QUAY PHÓNG SỰ (ENG) BẰNG MÁY QUAY S35 VẪN ỔN

Tác giả: Jody Eldred

Liệu rằng máy quay S35 có dùng để quay phóng sự được không? Đã có ai dùng máy quay S35 để quay phóng sự chưa?

Jody Eldred nói: ‘Một trong những điều buồn cười nhất mà tôi từng được nghe là “bạn không thể làm điều đó!”’

Trong bài viết dưới đây, Jody Eldred sẽ chia sẻ với chúng ta về việc dùng máy S35 để quay phóng sự.

Không phải là “Điều đó là bất hợp pháp” hay “Bạn không được phép” mà là “Điều đó là không thể làm được”. Khi ai đó nói với tôi như vậy, tôi sẽ lấy nó làm động lực để chứng minh rằng họ sai. Tôi thích các thử thách.

Suốt 40 năm làm việc trong ngành điện ảnh và truyền hình – phần lớn trong số đó là trong lĩnh vực tin tức truyền hình (bạo loạn, chiến tranh, lũ lụt, chính trị, người nổi tiếng, dưới nước, sa mạc, rừng rậm, núi…) – đã dạy tôi rằng bạn thực sự cần có những công cụ phù hợp – những công cụ tốt nhất – cho công việc mà bạn cần thực hiện. Nhưng nó cũng dạy cho tôi phải biết nhanh nhẹn, thích nghi và sẵn sàng khám phá những cách thức khác nhau để làm được việc bởi bản nhất của ngành này là sự năng động.

Thích nghi hoặc chết.

Công cụ không phù hợp đôi khi lại là công cụ phù hợp.

Với tư cách là một phóng viên tin tức lâu năm, máy quay đầu tiên của tôi là RCA TK-76 (bản 1976). Tuy vậy, tôi thực hiện hầu hết các tác phẩm của mình trên các máy Betacam, tiếp đó là Sony F900, các máy XDCAM HD, các máy EX camera, F800, F55 và bây giờ là Blackmagic 4.6K URSA Mini Pro.

F55 và URSA Mini Pro 4.6K có cảm biến Super-35mm và rất phù hợp để quay điện ảnh. Khả năng ghi 4.6K RAW được thiết kế cho các production cao cấp, cho phép thực hiện nhiều chỉnh sửa trong hậu kỳ. Nhưng nó cũng cho phép ghi ở định dạng HD ở ProRes, ProRes Proxy. Vậy nên, tôi có thể tận dụng tất cả các lợi thế này và sử dụng nó để quay kiểu run-and-gun.

“Không! Bạn không thể dùng một máy quay cảm biến Super-35 thường dùng quay điện ảnh để quay phóng sự/tin tức/run-N-gun!”

Thật á?

Khi Fujinon bắt đầu sản xuất các ống Cabrio kiểu ENG với ngàm PL, họ đã nhận ra nhu cầu sử dụng các máy quay điện ảnh (như F55, Alexa và URSA Mini Pro) trong việc quay phim tài liệu/phóng sự/tin tức… và biết rằng (một phần từ những người như tôi) những ống kính này sẽ rất phù hợp với kiểu quay đó. Và họ biết những máy quay này đều có khả năng quay được tất cả các loại hình ENG. Họ đã đúng.

Tôi thường dùng các ống Cabrio với F55 và URSA Mini Pro để quay các footage phim tài liệu theo kiểu run-and-gun ở định dạng HD và 4K. Và với khả năng thay đổi ngàm ống kính trên URSA Mini Pro, tôi cũng dùng các ống Fujinon ENG 2/3” cao cấp, quay ở HD. Tôi thấy rằng nó cũng giống như dùng F88 hay Betacam mà thôi.

Trong vụ cháy khủng khiếp tại Santa Barbara, CA, tôi ghi hình sự kiện này ở định dạng 4K với URSA Mini Pro và ống kính Canon Compact-Servo 18-80mm ngàm EF. Việc quay cũng giống như khi dùng các máy quay kiểu ENG cũ. Chỉ có điều, chất lượng hình ảnh trông tuyệt hơn rất nhiều.

