QUEZON’S GAME ĐƯỢC DỰNG VÀ CHỈNH MÀU TRÊN DAVINCI RESOLVE, QUAY BẰNG MÁY QUAY CỦA BLACKMAGIC DESIGN

Quezon’s Game của Matthew Rosen được quay bằng máy quay của Blackmagic Design, dựng và chỉnh màu trong DaVinci Resolve Studio. Bộ phim chính kịch lịch sử của Philippines được phát hành toàn quốc vào tháng 5/2019 này đã nhận được hơn 20 giải thưởng quốc tế về điện ảnh.

Bộ phim, được quay và đạo diễn bởi nhà làm phim lâu năm Matthew Rosen và sản xuất bởi ABS-CBN Film Productions, kể về câu chuyện của Tổng thống Philippines Manuel L. Quezon và kế hoạch bảo trợ cho người Do Thái tị nạn chạy trốn khỏi Đức Quốc Xã. Bộ phim đã giành được nhiều giải thưởng trên thế giới, bao gồm 4 giải tại WorldFest Houston International Film Festival và 12 giải tại Cinema World Festival ở Canada, bao gồm giải Award of Merit for Color Treatment cho colorist Toni Gozum.

Để quay “Quezon’s Game,” Rosen dùng kết hợp các máy quay của Blackmagic Design làm máy quay chính và máy quay hành động. Máy quay của Blackmagic Design có kích thước nhỏ gọn và cho hình ảnh phim chất lượng cao, cho phép Rosen ghi được hình ảnh như ý ở bất kỳ đâu.

“Tôi muốn Quezon’s Game trông giống như Casablanca hoặc Citizen Kane và những phim khác trong thời đại đó. Mặc dù vậy, tôi thấy việc quay bằng phim trắng đen sẽ làm giới hạn khán giả của bộ phim. Lối suy nghĩ này thực sự giúp định hình phong cách hình ảnh cuối cùng của phim.”

Hầu hết các cảnh nội được chỉnh màu ở độ tương phản cao như trong phim trắng đen. Chúng tôi hạ độ bão hòa của màu sắc trong Resolve, đây là định hướng của art direction, giúp cho màu sắc của phim ở mức đơn giản nhất có thể, không có màu sặc sỡ nào. Hầu hết bối cảnh có màu đất, màu gỗ và màu trắng. Nó thực sự mang lại cảm giác như chúng tôi đang xem một bộ phim cũ nhưng nó lại không phải là phim trắng đen.”

Rosen nói: “Các máy quay này có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn. Chúng tôi quay hầu hết các cảnh trong phim tại một resort du lịch có tên là Las Casas de Acuzar ở Bataan, Philippines và chúng tôi đã được chấp thuận cho vào quay với điều kiện không được chặn đường hoặc cản trở khách hàng của resort bằng bất cứ cách nào. Các căn phòng mà chúng tôi quay cũng nhỏ và Blackmagic Cinema Camera cho phép chúng tôi đặt máy quay sát tận trên tường để tận dụng tối đa những điều kiện ít ỏi mà chúng tôi có được.”

Bộ phim lấy bối cảnh cuối những năm 1930 đầu những năm 1940 ở Philippines, có cả cảnh hành động và những cảnh mang tính kịch tính cao.

Rosen cho biết thêm: “Hai yếu tố chính khiến tôi gắn bó với máy quay này là kích thước và chất lượng hình ảnh mà nó mang lại. Cả hai yếu tố này thực sự giúp đỡ thôi rất nhiều trong việc ghi lại những hình ảnh mà tôi mong muốn. Kích thước của nó giúp tôi quay được ở những góc phức tạp một cách dễ dàng và hình ảnh của nó mang đậm tính phim. Máy quay này cũng rất hữu dụng khi quay các cảnh di chuyển, chúng tôi có thể gắn nó lên một cái xe đạp. Vì nó nhẹ và nhỏ gọn, nó đóng vai trò máy quay hành động một cách hoàn hảo và footage của nó match hoàn hảo với các shot khác, như thể tất cả chúng được quay bằng một máy quay duy nhất.”

Bộ phim được Toni Gozum chỉnh màu tại Kinetek ở Manila, một cựu binh trong ngành. Cô cũng làm dịch vụ hậu kỳ cho phim điện ảnh, phim và chương trình truyền hình, quảng cáo thương mại cho nhiều thương hiệu khác nhau.

Cô mô tả phong cách hình ảnh và cảm giác mà bộ phim mang lại: “Chúng tôi muốn bộ phim mang lại cảm giác như trong Casablanca nhưng không phải là trắng đen hoàn toàn. Chúng tôi vẫn để lại một chút màu sắc, đặc biệt là bởi vì chúng tôi muốn các cảnh ngoại thể hiện được sự sống động và tươi mát của một đất nước miền nhiệt đới.”

Để nhấn mạnh rằng đây không phải là một phim đen trắng, Gozum cô lập một số yếu tố nhất định trong mỗi cảnh và dùng DaVinci Resolve để tăng độ bão hòa trên yếu tố đó mà thôi. Lấy ví dụ, trong một cảnh quan trọng của phim, được quay ở một CLB jazz với một sĩ quan SS Đức. Gozum dùng Resolve để đảm bảo rằng chữ vạn (biểu tượng của chính quyền Đức Quốc Xã) được nhấn mạnh nhưng vẫn giữ được tâm trạng của phim.

Cô nói: “DaVinci Resolve giúp tôi tiết kiệm được RẤT NHIỀU thời gian. Có rất nhiều cảnh thoại và máy quay chỉ di chuyển qua lại giữa các diễn viên. Các shot này thường được chỉnh màu theo cùng một kiểu, vậy nên khả năng chọn nhiều clip và áp màu chỉ bằng một cú nhấp chuột thực sự hết sức tiện nghi. Ngoài ra, tính năng theo dõi chỉnh màu giúp ích rất nhiều khi chúng tôi bất ngờ quyết định thay đổi hình ảnh cho toàn bộ sequence. Tôi không cần phải mò mẫm chỉnh từng clip.”

Những người làm phim cùng dùng DaVinci Resolve để xuất file cho việc phát hành trên toàn thế giới.

Rosen nói: “Tất nhiên là bạn không thể tìm được một phần mềm chỉnh màu nào tốt hơn DaVinci Resolve khi xét về tính linh hoạt và chức năng. Chúng tôi chỉnh màu cho toàn bộ phim trong vòng 8 ngày. Khi bạn phải xử lý nhiều yêu cầu xuất file từ các đơn vị khác nhau như các rạp chiếu phim quốc tế, TV và các nền tảng OTT, công việc thực sự là ác mộng. Phụ đề, chú thích đóng, tỉ lệ khung hình, bit rate và wrap… tất cả đều hoàn thiện và đơn giản để set up trong Resolve. Đó là một cách hiệu quả để đáp ứng yêu cầu về xuất file.”

Pixel Factory – Nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design

Tin liên quan