PHIM FOLLOWING ĐÃ ĐẶT NỀN TẢNG CHO SỰ NGHIỆP CỦA CHRISTOPHER NOLAN NHƯ THẾ NÀO

Sự ra đời của bộ phim đầu tay với ngân sách cực thấp đã đặt nền tảng cho sự nghiệp lẫy lừng của Christopher Nolan.

Memento là bộ phim đầu tiên giúp anh giành được sự ưu ái của công chúng. Nhưng thật ra Christopher Nolan đã ra mắt phim đầu tay của mình từ 2 năm trước. ‘Following’ là một phim noir thành thị kể về câu chuyện của hai người đàn ông. Một người là nhà văn đã về hưu, nhút nhát. Còn người kia là một tên trộm. Cả hai có điểm chung là có niềm đam mê quan sát cuộc sống của những người khác, dẫn đến một kết cục tệ hại và một cú twist đôi hết sức khéo léo.

Trong video dưới đây, Thomas Flight chỉ ra những dấu ấn trong phong cách của vị đạo diễn này trong bộ phim đầu tay của anh, bộ phim là nguồn cảm hứng thực sự cho những người làm phim độc lập, một bộ phim độc lập được tranh thủ quay vào những ngày cuối tuần với kinh phí 6 000 USD.

Phong cách hình ảnh

Nolan làm phim dài đầu tay của mình vào cuối thời kỳ mà tới rạp xem phim là thú tiêu khiển duy nhất trong thị trấn theo như lời dẫn của phim. Gần như toàn bộ ngân sách của phim được dùng để mua và xử lý các cuộn phim đen trắng, như thường thấy trong các bộ phim kinh phí thấp quay bằng phim nhựa. Trong một bộ phim kinh phí thấp, các cuộn phim ngốn một lượng tiền rất lớn, trong khi tất cả những thứ khác, từ địa điểm đến đồ ăn, nhân công thường là miễn phí hoặc được ủng hộ.

Bộ phim được quay ở tỉ lệ 2.5:1, có nghĩa là mỗi phút xuất hiện trên phim tương đương với hai phút rưỡi footage được quay, và hầu hết bộ phim được dựng từ các take đầu tiên.

Theo Nolan, diễn viên và các thành viên trong đoàn đã diễn tập trong nhiều tháng tại địa điểm quay mà họ phải ‘cầu xin, mượn và ăn cắp’ để ‘các diễn viên có thể điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả cảnh quay tại địa điểm mà họ tự mình tìm thấy, và quay phim kiển hand-held cho phép anh linh hoạt trong việc dàn cảnh”. Nolan biến những thách thức thành những thứ có lợi cho phong cách hình ảnh của mình, và tự quay phim với một máy Arriflex 16BL, tiết kiệm phim hết sức có thể bằng cách hạn chế việc bấm start/stop (vì mỗi lần máy chạy, phải mất một đoạn phim dài để máy quay đạt được tốc độ của mình, và các đoạn đầu và cuối cuộn không thể sử dụng được.)

Ban đầu, nhà làm phim này ủ mưu quay phim màu, dù vậy ý tưởng này nhanh chóng tiêu tán khi anh nhận ra rằng việc quay trên phim màu đắt hơn nhiều so với quay trắng đen (cơ bản là vì stock phim màu đắt hơn và người làm phim cũng cần dùng thêm nhiều thiết bị hỗ trợ). Kết quả là, phim Following gần như được quay hand-held toàn bộ và Nolan nói: “Cinematography được vận dụng và khai thác triệt để cảm giác điện ảnh của phim noir, trong khi vẫn mang lại cho nó một làm gió mới bằng cách quay các cảnh phim theo cách thức hiện đại kiểu phim tài liệu.” Nolan đã biến những hạn chế thành lợi thế và khi làm như vậy, anh tạo ra một tác phẩm trông có vẻ sang trọng hơn số tiền mà nó được đầu tư.”