Bạn không thể quay phóng sự với cảm biến S35

“Nhưng mà cái cảm biến super-35 thì sao? Bạn không thể quay phóng sự với thứ đó.”

Tôi thừa nhận rằng việc quay với cảm biến lớn hơn sẽ tạo ra trường ảnh mỏng hơn nhiều so với máy quay phóng sự – truyền hình truyền thống 2/3″, điều này thực sự là một thách thức. Nhưng như đã nói từ trước, tôi thích các thách thức. Tôi không phải là người thích quay run-and-gun với máy DSLR hay mirrorless (Ví dụ như Canon 5DMkIII, Sony A7SIII…). Bởi vì chúng dùng cảm biển full-frame (lớn hơn cả Super-35) và điều này thực sự là một thách thức lớn bởi độ sâu trường ảnh rất mỏng, khiến cho việc giữ mọi thứ trong trường nét khi mở khẩu lớn là hầu như không thể, nhất là khi máy quay và chủ thể tiếp tục di chuyển. Tôi thích các thách thức, chứ không phải là điều không thể.

Nhưng quay với Super-35 là khả thi nếu bạn lưu ý kỹ vấn đề khẩu độ. Khi tôi quay vụ cháy, tất cả mọi thứ đều chuyển động – tôi, ngọn lửa, khói, người cứu hoả, xe cứu hoả, trực thăng… khoảng các từ chủ thể đến ống kinh liên tục thay đôi và đó thực sự là một cơn ác mộng khi mở khẩu ở f/1.4 hay 1.8, 2.0 hay thậm chỉ là 2.8. Tôi để ISO ở mức 800, và vì vậy tôi chỉ cần dùng hệ thống kính lọc ND tích hợp bên trong máy và quay một cách dễ dàng.

Ống kính Canon có độ mở khẩu lớn nhất là f/4 và đôi lúc tôi quay ở 5.6, 8 và thậm chí 11. Với độ mở khẩu như vậy, việc giữ cho mọi thứ trong trường nét là tương đối dễ dàng. Và nếu tôi muốn trường ảnh nông hơn, tôi chỉ cần dùng kính lọc ND và mở khẩu lớn hơn. Hoặc điều chỉnh ISO. Hết sức nhanh chóng và dễ dàng.

Tôi từng quay nhiều vụ chữa cháy trong suốt thập kỷ qua với một trong những vụ cháy lớn nhất tại mỹ – hầu hết được quay với các máy betacam 2/3”. Trong vụ cháy vừa rồi, tôi đã rất hài lòng bởi máy quay cho phép tôi quay những hình ảnh mang tính điện ảnh rất cao. Độ sâu trường ảnh (DoF) nông (khi tôi set khẩu lớn) giúp quay các cảnh phỏng vấn hoặc những shot quay tập trung vào khuôn mặt mệt mỏi của những người lính cứu hoả, và trường ảnh sâu hơn khi tôi cần quay các cảnh hành động, cùng với những ống kính tuyệt vời mà tôi có thể dễ dàng kết hợp với máy quay này, giúp việc sử dụng máy quay này cũng dễ dàng như dùng Betacam ngày trước, hay là máy F800 với cảm biến 2/3″ ngày nay. Nhưng lại cho hình ảnh mượt mà và mịn màng như phim 35mm. Đây thực sự là điều mà trước đây tôi chưa từng làm được. Và bạn phải biết là khách hàng của tôi đã thích nó như thế nào. (Khách hàng thích = có thêm hợp đồng)

Vậy nên, lần tới, có ai đó nói rằng bạn không thể làm được, hãy xem xét các lựa chọn của bạn. Có một số công cụ thực sự tuyệt vời và hiệu quả về mặt chi phí có thể biến điều không thể trước đây thành có thể. Tìm hiểu về những khả năng của chúng. Sử dụng tối đa các khả năng đó. Bạn sẽ nhận được những bất ngờ lớn trong những tình huống không ngờ.

Nguồn: RekShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan