP Pan-yun Wang quay và có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên như: Utjung Tjakivalid, Yi-lan Chao, Pong Fong Wu và Chu-seng Chen. “Alifu, the Prince/ss” là một bộ phim chính kịch, kể câu chuyện về một nhà tạo mẫu tóc 25 tuổi tên Alifu cùng bạn bè của anh ta, bị giằng xé giữa mơ ước chuyển giới thành nữ và kế thừa vị trí tộc trưởng của bố mình, vì anh là người con trai duy nhất của một vị tộc trưởng. Bộ phim giành giải Diễn viên phụ Xuất sắc nhất và được đề cử giải Kịch bản hay nhất tại liên hoan phim Golden Horse 2017. Phim cũng được chọn vào hạng mục “Tương lai Châu Á” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 30.

Với ngân sách rất hạn chế, chỉ khoảng 250,000 USD (khoảng 5.8 tỉ VNĐ), đạo diễn Yu-lin Wang cần một máy quay kỹ thuật số có giá rẻ nhưng vẫn có thể cung cấp các footage chất lượng cao. Là một người dùng lâu năm của Blackmagic Production Camera 4K và Blackmagic Cinema Camera, Wang tự tin với chất lượng hình ảnh của các máy quay từ Blackmagic Design và quyết định dùng URSA Mini 4.6K để quay phim này.

Pan-yun Wang nói: “Ngoài các tính năng mạnh mẽ ở mức chi phí thấp, kích thước của URSA Mini 4.6K cũng rất phù hợp với tôi. Nó không quá nặng để vác vai. Hơn nữa, hầu hết các cảnh nội được quay tại những nơi như những tòa nhà cũ và quán bar ở Đài Bắc, nơi không gian chật hẹp, nhưng máy quay này cho phép tôi dễ dàng di chuyển trong không gian, đi theo diễn viên hoặc đặt ở một quầy bar nhỏ hoặc trong nhà vệ sinh.”

Để tiết kiệm chi phí, đoàn phim quyết định tiết kiệm đèn một cách tối đa và tận dụng các nguồn sáng tự nhiên. Đèn nhân tạo chỉ được sử dụng khi ánh sáng tự nhiên không còn đủ cho cảnh. Đối với các cảnh đêm, chỉ những khu vực cần thiết mới được chiếu sáng, vậy nên, hầu hết các footage trông rất tối.

Chang nói: “Đạo diễn Wang vẫn muốn chúng tôi làm ra một bộ phim chất lượng cao ở mức chi phí thấp. Tôi từng làm trong lĩnh vực DI nhiều năm, nhưng tôi vẫn không thể nào điềm tĩnh được trước những thách thức như thế này.”

Chang không hiểu tầm nhìn của đạo diễn cho đến khi cô thấy các RAW footage từ URSA Mini 4.6K được đưa vào DaVinci Resolve Studio. Cô nhớ lại: “Với dải động 15 stop, tôi nhìn thấy những chi tiết nằm trong vùng highlight và shadow, có thể lấy được. Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là một vài cảnh nội backlit có lấy cửa sổ. Trước đây tôi chưa bao giờ xử lý một cái máy quay kỹ thuật số cao cấp nào có khả năng giữ lại các chi tiết phía sau cửa sổ trong các backlit footage như vậy.”

Về việc xử lý look cho phim, cô nói: “Tôi không muốn các phần tối trong hình ảnh bị ám màu xanh lục vì nó sẽ làm cho mặt của diễn viên trông bẩn thỉu, đặc biệt là vì Alifu là một người dân tộc thiểu số ở Đài Loan, có tone màu da hơi tối và vì hầu hết các cảnh đều không được chiếu sáng tốt. Hơn nữa Alifu là một người chuyển giới và anh cũng là một nhà tạo mẫu, một nghề làm đẹp cho người khác, vậy nên tôi muốn giúp xây dựng nhân vật nhạy cảm và sống tình cảm, với tone màu da được tính toán kỹ lưỡng và phong phú về màu sắc.

“Khi thiết lập look cho phim, tôi tạo 3 tone chính cho đạo diễn chọn. Look đầu, vùng shadow ám màu đỏ nâu và midtone có màu trung tính, tint màu xanh nước biển, vậy nên nhân vật nổi bật lên trên background. Đối với look thứ 2, màu đặc tăng lên một chút. Look thứ ba, không chỉnh sửa gì nhiều, nên nó giữ được một tone màu tự nhiên và trung tính.”

Đạo diễn chọn look thứ 2 làm look chính cho các cảnh nội-ngoại ban ngày. Mặc dù vậy, bộ phim gồm 3 câu chuyện chính: Alifu và người bạn cùng phòng tomboy, người công chức trở thành drag queen vào ban đêm và quán rượu chuyển giới cùng người thợ sửa ống nước mà cô yêu. Như vậy, Chang tiếp tục phải thực hiện nhiều cuộc sàng lọc hơn tùy vào cảnh và vào câu chuyện.

Cô giải thích bằng một số ví dụ: “Đối với những cảnh nhiều ham muốn, tôi thêm nhiều màu tím. Các cảnh ở quán rượu, với sự giúp đỡ của tính năng Power Windows trong DaVinci Resolve Studio, tôi có thể tăng độ tương phản cho màu của các đèn trong những vùng cụ thể, để hình ảnh khớp với nhạc nền. Đối với các cảnh nội ban đêm, tôi tint các cửa sổ và các vùng gần cửa sổ với màu xanh lục đậm và tăng các tone ấm gần nguồn sáng để tăng độ sâu của không gian. Trong cảnh bên bờ biển và ga tàu hỏa, cũng như các cảnh có mặt con trai của Alifu và người bạn tomboy, tone ấm trong highlight được tăng cường.

“Khi Alifu trở về với bộ tộc của mình để chuẩn bị cho lễ kế vị sau khi thay đổi giới tính, tôi không dùng tone đỏ nâu trong vùng shadow nữa mà thêm cho nó một ít tone xanh dương để làm nổi bật màu đỏ của trang phục dân tộc truyền thống. Để tránh ảnh hưởng đến màu môi khi tăng màu màu đỏ trên quần áo, nhiều màu sắc khác nhau trên những bộ trang phục, mũ đội đầu… được cô lập và tăng cường bằng Power Windows và tracking. Các công cụ này hết sức hữu dụng, chính xác và giúp tiết kiệm nhiều thời gian.”

Pan-yun Wang nhận xét về những gì mà quá trình DI mang lại cho phim: “Zoe đã tạo tác mỗi khung hình trong phim bằng kinh nghiệm và kỹ năng của cô, vậy nên các chi tiết và màu sắc được truyền tải đến khán khả một cách hoàn hảo. Đặc biệt là đối với quần áo và mũ mà Alifu mang, cảnh lễ kế vị có màu sắc rực rỡ, vùng tối và vùng sáng được kết hợp hoàn hảo với nhau một cách chính xác. Cô không chỉ là bậc thầy trong việc chỉnh màu cho các phim bom tấn mà còn là một phước lành cho các production có kinh phí siêu thấp.”

Pixel Factory – nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design tại Việt Nam

Tin liên quan