PHIM TÀI LIỆU NHẬP VAI INTO THE NOW ĐƯỢC QUAY BẰNG BLACKMAGIC MICRO STUDIO CAMERA 4K

Đạo diễn Michael Muller dùng 18 máy Micro Studio Camera 4K cho 2 hệ thống máy quay thực tế ảo (VR) tùy chỉnh được tạo ra để quay phim “Into the Now,” một phim tài liệu thực tế ảo dưới nước, tập đầu tiên của một series phim về cuộc sống dưới biển và những thách thức mà ngày nay đại dương của chúng ta đang phải đối mặt.

Thông qua hành trình vượt qua nỗi sợ cá mập của Muller, bộ phim chạm vào những vấn đề bức xúc mà đại dương của chúng ta đang phải đối mặt, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm và đánh bắt quá mức, hơn nữa, nó còn đóng vai trò như một công cụ giáo dục để người xem trực tiếp trải nghiệm đại dương thông qua công nghệ thực tế ảo. Phim do RSA VR và Vanishing Oceans, LLC, thực hiện, được công chiếu tại Liên hoan phim Tribeca 2018 và được chiếu tại Liên hoan phim Cannes và Sandbox Immersive Festival trong khuôn khổ Tuần lễ VR Quốc tế Thanh Đảo 2018.

Bộ phim cũng thuộc một phần của dự án nghiên cứu của Khoa thần kinh đại học Stanford về lợi ích của VR đối với những người bị PTSD (Rối loạn stress sau sang chấn hay Hậu chấn tâm lý – Posttraumatic Stress Disorder), lo lắng và các rối loạn căng thẳng khác. Muller và Andrew Huberman, trưởng Khoa thần kinh đại học Stanford, cùng với một nhóm gồm 5 nhà khoa học của từ Stanford, ban đầu quay bằng một máy quay dân dụng phổ thông, làm cho Muller nhận ra tầm quan trọng của một hệ thống máy quay có chất lượng hình ảnh tốt hơn để có thể làm được loại phim mà anh muốn.

Muller nói: “Thách thức là tôi chỉ có hai tháng rưỡi để gây quỹ đi du lịch thế giới, và tôi cần một hệ thống camera không có sẵn trên thị trường. Động vật đang di cư, vì vậy thời gian thực sự là một thứ áp lực khủng khiếp. Tôi cần máy quay ghi được hình ảnh ở độ phân giải 4K với một kích thước nhỏ gọn, hỗ trợ genlock và thay đổi được ống kính, cùng với một số điều kiện khác. May mắn thay, tôi gặp Casey Sapp và Matt DeJohn của VRTUL, và họ đã xây dựng sẵn một giải pháp: bộ camera thực tế ảo VRTUL 1 sử dụng các máy quay Micro Studio Camera 4K từ Blackmagic Design.

VRTUL (www.VRTUL.co) là một công ty production và cung cấp các giải pháp VR live action. Quá trình tạo và xây dựng mất hai tuần. một VRTUL 1 rig có 9 máy Micro Studio Camera 4K cùng với một Mini Converter SDI Distribution, một Mini Converter Sync Generator và một Blackmagic 3G-SDI Shield for Arduino. Hai rig này được sử dụng đồng thời, một là hệ thống chính, một là hệ thống dự phòng.

Muller giải thích: “Vì một số lý do mà Micro Studio Camera 4K là giải pháp tốt nhất. Genlock đảm bảo rằng các máy quay duy trì được mức đồng bộ hóa hoàn hảo, đặc biệt là vì chúng tôi đặt chúng trong các cặp native 3D lập thể. Kích thước cũng là một yếu tố quan trọng, vì kích thước máy quay nhỏ cho phép chúng tôi giả lập khoảng cách giữa hai đồng tử mắt người để tạo hiệu ứng 3D chân thực, với các máy quay xoay 90 độ. Ngoài ra, độ phân giải 4K kết hợp với các lựa chọn ống kính của chúng tôi giúp có được mật độ điểm ảnh mong muốn, vì vậy chúng tôi có thể có được bản stitch cuối cùng ở độ phân giải 6K. Cuối cùng, tín hiệu 422 cho phép chúng tôi ghi lại hình ảnh ở codec ProRes chất lượng cao thông qua một recorder gắn ngoài, cho phép hậu kỳ linh hoạt hơn và chất lượng màu sắc tốt hơn rất nhiều so với các máy quay VR dùng chuẩn nén H.264 trên thị trường hiện nay.”

Ngoài ra, Blackmagic 3G-SDI Shield for Arduino, các cổng expansion của Micro Studio Camera 4K và Blackmagic SDI Control Protocol thống nhất tất cả các điều khiển camera để Muller và nhóm của anh có thể điều khiển đồng thời tất cả các máy quay từ một bàn phím tùy chỉnh. Mini Converter SDI Distribution cho phép nhóm có thể nhân đôi tín hiệu từ Mini Converter Sync Generator  và Mini Converter Sync Generator đảm bảo màn trập giữa các camera được đồng bộ.

Quá trình quay diễn ra trong suốt một năm và đưa Muller cùng nhóm của anh đi vòng quanh thế giới. Anh lưu ý:  “Rõ ràng là tôi có thể tiếp tục và lên kế hoạch thêm, nhưng đối với series phim đầu tiên, tôi cần phải giới hạn nó trong chín điểm đến nhắm vào một số thứ thú vị nhất mà người ta có thể thấy ở đại dương. Từ châu Phi đến Galapagos, chúng tôi thực sự băng ngang hành tinh, quay rất nhiều để kịp hoàn thành phim vào thời gian phát hành dự kiến năm 2018.”

Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, Muller đã giành 15 năm trong sự nghiệp của mình để chụp hình động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên của chúng, thực hiện 32 cuộc thám hiểm trên khắp thế giới để chụp hình cá mập. Muller nói: “Tôi nhận ra rằng các bức ảnh không có được sức mạnh để cho mọi người thấy được động vật hoang dã theo những cách mà họ nên thấy, và tôi nghĩ rằng một bộ phim tài liệu có thể làm được việc mà nhiếp ảnh không thể, trong việc thay đổi chiều kích và kể chuyện. Tôi muốn truyền cảm hứng cho thế hệ này đi ra ngoài và nhìn ngắm thiên nhiên để bảo vệ nó. Tôi muốn người ta có thể thấy được sự tuyệt vời của hành tinh này và rằng chúng ta vẫn có thời gian để cứu nó. Người ta bảo vệ những gì mà họ yêu, và tôi muốn tìm cách để mọi người yêu đại dương này, theo cách mà trước đây họ chưa bao giờ trải qua.”

Anh kết luận: “Tạo các nội dung trong VR bằng một hệ thống camera hoàn toàn mới thực sự là một thử thách thú vị, vì chúng tôi cố gắng khám phá những cách thức kể chuyện mới bằng một phương tiện mà chưa ai từng sử dụng qua. Các sản phẩm của Blackmagic Design hoạt động rất tốt và quay ở định dạng VR cho phép tôi mang mọi người theo cùng trong những hành trình này, đưa họ vào trung tâm của hành động và nhìn hành tinh của chúng ta theo những cách mà cho đến bây giờ họ mới có thể nhìn thấy.”

Tin liên quan