PHONG CÁCH HÌNH ẢNH TRONG PHIM CỦA WES ANDERSON

Mỗi cinematographer có một phong cách riêng của mình. Bạn có thể phát triển phong cách riêng của mình bằng cách học hỏi từ cách chuyên gia, bắt đầu từ Wes Anderson.

Từ Bottle Rocket cho đến Isle of Dogs, Wes Anderson liên tục làm những người yêu điện ảnh hứng thú với phong cách hình ảnh hài hước và độc đáo một cách kỳ quặc của mình. Dù bạn có là fan của Wes Anderson hay không, thì một điều không thể chối cãi được là phong cách hình ảnh của anh là thứ được bắt chước và phân tích rất nhiều. Phong cách này không chỉ giàu tính mỹ thuật và nhiều chi tiết nhăng nhít. Nó là sự kết hợp giữa bố cục chặt chẽ và các motif trưởng thành đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc về quay phim, màu sắc và phong cách.

Chúng ta hãy cùng thử nghiệm với một số footage để xem cách Wes Anderson thiết lập phong cách đặc trưng của mình như thế nào.

Bố cục phẳng

Một đặc điểm về cinematography trong phim của Wes Anderson (vốn gắn liền với DP Robert Yeoman) là bố cục phẳng phiu. Wes Anderson tạo ra thế giới của mình bằng cách đặt mọi thứ thành hàng phía trước anh, bất cứ khi nào có thể. Điều đó để nói rằng, anh không dùng các góc vụng về. Máy quay có thể di chuyển, nhưng nếu nó làm vậy, nó cũng tạo ra một bố cục phẳng mới.

Tạo ra các đường

Sau khi tạo ra bố cục phẳng, Wes Anderson sẽ dùng nó để tạo ra các đường (mấy đường này cuối cùng sẽ tạo ra đối xứng – và hơn thế nữa). Đối với phong cách của anh, điều quan trọng là phải quay với ống kính có tiêu cự dài để khiến cho các đường càng thẳng càng tốt. Kết quả là, không có nhiều góc mắt cá trong các phim của anh. Các shot trong những bộ phim nổi nhất của anh như The Royal Tenenbaums và The Grand Budapest Hotel được quay bằng ống 40mm anamorphic. Một khi những đường này ổn định, bạn có thể bắt đầu sử dụng chúng trong bố cục một cách có ý đồ.

Tìm đối xứng

Đối với phương diện này, Wes Anderson không phải là đạo diễn đầu tiên sử dụng tính đối xứng trong phim của mình. Tuy nhiên, phong cách của anh được ưa thích đến mức khiến người ta lầm tưởng.

Để có được sự đối xứng tốt, bạn cần phải nhận thức được ba điều. Một, đã được nhắc đến ở trên, bạn cần tránh các góc nơi các đường không song song với nhau. Thứ hai là quay những shot dài và chặt chẽ, không có các đường cong mắt cá. Thứ ba là quy tắc một phần ba. Wes Anderson thích đặt chủ thể ngay giữa trung tâm khung hình nhưng vẫn dùng quy tắc một phần ba để đặt các thông tin ở hai bên. Một khi bạn tìm thấy đối xứng, bạn có thể tạo ra một sự mất cân bằng mang tính biểu tượng. Dưới đây là một ví dụ nơi anh đặt một bên là đội quân hướng đạo sinh, một bên là hai nhân vật chính đang chạy trốn, tạo ra một sự mâu thuẫn.

Màu sắc rực rỡ

Sau khi định hình shot quay, phong cách điển hình của Wes Anderson bắt đầu bừng nở. Trong các giai thoại về Bottle Rocket, có một lời đồn đại rằng Wes dành nhiều giờ liền để tìm kiếm color palette hoàn hảo cho bộ phim thông qua các hình ảnh trên tạp chí trong suốt quá trình tiền kỳ. Từ Bottle Rocket trở đi, màu sắc trở thành một trong những đặc điểm nổi bật trong phong cách bụi bặm của anh để tạo ra những hình ảnh vượt thời gian.

Bạn có thể tạo ra các color palette cho riêng mình, nhưng dưới đây là 3 LUT mà  SmallHD tạo ra, với tên gọi là Moonrise mà bạn có thể dùng trong phim của mình. LUT là một lựa chọn tuyệt vời, bạn có thể tải về rất nhiều LUT có sẵn trên internet (hoặc tự làm lấy cho mình).

Dùng Slow Motion một cách kịch tính

Bên cạnh bố cục và màu sắc, có lỹ kỹ thuật làm phim xuất sắc nhất mang đậm phong cách của Wes Anderson là cách mà anh sử dụng slow motion một cách khéo léo. Wes Anderson không thường sử dụng kỹ thuật này như Michael Bay, nhưng anh luôn có cách để dùng chúng một cách rất thông minh trong phim của mình – thường thì nó được dùng trong những phần cuối. Anh còn play back một số shot ở phần đầu ở tốc độ bình thường (24 fps) và chuyển sang slow motion, đây thực sự là một kỹ thuật quay phim phức tạp.

Nếu bạn quay bằng máy kỹ thuật số, bạn có thể quay một shot hoặc một cảnh ở mức frame rate cao hơn, như 60 fps hoặc 120 thậm chí cao hơn, sau đó xử lý tốc độ của footage ở trong hậu kỳ để biến nó thành slow motion. Khi quay bằng phim nhựa, như Wes Anderson làm, bạn cần phải dùng một quá trình gọi là “over cranking”, bạn có thể tìm hiểu hơn về kỹ thuật này tại đây.

Shot quay từ trên cao

Tôi cho rằng, theo cách nào đó, Wes Anderson đóng một vai trò tương đối trong sự thành công của Instagram. Cảm hứng từ các shot quay từ trên cao của Wes Anderson ảnh hưởng rất lớn đến những người dùng mạng xã hội này và có thời nó là một trào lưu. Từ góc độ phong cách, việc sắp đặt các vật thể ở trên bàn khá đơn giản, thách thức ở đây là khoảng cách, ánh sáng và các lựa chọn. Đối với các shot này trong phim của Wes, chiếc bàn tự thân nó cũng tiết lộ những thông tin về thời gian, địa điểm và nhân vật. Thiết kế bối cảnh được tính toán để phù hợp với cảnh và khoảng trống hướng sự chú ý của người xem đến các chi tiết (một đặc điểm chung mà các nhân vật của anh cùng sở hữu.)

Phim hoạt hình stop motion

Một trong những điểm độc đáo khác của Wes Anderson là phim hoạt hình stop motion. Điển hình là Fantastic Mr. Fox và phim mới nhất của anh là Isle of Dogs. Tuy nhiên, những phim đầu tiên của anh như The Life Aquatic kết hợp phim điện ảnh thông thường và các shot stop motion khi quay các cảnh về cuộc sống hoang dã và động vật. Như bạn có thể thấy trong video ở trên, quá trình có thể rất dài và rất phức tạp, và nó đòi hỏi phải được lên kế hoạch cụ thể, sáng tạo và kiên nhẫn.

Dùng font chữ phù hợp

Cuối cùng, một trong những đặc điểm dễ bắt chước nhất trong phong cách của Wes Anderson là cách anh chọn font chữ. Anh không dùng một font chữ duy nhất trong toàn bộ phim, tuy nhiên có một số font chữ mà Wes Anderson ưa thích và thường sử dụng. Bao gồm những font đơn giản như Helvetica và Futura lẫn những font cầu kỳ hơn như Didot và Tilda. Mối quan tâm của anh đối với typography tạo ra cơ hội đổ các nhân vật viết hoặc gõ chữ.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan