PILOT CỦA CÁC SERIES HALF-LIFE VÀ MATURITY ĐƯỢC CHỈNH MÀU BẰNG DAVINCI RESOLVE

Pilot là tập thử nghiệm của một series phim truyền hình được thực hiện để giới thiệu nhằm bán một show hoặc một series phim nào đó cho đài truyền hình.

Hai tập pilot của hai series truyền hình là “Half-Life” và “Maturity” được phát sóng vào hồi tháng giêng năm nay trên New York City (NYC) Media, được chỉnh màu bằng DaVinci Resolve 14. Phòng truyền thông và giải trí (Mayor’s Office of Media and Entertainment – MOME) của NYC và Feirstein Graduate School of Cinema của Brooklyn College đã chọn hai show này để phát triển hơn 300 kịch bản khác nhau, được phát sóng đến hơn 18 triệu gia đình sử dụng dịch vụ của NYC Media.

Half-live do Patty Carey-Perazzo biên kịch và phát triển, kể về Patty, một người quá mải mê với công việc sản xuất phim mà bỏ bê gia đình. Maturity do Robin Rose Singer biên kịch và phát triển, kể về Jessica Meadowbrook, một y tá tại Kansas đang trong tuần làm việc đầu tiên của công việc mới tại Shady Breeze, một dịch vụ chăm sóc y tế gia đình cao cấp tại Bronx. Cả hai series do NYC quay và quá trình hậu kỳ được hoàn tất tại Feirstein Graduate School of Cinema.

Charles Haine, người phụ trách hậu kỳ của cả hai series đã quyết định dựng và chỉnh màu cho hai tập pilot trên DaVinci Resolve 14 sau khi thảo luận với nhóm dựng phim. Việc chỉnh màu cho cả hai tập phim này do Alex Berman thực hiện. Half-life do Kaitlyn Cortes phụ trách dựng và Maturity do Lily Kleinman.

Haine cho biết: “Cả hai project đều có những thách thức riêng trong việc dựng và chỉnh màu. Half-life được quay bằng hai máy quay khác nhau tại hơn 30 địa điểm trong vòng 5 ngày. Maturity là một sitcom về cuộc sống của những người lớn tuổi, vậy nên quá trình chỉnh màu phải làm được việc biến cảm giác u ám thường có trong cuộc sống của những người ở lứa tuổi này trở nên rực rỡ và tươi sáng. Việc tạo sự xuyên suốt về mặt hình ảnh cũng như mạch truyện cho cả hai tập phim cần đến một công cụ dựng và chỉnh màu cao cấp, vậy nên chúng tôi chọn DaVinci Resolve 14.”

Trong Half-live, Cortes được giao nhiệm vụ tạo ra sự căng thẳng giữa cuộc sống gia đình và cuộc sống với công việc. Cô phải xử lý rất nhiều footage multi-cam, được quay ở nhiều góc độ và mang đến nhiều trải nghiệm cảm giác khác nhau từ hơn 30 địa điểm. Sử dụng DaVinci Resolve, cô có thể vừa dựng vừa làm việc chặt chẽ với trợ lý dựng thông qua tính năng chat của phần mềm này. Cô còn dùng tính năng Dynamic Project Switching của DaVinci Resolve để chuyển giữa các project hoặc copy paste clip, timeline và thiết đặt node một cách nhanh chóng.

Cortes nói: “Công cụ dựng phim của DaVinci Resolve rất quen thuộc, và tôi có thể dễ dàng sử dụng nó như các công cụ dựng phim khác. Ngoài ra, DaVinci Resolve cũng được trang bị nhiều tính năng hay ho, cho phép tôi dễ dàng thử nghiệm những cách thức dựng mới. Đặc biệt, tính năng Dynamic Project Switching rất tuyệt. Có thể chuyển đổi giữa các project mà không cần shut down trang làm việc giúp tôi có thể làm việc một cách liên tục và với rất nhiều footage khác nhau, tôi có thể thử nghiệm, trở đi trở lại giữa các ý tưởng một cách nhanh chóng.”

Cortes cho biết thêm: “Tôi thích được ở cùng một hệ thống với Alex. Vì cả hai chúng tôi đều làm việc trên DaVinci Resolve 14, chúng tôi có thể chat với nhau thông qua tính năng chat nội bộ của phần mềm này, giúp chúng tôi làm việc một cách hiệu qủa hơn rất nhiều.”

Đối với Maturity, Kleinman được giao nhiệm vụ kết hợp footage được quay bằng hai máy quay khác nhau. Quá trình quay dự kiến trong vòng vài ngày nhưng cuối cùng lại chỉ mất một ngày duy nhất. Kleinman nói: “Việc kể một câu chuyện vốn diễn ra trong vòng nhiều ngày khác nhau nhưng lại được quay trong vòng một ngày duy nhất khiến cho việc dựng trở nên rất khác biệt. Việc quay và chỉnh màu phải được phối hợp một cách chặt chẽ, để đảm bảo rằng câu chuyện cũng như hình ảnh và cảm xúc phù hợp với nhau. Tính năng dựng của DaVinci Resolve rất mạnh mẽ và trải nghiệm IU rất tuyệt vời.”

Kleinman cũng lợi dụng việc có thể làm việc trong cùng một phần mềm với colorist. Cô nói: “DP quay flat Red dailies, khiến cho việc đưa ra quyết định trong dựng phim có thể làm tụt cảm xúc. Thay vào đó, bằng cách vừa dựng vừa chỉnh màu trong DaVinci Resolve mà không mất thời gian chuyển đổi giữa các phần mềm khác nhau, tiết kiệm rất nhiều thời gian mỗi khi có thay đổi, chúng tôi có thể nhanh chóng thấy được sự kết hợp giữa dựng phim và chỉnh màu. Màu sắc được kiểm soát tốt hơn, bất cứ lỗi nào cũng nhanh chóng được phát hiện và khắc phục, vậy nên người ta chẳng hề phàn nàn gì trong buổi giới thiệu ra mắt.”

Khi chỉnh màu cho cả hai tập phim, Berman được giao nhiệm vụ xác định các thách thức riêng của mỗi series thông qua quá trình này.

Berman nói: “Với Half-life, thách thức cơ bản đầu tiên là tạo ra sự nhất quán về ánh sáng giữa các cảnh được quay quá giờ và ánh sáng mặt trời thay đổi. Sau khi cân bằng cảnh, tôi dùng Power Windows của Davinci để lấy nét các nhân vật nhất định, tại các thời điểm nhất định thì sẽ tăng độ nét trên khuôn mặt của họ. Tôi cũng thao tác bên ngoài cửa sổ để điều chỉnh độ sâu trường ảnh trong từng clip cụ thể.”

Anh cho biết thêm: “DP quay hình ảnh ở 6K đẹp lung linh. Có một số shot được quay góc rộng nhưng sau đó cần được crop thành shot cận. Các shot wide và CU cắt chung với các hình ảnh có texture khác nhau. Vậy nên tôi dùng công cụ Noise Reduction của Resolve ở nhiều mức độ khác nhau để xử lý vấn đề này cũng như làm cho hình ảnh sắc nét lên một tí. Sau đó, đôi với các clip được giữ nguyên ở dạng wide, tôi dùng công cụ Blur của Resolve để làm cho hình ảnh bớt sắc sảo đi cho phù hợp. Kết quả là các cảnh đều có texture thống nhất.”

Berman nói: “Tính điện ảnh trong các hình ảnh của Maturity rất có giá trị. Đạo diễn, DP và tôi xây dựng một hệ thống hình ảnh tương tự như tranh Monet. Mềm mại và tinh khiết. Sau đó chúng tôi đẩy mạnh độ bão hoà và làm giàu tông đen. Diễn viên nữ chính trong phim rất đep với tone mà da trắng như thạch cao tương phản với mái tóc đỏ rực của cô. Dù làm gì, tôi cũng nhất quyết bảo vệ sự tinh khiết này.”

Trong một cảnh quay vào một ngày ảm đạm, chúng tôi muốn tạo ra cảm giác hạnh phúc, tươi sáng và ấm áp. Tôi dùng custom curves của Resolve để đẩy màu sắc lên và giữ HSL để duy trì được tone màu da của diễn viên. Camera Raw Palette cũng là một công cụ giúp tôi dễ dàng lấy được các chi tiết nổi bật bằng cách điều chỉnh ISO và độ phơi sáng trên các clip cụ thể trong chương trình.”

“Half-Life” và “Maturity” được phát sóng trên NYC Media từ tháng 1/2018. Chi tiết xem tại: www.ny1.com/nyc/all-boroughs

Tin liên quan