Các lựa chọn về mặt mỹ thuật khác thực chất là xuất phát từ những lo ngại về mặt ngân sách, như là việc dùng voice-over để mở đầu phim và tạo ra một ấn tượng tốt. Nhạc phim được một người bạn của Nolan là David Julyan sáng tác. Anh này đã từng làm việc với Nolan từ trước. Đây là phim dài đầu tiên của anh, và anh tiếp tục thực hiện Memento, Insomnia và The Prestige. Bộ phim cũng thuyết phục đạo diễn rằng thu âm hiện trường là điều quan trọng (không khí, âm thanh phòng và chất lượng các đoạn hội thoại tốt) và từ đó anh bắt đầu dùng âm thanh làm một công cụ kể chuyện.

Kể chuyện

Hãy chú ý đến cách Nolan lựa chọn plot, anh nhận xét rằng “kịch bản được viết dựa trên những khía cạnh mà tôi thấy thú vị nhất của phim noir và tội phạm viễn tưởng, không phải các set up ánh sáng kiểu baroque và các nhân vật phản diện nham hiểm, nhưng chỉ đơn giản là nhân vật được xác định bằng hành động. Trong một câu chuyện hấp dẫn của thể loại này, chúng tôi liên tục được đòi hỏi phải suy nghĩ lại về mối quan hệ giữa các nhân vật khác nhau, và tôi quyết định cấu trúc câu chuyện của mình theo cách nhấn mạnh sự hiểu biết không đầy đủ của khán giả ở mỗi cảnh khi nó xuất hiện lần đầu tiên.”

Đây thực sự là nguyên tắc cho một phim drama hay, tất nhiên, nhân vật phải được xác định bằng hành động, nhưng cách Nolan tận dụng khả năng của phim để giữ và tiết lộ thông tin theo ý muốn, để thay đổi nhận thức của người xem theo ý muốn, là một lựa chọn quan trọng và một trong số đó đi theo anh trong suốt sự nghiệp của mình. (Nó có mặt trong mọi bộ phim của anh, theo nhiều mức độ khác nhau, nhưng chắc chắn thể hiện một cách đầy đủ nhất trong Memento, The Prestige, và Inception). Nolan luôn biểu lộ sự hứng thú đối với các nhà ảo thuật, thuật sĩ, và kẻ lừa đảo, và điều này đã xuất hiện từ ngày đầu.

Flight chỉ ra rằng, Nolan đã ‘sử dụng kỹ thuật kể chuyện phi tuyến ở một mức độ nào đó, trong hầu hết các phim của ông”, ngoài ra, một đạo cụ nào đó mang tính biểu tượng cho phim cũng xuất hiện xuyên suốt trong cả bộ phim, kể cả Following, The Prestige, Memento, Interstellar và Inception. Đồng thời, voice-over kết hợp với các footage giúp bối-cảnh-hóa giọng voice-over này. Các nhân vật trong phim của Nolan (ít nhất là nhân vật chính) hầu như luôn là người hướng nội.

Họ có thể là kẻ trộm, nhưng họ ‘quan tâm đến triết học’ và lấy nó làm kim chỉ nam cho những việc mình làm. Chúng ta có thể thấy họ là những thuật sĩ, phi hành gia, kẻ trộm giấc mơ, kẻ giết người mất trí nhớ. Các nhân vật của anh không chỉ ngã vào những câu chuyện mà họ trú ngụ, mà, giống như một sự phản ánh về người tạo nên họ, họ có một mối tương quan mạnh mẽ với cảnh quan và bị ám ảnh với việc thay đổi nó và định nghĩa nó.

Nolan đã leo lên đến vị trí mà ở đó việc làm phim trở nên dễ dàng hơn thực chất của nó (hay ít nhất là dễ hơn so với việc làm phim thông thường). Nhưng rõ ràng là anh vẫn tiếp tục thực hiện việc làm phim theo một cách khá truyền thống, thách thức chính anh trong những bộ phim mới. Nếu bạn chưa xem Following, bạn thực sự nên xem, vì nó là một phim cực kỳ phong cách và cực kỳ thú vị, có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ nhà làm phim nào.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan