PHIM MY DAUGHTER WAS STOLEN ĐƯỢC QUAY BẰNG URSA MINI PRO; DỰNG, CHỈNH MÀU VÀ XỬ LÝ ÂM THANH HẬU KỲ BẰNG DAVINCI RESOLVE STUDIO

Bộ phim thriller “My Daughter Was Stolen” được quay bằng URSA Mini Pro, URSA Mini 4.6K và Pocket Cinema Camera. Phim được dựng, chỉnh màu và xử lý âm thanh hậu kỳ trên DaVinci Resolve 14 Studio, xử lý hiệu hứng hình ảnh bằng Fusion 9 Studio.

Ari Golan, producer, camera/MoVI operator, drone pilot, post supervisor kiêm colorist, và cũng là chủ của Golan Studios và Atomic Imaging, đơn vị sản xuất và hậu kỳ của phim, cho biết: “Chúc tôi thực hiện toàn bộ dự án này bằng các sản phẩm của Blackmagic Design. Mọi thứ được quay bằng 5 máy quay của Blackmagic Design. Toàn bộ quá trình dựng phim, chỉnh màu và xử lý âm thanh hậu kỳ được thực hiện trong DaVinci Resolve Studio. Fusion Studio được dùng để xử lý VFX.

Bộ phim được công chiếu trên toàn thế giới tại các rạp được lựa chọn vào ngày 1/3/2018 và được chiếu tại Lifetime Movie Network vào ngày 9/3/2018. Bối cảnh phim diễn ra tại Chicago trong 2 ngày, theo chân 2 nữ diễn viên trong hành trình cạnh tranh để giành được một vai diễn. Khi một trong hai người không nhận được vai diễn mơ ước của đời mình, cô bắt cóc cô con gái 4 tuổi của người diễn viên kia. 10 năm sau, cô bé trốn thoát, nhưng người quản thúc cô đuổi theo và bắt đầu một cuộc tàn sát.

Trong suốt quá trình quay, DP Don E. Fauntleroy, ASC, dùng các máy URSA Mini 4.6K P làm camera A và camera B. URSA Mini Pro được dùng cho các shot gimbal và drone, thực hiện các cú máy overhead tracking, các shot thiết lập và shot mở đầu phim quay phố tàu ở Chicago từ hồ Michigan. Một URSA Mini 4.6K EF được dùng cho các đơn vị splinter và các shot pickup. Pocket Cinema Camera được dùng để quay các shot trong xe.

Fauntleroy giải thích: “Camera duy nhất không của Blackmagic Design được dùng để chụp ảnh. Trước project này, chúng tôi vừa hoàn tất Jeepers Creepers III, cũng được quay bằng các máy URSA Mini 4.6K. Chúng tôi rất hài lòng với hình ảnh ghi được và khả năng của máy. Vậy nên, khi bắt đầu dự án này, chúng tôi không cần phải tranh cãi gì thêm mà chọn luôn máy quay sẽ được sử dụng là URSA Mini 4.6K và URSA Mini Pro.”

Đối với việc chọn máy quay, ngoài các yếu tố như hình thức máy, dynamic range, giá cả cùng các yếu tố khác, lý do chủ yếu khiến họ chọn Blackmagic là chất lượng hình ảnh. Fauntleroy nói: “Máy quay của Blackmagic Design mang đến chất lượng hình ảnh đẹp, đáng đồng tiền bát gạo. Ngoài ra, xử lý RAW CinemaDNG trên DaVinci Resolve Studio cũng hết sức mạnh mẽ, mượt mà và linh hoạt.”

Như Editor Roger Wolski nói, trong hậu kỳ, nhóm có thể chuyển đổi qua lại giữa dựng phim và chỉnh màu trong DaVinci Resolve Studio thông qua chế độ hợp tác đa người dùng. Anh nói: “Chúng tôi dùng chế độ hợp tác đa người dùng trong suốt quá trình dựng bởi vì tôi bắt đầu dựng ngay khi phim quay xong. Điều đầu tiên mà tôi làm vào mỗi sáng là copy footage của ngày quay trước vào máy chủ thông qua công cụ clone. Sau đó, Trợ lý dựng phim Nick Scurto sẽ chỉnh metadata và nhãn của các clip dựa trên số scene và số take, còn tôi thì edit các clip đã xử lý xong. Nó không chỉ cho phép mọi người cùng nhau làm việc để tăng tốc quá trình dựng phim, mà còn cho phép người chỉnh màu có thể tham gia đồng thời. Tôi cũng thấy là công cụ trim của DaVinci Resolve Studio khá trực quan. Nó giúp quá trình trimming và xử lý các điều chỉnh diễn ra nhanh chóng.

Trong quá trình chỉnh màu, Golan có nhiệm vụ tạo cảm giác ấm áp và hạnh phúc lúc mở đầu phim, sau đó, tấn bi kịch mở ra, hình ảnh chuyển sang các tone lạnh hơn. Anh sử dụng rất nhiều tính năng mới trong DaVinci Resolve 14 Studio, bao gồm Match Move filter để dễ dàng thay thế hình ảnh và video, ví dụ như thay thế hình ảnh trên màn hình điện thoại hoặc TV.

Golan nói: “Nó giúp chúng tôi không phải dùng phần mềm nào khác ngoài DaVinci Resolve Studio, là phần mềm xử lý hầu như mọi công đoạn trong hậu kỳ. Chỉ có VFX là chưa thể xử lý hoàn toàn trong DaVinci Resolve Studio, vậy nên phải dùng đến Fusion Studio. Ngoài ra, một số hiệu ứng âm thanh và dựng foley cần dùng đến plug-in.”

VFX Artist Adam Clark dùng planar tracker của Fusion 9 cho rất nhiều shot, bao gồm việc track lửa vào đối tượng và vết thương do đạn bắn vào diễn viên. Anh nói: “Cùng với các tùy chọn planar tracking mạnh mẽ, các công cụ roto tuyệt vời của Fusion Studio giúp tôi dễ dàng cô lập các khu vực tracking.”

Dialogue Editor Terry Shaughnessy làm nhiệm vụ thêm hiệu ứng âm thanh, nhạc nền và tạo final mix. Anh cho biết: “Khi phần dựng âm thanh được xử lý xong trong trang Edit của DaVinci Resolve Studio, tôi dùng trang Fairlight để set up các nhóm phụ, main out, dynamic filtration và các final delivery stem.”

Golan kết luận: “Với việc thêm Fairlight audio vào DaVinci Resolve 14, chúng tôi có thể deliver các project theo cách chúng tôi muốn mà không phải gửi đến các chương trình khác. Chúng tôi không chỉ có hệ thống chỉnh màu và dựng phim tiên tiến trong cùng một phần mềm, mà chúng tôi còn có thể thiết lập các kênh chính – phụ và điều hướng mọi thứ cho phù hợp, xuất master và chia các kênh vòm trái, phải và trung tâm, tất cả chỉ trong một bước.”