PHONG CÁCH LÀM PHIM CỦA WES ANDERSON LÀ GÌ? – PHẦN 1

Wes Anderson là ai?

Wes Anderson lớn lên ở Houston, Texas. Anh là con giữa của gia đình có 3 con trai. Bố mẹ anh ly hôn khi anh tám tuổi.

Anh học trường trung học St. James Preparatory trước khi anh chuyển đến Austin, nơi anh theo học Đại học Texas và tốt nghiệp ngành triết học.

Anh đã thực hiện một bộ phim ngắn, Bottle Rocket, được chiếu tại Sundance vào năm 1994, nơi nó nhận được rất ít sự công nhận của bất kỳ ai khác ngoài nhà sản xuất Polly Platt. Sau đó, cô đã chiếu bộ phim cho Jim Brooks, và từ đó …

Sự nghiệp Wes Anderson bắt đầu.

Nhưng câu hỏi thực sự là Anderson đã làm từ đâu:

Tất cả các cách để này:

Phong cách Wes Anderson là gì?

Phong cách Wes Anderson có thể được tóm tắt như thế này:

Chỉ đạo trực tiếp.

Wes Anderson là đạo diễn trực tiếp (direct director) nhất trong điện ảnh nổi tiếng hiện nay, nhưng các bộ phim của ông đồng thời bình dị và luôn luôn chi tiết.

Xuyên suốt các bộ phim của ông là các sắc thái của yếu tổ thiết kế sản xuất và các “trò đùa” thông qua hình ảnh, nhưng được thực hiện theo cách có chủ ý đến mức người xem luôn ‘bắt’ những quả trứng Phục sinh nhỏ này thông báo cho tâm trạng của chúng ta.

Khán giả của anh ấy

  • Biết những gì anh ấy muốn họ biết.
  • Xem những gì anh ấy muốn họ nhìn thấy.
  • Cảm nhận những gì anh ấy muốn họ cảm nhận.

Thẩm mỹ Wes Anderson có chủ ý hơn nhiều. Có vẻ đơn giản, nhưng nó phức tạp. Người xem được thưởng thức một bộ phim tinh vi được “nhồi nhét” nhiều thông tin. Những câu chuyện của anh ấy rất thú vị, và anh ấy là một trong những Đạo diễn làm việc duy nhất có thể tạo ra những thay đổi lớn.

Các Đạo diễn khác sẽ khiến bạn hồi hộp bằng cách giữ lại thông tin và có chiến lược phân phối chi tiết khi có lợi. Tính thẩm mỹ tổng thể của Wes Anderson khá quyến rũ, và điều này bao gồm cả việc viết và trình diễn của anh ấy. Các nhân vật của anh thường duyên dáng, tôn trọng lẫn nhau và trân trọng những ký ức trong quá khứ.

Đây là một cảnh mà Zero (F. Murray Abraham) ăn tối với Nhà văn trẻ (Jude Law). Có một tình yêu dành cho truyền thống và niềm tự hào về nghề thủ công của một người, nhưng một điều khác trong bối cảnh là khá đáng chú ý.

Hãy xem shot list từ The Grand Budapest Hotel:

Cảnh phim có nhãn Wes Anderson đối xứng và thông tin shot, với các diễn viên và đạo cụ nhanh chóng vào và ra khỏi khung hình. Mỗi hành động được gợi ý bởi một hành động khác, giống như triết lý chung của nhân viên trợ giúp và nhân viên khách sạn. Điều này mở rộng cho các cuộc đối thoại là tốt.

Có một khoảnh khắc mà M. Jean đi qua trong cảnh nền.

Nhà văn trẻ quay lại, ngay khi anh ta đi ngang qua, hướng mắt chúng ta vào chuyển động. Sau đó, Zero nhắc đến người tiền nhiệm của M. Jean (M. Gustave) và như anh ta, chúng ta thấy M. Jean quay lại theo nghĩa đen vào góc của khung hình, chỉ trong chốc lát.

Đó là sự tinh tế, và đó là một ví dụ tuyệt vời của chỉ đạo trực tiếp. Nó nhanh, và nhẹ, nhưng mạnh mẽ và có chủ ý. Bạn có thể nói, nó thật duyên dáng.

Xem nếu bạn nhận thấy bất kỳ ví dụ về chỉ đạo trực tiếp trong những cảnh này:

Wes Anderson sẵn sàng trao thông tin một cách cô đọng. Anh ta không cố lừa bạn bằng âm mưu của anh ta và anh ta không có ý định kéo tấm thảm ra khỏi suy nghĩ của bạn.

Anh ấy quan tâm đến việc rõ ràng hơn bất cứ điều gì khác.

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về một video bắt chước Phong cách Wes Anderson. Video này được quay bởi Essix Media cho ban nhạc rock Switchfoot:

Phong cách Wes Anderson là chính Wes Anderson. Một con người chăm chỉ, chu đáo, tập trung vào trí tưởng tượng của mình. Hình ảnh của anh ấy mở rộng tâm lý của chính mình.

Anderson là những bộ quần áo đó, những Zissou Adidas, những người thu âm đó …

Những ký ức đó.

Thay vì thể hiện bản thân chủ yếu qua các nhân vật của mình, anh tìm thấy một cách tinh vi hơn nhiều để thể hiện tính cách độc đáo của mình …

Thông qua hình ảnh của mình.

Đây là nơi mà nhiều đạo diễn khác hụt ​​hẫng với tinh thần auteurist của họ. Những người hâm mộ phim sành điệu không muốn có cảm giác rằng Tarantino, Spielberg hay Nolan, chính họ, đại diện trực quan cho các bộ phim của họ …

Nhưng bạn có cảm giác đó khi nhìn vào Wes Anderson.

Bạn không phải là người thích các bộ phim của Wes Anderson để đánh giá cao cách anh ấy di chuyển máy quay, tạo ra các cảnh quay và chỉ đạo các diễn viên. Anh ấy làm những bộ phim mạnh mẽ, chu đáo, sử dụng mọi thứ ở mức độ đầy đủ nhất.

Mỗi bộ phim gần đây của anh ấy có thể được mô tả như một chuyến tham quan ngoạn mục. Điều này là do anh ấy trả tiền cho “sự chú ý không ngừng vào chi tiết”. Anh ấy hướng sự chú ý của bạn vào những gì anh ấy muốn, khi anh ấy muốn, và anh ấy là bậc thầy trong việc làm cho mỗi hình ảnh được tính thông qua việc sử dụng điện ảnh.

Phim Wes Anderson chủ yếu được làm từ sự tình cờ.

Anh ấy có thể lấy cảm hứng từ sách hoặc các bộ phim khác, nhưng anh ấy viết những câu chuyện của riêng mình. Các bộ phim của Wes chứa rất nhiều thông tin, cảm giác và sự quan sát trong một câu chuyện tương đối đơn giản được xây dựng bởi nghệ sĩ cuối cùng sẽ chỉ đạo hình ảnh.

Các yếu tố khác trong các bộ phim của Wes dường như cũng được làm từ đầu, như trang phục và thiết kế sản xuất. Trong khi các nhà làm phim khác sử dụng các địa điểm hoặc thiết kế ngoài đời thực để tạo ra một thế giới gắn kết, Anderson dường như xây dựng hoàn toàn của mình.

Ngay cả khi anh ta đang sử dụng một địa điểm có sẵn, bạn sẽ có cảm giác rằng toàn bộ địa điểm được xây dựng cho bộ phim và điều đó không được thực hiện một cách tình cờ.

Bạn hiếm khi thấy vị trí sản phẩm – ít nhất là không phải cho một sản phẩm thực sự hoặc thương hiệu – hoặc bất cứ điều gì khác làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của bộ phim. Không có gì vi phạm thế giới độc đáo của  sự sáng tạo cá nhân của Anderson – ngoại trừ Adidas.

Bài học về phong cách Wes Anderson

Phong cách phim Wes Anderson là phong cách cá nhân của riêng anh ấy, và anh ấy đã nỗ lực hết mình để trau dồi một cách tiếp cận độc đáo cho điện ảnh.

Đó là sự kết hợp của sách, phim, kinh nghiệm và trò chơi mà ông đã tạo ra khi còn nhỏ và tiếp tục sáng tạo khi trưởng thành. Học hỏi từ Anderson là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi làm phim. Tái tạo phong cách của anh ấy là một trong những điều đáng nghi ngờ hơn bạn có thể làm khi làm phim. Nếu bạn để Wes Anderson ảnh hưởng đến bạn quá nhiều, bạn sẽ luôn được so sánh với Wes Anderson.

Ngay cả Wes Anderson và Quentin Tarantino cũng biết rằng trong khi họ yêu Godard, họ không thể phá vỡ mọi thứ khiến anh ta trở nên độc nhất. Họ đã nghiên cứu lý do tại sao phong cách của ông làm việc, và sau đó pha trộn nó với tất cả các quan sát hữu ích khác mà họ thực hiện về phim.

Phong cách hình ảnh của một nhà làm phim có thể, và hầu như luôn luôn, mô phỏng những người đến trước. Nhưng các nhà làm phim cần nhớ phát triển các kỹ thuật và phong cách thương hiệu riêng của họ để trở thành một auteur.

Xem video này về thiết kế sản xuất để tìm hiểu làm thế nào:

Wes Anderson cảm thấy Bill Murray chấp nhận vai diễn của mình trong Rushmore vì Anderson giữ riêng mình trong một cuộc thảo luận về bộ phim Kurosawa, Red Beard.

Anderson đã không xem bộ phim này, nhưng anh đủ tự tin vào tầm nhìn nghệ thuật của mình rằng một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất thế giới đã quyết định đóng vai phụ sau khi đọc kịch bản và nói chuyện điện thoại. Đó là bởi vì Anderson đã phát triển phong cách của riêng anh ấy, tầm nhìn của chính anh ấy và đưa nó xuống giấy theo cách mà Murray nói, anh ấy chưa bao giờ thấy trước đây trong sự nghiệp diễn viên lâu dài của mình.

Anh ấy vẫn chưa thực hiện bất kỳ bộ phim cách điệu nổi tiếng nào của mình với bảng màu pastel hay Adrien Brody, nhưng Murray nói  “Đồng ý” khi nghe một cuộc điện thoại từ một đạo diễn trẻ độc lập ở Austin.

Đón xem các phần tiếp theo về phong cách làm phim của Wes Anderson trong các bài viết khác của Pixel Factory!

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan