QUÁ TRÌNH NỖ LỰC 110% CỦA MỘT DỰNG PHIM ĐỂ GIÀNH ĐƯỢC ĐỀ CỬ EMMY

Hollywood thu hút khán giả của mình thông qua các bộ phim hành động, các câu chuyện lãng mạn, drama đầy kịch tính và những bộ phim hài đặc sắc. Các diễn viên mang câu chuyện vào cuộc sống, các đạo diễn dẫn dắt quá trình sáng tạo, các nhà sản xuất đảm bảo cho sự sống động của production và các dựng phim giúp gắn kết tất cả các phần lại với nhau. Không có họ, sẽ chỉ có những đoạn cắt thô của những thước phim hay nhất để người xem tự mình hình dung ra sản phẩm cuối cùng trông như thế nào.

Ứng cử viên Primetime Emmy và ACE (American Cinema Editors), Cate Haight, là một dựng phim hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, đã làm việc trong một số tác phẩm nghệ thuật đáng nhớ nhất của ngành này. Từ series Transparent và Mozart in the Jungle của Amazon Studios và New Girl của Fox, Haight đã biến tầm nhìn của đạo diễn thành hiện thực.

Cô cho biết: “Với kinh nghiệm, bạn sẽ học cách bắt đầu tin tưởng bản năng của mình hơn và dám chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Khi tôi mới bắt đầu, tôi rất nghiêm túc trong việc tuân thủ các quy tắc. Rất nhiều lần, đạo diễn sẽ quay nhiều góc khác nhau. Khi tôi mới bắt đầu dựng, tôi đã nghĩ: “họ quay như vậy tức là họ muốn shot đó có mặt trong cảnh”. Vậy nên tôi sẽ tìm cách để sử dụng tất cả mọi góc máy mà họ đã quay. Giờ đây, nếu tôi thấy cái gì không cần thiết, tôi sẽ không dùng nó. Tôi thực sự bắt đầu tin tưởng vào bản năng của mình.”

Bắt đầu sự nghiệp với vị trí trợ lý sản xuất, Haight đã học được cách mà xương sống của một production được vận hành. Chẳng mấy chốc, cô đã được phép tham dự vào quá trình hậu kỳ và được truy cập tất cả các footage của chương trình mà cô đang làm việc. Khi chương trình kết thúc, cô đã trở thành một trợ lý dựng chính thức. Sau khi được trải nghiệm về dựng phim trong hậu kỳ, cô biết rằng đây là con đường sự nghiệp mà cô muốn theo đuổi.

Trong giai đoạn đầu  của sự nghiệp, Haight gặp Jill Soloway, một nhà sản xuất chương trình truyền hình – kiêm dẫn chương trình – kiêm đạo diễn và biên kịch người Mỹ. Cô làm việc không công vào buổi tối và cuối tuần cho Soloway để tích lũy thêm kinh nghiệm. Cuối cùng, Haight đã làm việc cho một vài bộ phim của Soloway, và những nỗ lực đó đã giúp cô trở thành dựng phim của show Transparent đình đám của Amazon do Soloway sản xuất.

Cô cho biết: “Nếu tôi phải chọn một show, thì nó là Transparent. Rõ ràng là nó làm thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của tôi, nó chắc chắn là một máy phóng cả về mặt sáng tạo và về mặt sự nghiệp. Tất cả mọi người đều công nhận rằng những gì chúng tôi làm thực sự đáng kinh ngạc.”

Haight đã làm việc trên rất nhiều dự án. Không phải tất cả trong số đó đều là phim hay chương trình truyền hình đình đám. Cô phải học cách truyền tải tầm nhìn của câu chuyện mà không làm mất đi bản chất nghệ thuật của nó. Cô giải thích: “Bạn phải bắt đầu tiếp cận mọi thứ theo cách khác nhau. Bạn cần cố gắng thay đổi suy nghĩ của mình một chút và tự nói với mình rằng: “nếu như máy quay này không hoạt động như cách tôi nghĩ, thì nó sẽ không tốt. Làm thế nào mà tôi có thể lấy footage này và biến nó thành lợi thế?” Đôi khi việc  này là rất khó khăn. Bạn có thể nói rằng: “ok vậy hãy để tôi cắt nó theo kiểu phim tài liệu, hoặc dùng jump cut hoặc tìm ra một cách sáng tạo độc đáo để thao túng các footage này thành thứ gì đó thú vị.” Đôi khi có thứ gì đó mà bạn có thể nghĩ rằng nó là thách thức, cuối cùng lại giúp bạn thúc đẩy các giới hạn của bạn thân và buộc bạn phải suy nghĩ một cách khác biệt.”

Haight tham gia phim Troop Zero, có Allison Janney và Viola Davis thủ vai, được chiếu tại Liên hoan phim Sundance, và hiện đang tham gia dự án mới của Hulu. Cô tiếp tục phát triển khả năng dựng phim của mình, tập trung vào những bước sau đây để giúp cô mỗi lần thay đổi:

Học cách kiên nhẫn. Nếu bạn cố gắng và vội vàng đẩy nhanh mọi thứ, có thể nó chưa đủ chín muồi và sẽ thất bại. Thời gian là tất cả.

Làm thêm. Dành thêm vài giờ sau khi mọi người đã về nhà để hoàn thiện tay nghề của bạn.

Tin vào bản năng của bạn. Vào cuối ngày bạn phải sống với những quyết định mà bạn đưa ra. Hãy đảm bảo là bạn không hối tiếc.

Trong suốt một thập kỷ, Haight làm việc với tư cách là một trợ lý dựng trước khi chuyển lên làm dựng phim toàn thời gian. Cô kết luận: “Việc chuyển từ một trợ lý dựng đến một dựng phim chính thức là một bước tiến lớn và rất khó thực hiện. Không có bất cứ một mô thức chung hay lý do cụ thể nào. Sự chuyển đổi của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Không phải là bạn cứ làm trợ lý dựng trong bao nhiêu đó thời gian là có thể trở thành dựng phim toàn thời gian. Job đầu tiên tôi làm với tư cách là một dựng phim là pilot cho Girls. Đó là một khoảnh khắc chuyển đổi làm tôi choáng ngợp. Lúc đó tôi đã nghĩ: ‘Ok, vậy đó. Giờ thì cô đã là dựng phim chính thức rồi đó.'”

Nguồn: Forbes

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch