QUAY CẢNH NỘI VỚI NHỮNG HẠN CHẾ VỀ MẶT ÁNH SÁNG

Bạn cần quay cảnh nội nhưng không có đèn? Không sao. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách làm việc trong hoàn cảnh đó.

Quay cảnh nội mà không có đèn là một việc khó khăn. Nhưng đây lại là thử thách mà những production có kinh phí thấp hoặc 0-đồng thường phải đối mặt. (Hoặc nếu bạn không được phép quay ở một địa điểm nào đó nhưng vì đó là một cảnh cần phải có nên đành phải quay lén – tất cả chúng ta rồi sẽ có lúc gặp tình cảnh này). Hãy xem là bạn có thể làm gì trong tình cảnh này để có được những hình ảnh đẹp nhất có thể.

Hiểu về các giới hạn

Trước hết, bạn sẽ phải thừa nhận rằng bạn không thể có được hình ảnh như thể bạn làm việc với một đoàn 20 người đầy đủ thiết bị. Đó là điều không thể, và nghĩ như vậy chỉ tổ khiến bạn rơi sâu vào những thất vọng hoang đường.

Thừa nhận rằng bạn không có đèn và phụ kiện ánh sáng, và làm việc trong phạm vi đó. Quan trọng hơn, hãy tham khảo những bộ phim chủ yếu dùng ánh sáng tự nhiên. Phong cách này khá phổ biến trong các campaign và phim ngắn trên video, bạn cũng có thể tìm thấy chúng trong một số phim dài, ví dụ như Arrival.

Tôi không thể đảm bảo rằng những shot này được quay chỉ với ánh sáng tự nhiên và đèn gia dụng, nhưng nhiều khả năng là vậy.

Quay ở độ tương phản thấp

Độ tương phản của hình ảnh cũng có thể được đánh giá như tone trong âm nhạc. Nếu chúng ta chuyển đổi hình ảnh trong Arrival thành đen trắng và đo giá trị các thang màu, bạn có thể thấy rằng phạm vi màu sắc dựa trên dải màu xám là khá hạn chế.

Lưu ý rằng bạn có thể và không thể thành công mà không có thiết bị chiếu sáng, quay hình ảnh có độ tương phản cao sẽ phức tạp. Không có grip gear, sẽ khó quay được hình ảnh với những mảng tối hoàn toàn, và không có đèn thì sẽ rất khó làm cho đối tượng lên hình trông sáng sủa.

Ánh sáng từ cửa sổ

Cửa sổ đóng một vai trò quan trọng trọng việc chiếu sáng bối cảnh nội, đặc biệt là nếu bạn quay ban ngày. Một cách phổ biến để có được kết quả tốt là quay mặt khỏi cửa sổ và để diễn viên đứng ở nơi có ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể khuếch tán ánh sáng từ cửa sổ nếu cần thiết. Điều này tạo ra ánh sáng dịu và tự nhiên, phù hợp với hầu hết các project ở bất cứ địa điểm nào.

Mặc dù vậy, nếu bạn hướng máy quay ra ngoài thì sao? Quay silhouette à? Điều này không phù hợp lắm nếu bạn đang quay với ánh sáng ban ngày thông thường (trừ phi đó là điều bạn muốn). Nhưng nếu bạn điều chỉnh lịch quay để quay vào giờ vàng, bạn sẽ có màu đẹp và ánh sáng dịu.

Hạn chế của phương pháp tiếp cận này là việc sử dụng nó thường bị giới hạn. Tôi nghĩ rằng khán giả sẽ chấp nhận được những khoảnh khắc chuyển tiếp hoặc những cảnh tương phản và các cuộc hội thoại ngắn, thế nhưng những cảnh thoại nặng nề có thể quá trầm trọng khi bạn không làm nổi bật được nét mặt của diễn viên.

Đừng chỉ dùng toàn đèn gia dụng

Nếu bạn quay trong một phòng khách sạn, bạn sẽ có nhiều loại đèn khác nhau. Phòng khách sạn có nhiều đèn tường với công tắc riêng, đèn trần được chia thành hai khu vực và đèn bàn hoặc đèn ngủ. Đó là một số lượng đèn rất lớn.

Mặc dù vậy, thay vì bật tất cả chỗ đèn đó lên để khiến cho căn phòng sáng rực, bạn hãy chiếu sáng cho diễn viên bằng những đèn gần đó và làm việc với một set up low key. Có hai lý do để làm điều này. Một là nó phù hợp với độ tương phản thấp. Một đèn bàn sẽ không chiếu sáng đủ cho toàn bộ căn phòng, nhưng nó sẽ chiếu sáng đối tượng ở gần đó và ánh sáng sẽ mờ dần tuỳ theo khoảng cách, tạo ra phần chuyển tiếp từ bóng mờ sang tối hoàn toàn. Bạn có thể tham khảo ví dụ ở trên, nó bắt chước cách dùng đèn trong Arrival.

Thứ hai, bằng cách sử dụng một đèn duy nhất, bạn tạo ra chiều sâu cho không gian, tránh việc làm cho cảnh quay bị phẳng. Nghịch lý là, bạn làm được điều này bằng cách thêm đèn chứ không phải là bớt đèn. Nhưng chúng ta không có một cái fresnel để làm rim light, cũng không có thêm một cái đèn bàn để đặt ở cái kệ đằng sau. Nếu bạn bật tất cả đèn trong phòng lên, toàn bộ căn phòng sẽ được chiếu sáng rực, và hình ảnh trông sẽ rất phẳng.

Chỉnh màu ít thôi.

Tất cả những mẹo này giới hạn khả năng chỉnh sửa màu sắc của hình ảnh. Độ tương phản thấp và thiếu ánh sáng sẽ làm giảm độ bão hoà của color pallet. Bạn sẽ không thể làm việc với một dữ liệu màu sắc dồi dào. Vậy nên, hãy cố hết sức để quay được những màu sắc mà bạn muốn bằng-máy-quay.

Điều chỉnh cân bằng trắng để khiến cho shot quay ấm hơn hoặc lạnh hơn, thay vì ỷ lại vào hậu kỳ, vì hình ảnh có thể bị hỏng. Tất nhiên, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào loại máy quay mà bạn dùng. Hình ảnh từ một DSLR 8-bit sẽ gặp rắc rối khi bạn cố gắng cô lập và xử lý những vùng tối và vùng không bão hoà.

Quay cảnh nội mà không có đèn không phải là việc mà nhiều người làm phim muốn bị dính vào. Nhưng bằng cách coi những điều kiện bất lợi là động lực sáng tạo, bạn có thể quay được những shot độc đáo.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan