THE S.P.A.A.C.E. PROGRAM ĐƯỢC QUAY BẰNG URSA MINI PRO VÀ DỰNG BẰNG DAVINCI RESOLVE STUDIO

Director, Editor, Colorist kiêm Post Supervisor Alex Ferrari đã dùng máy quay URSA Mini Pro và DaVinci Resolve Studio để quay, dựng, chỉnh màu và finish cho series The S.P.A.A.C.E. Program.

“The Scientific Pop and Also Cultural Explorations Program” hay còn gọi là “The S.P.A.A.C.E. Program” là một chương trình mới của Nerdist and Legendary Digital Networks được phát trên nền tảng phát trực tuyến Alpha. Series 8 tập này là sự kết hợp giữa khoa học và văn hoá pop, bằng cách viếng thăm những hành tinh hư cấu và các lĩnh vực khác nhau, như Tatooine, Krypton, Arrakis và Westeros, và kiểm tra chúng thông qua một ống kinh khoa học. Người dẫn chương trình là Kyle Hill và trợ lý robot của anh ta là AI ghé thăm những địa điểm khác nhau trong mỗi tập và phân tích những vấn đề khoa học lớn, như là việc sống trên một hành tinh có hai mặt trời sẽ như thế nào hay cái gì khiến cho White Walker là White Walker.

Series được quay bằng hai máy URSA Mini Pro. Ferrari giải thích: “Chúng tôi chỉ có 4 ngày để quay cả 8 tập, vậy nên mọi thứ đều rất khẩn trương. Chúng tôi quyết định quay bằng URSA Mini Pro bởi chúng tôi biết rằng chúng rất đáng tin và nhanh, và chúng cho hình ảnh mang tính điện ảnh cao mà chúng tôi mong đợi. Bạn có thể lấy nó ra khỏi hộp và dùng ngay mà không cần thêm bất cứ phụ kiện phiền phức nào. Menu và hệ thống điều khiển hết sức trực quan và dễ sử dụng, vậy nên bạn không mất nhiều thời gian cho các thao tác trong khi quay. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi timecode trên màn hình LCD bên hông máy và nó vô cùng hữu ích. Độ tin cậy cao là một trong những lợi thế. Chúng tôi hoàn toàn có thể tin cậy chúng khi chúng tôi đang làm việc trong một môi trường mà nói không ngoa là không khác gì một trận chiến khốc liệt, điều đó tạo nên một sự khác biệt rất lớn.”

Ferrari tiếp tục: “Chúng tôi quay mọi thứ trong không gian studio được set-up như một tàu vũ trụ thứ thiệt với buồng lái, hành lang và phòng chiến đấu. Tất cả các cửa sổ đều là phông xanh và chúng tôi tạo các không gian ngoài trời cùng thế giới xung quanh con tàu trong hậu kỳ. Khả năng pull key sạch sẽ là một điều hết sức quan trọng, và cảm biến của máy quay này đã khiến cho việc đó trở nên dễ dàng. Chúng tôi quay toàn bộ series ở 4.6K ProRes, cho phép chúng tôi xử lý một cách linh động trong hậu kỳ.”

DaVinci Resolve Studio được DIT sử dụng trên hiện trường và được Ferrari dùng để xử lý toàn bộ phần hậu kỳ bao gồm dựng, chỉnh màu và finish.

Ferrari nói: “Dùng DaVinci Resolve Studio trên hiện trường cho phép chúng tôi tổ chức và đồng bộ hoá mọi thứ trong thời gian thực. Sau khi quay xong, chúng tôi dễ dàng xuất mọi thứ và đưa chúng thẳng vào phòng dựng. Bằng việc giữ cho mọi thứ ở trong hệ sinh thái, tôi có thể dựng toàn bộ series trực tiếp ở 4.6K ProRes mà không phải transcode sang một proxy file nhỏ hơn. Xử lý mọi thứ trong DaVinci Resolve Studio giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian mà nếu dùng ứng dụng khác, chúng tôi đã phải dành cho việc gửi project qua lại giữa các nền tảng khác nhau.”

“Hơn nữa, nó cho phép tôi chỉnh sửa các vấn đề về dựng phim ngay cả khi đang chỉnh màu, vậy nên hai quá trình này được kết hợp với nhau chứ không phải là hai quá trình với chức năng riêng biệt. Khi tôi dựng và lựa chọn các shot, tôi dễ dàng nhảy từ Edit Page sang Color Page để xem liệu rằng tôi có thể cứu một shot dư sáng hoặc thiếu sáng nào đó hay không, và đó là một điều vô giá trong quá trình sáng tạo. Sử dụng DaVinci Resolve Studio, tôi có thể đưa ra quyết định dựng dưa trên những gì tôi biết rằng tôi có thể làm được trong quá trình chỉnh màu, thay vì chỉ ngồi đó và hồi hộp hy vọng rằng mọi thứ sẽ suôn sẻ khi chuyển sang giai đoạn khác hay bỏ qua những shot tốt chỉ vì lúc đầu có vẻ như không thể dùng được nó.”

Khi chỉnh màu cho series này, Ferrari lấy cảm hứng từ các hành tinh và vùng đất mà Hill cùng AI ghé thăm. Ferrari kết luận: “Chúng tôi muốn hình ảnh trông thống nhất giữa các tập trong series, nhưng chúng tôi cũng muốn mỗi tập có một đặc điểm của riêng nó, thể hiện được những điểm đặc biệt của những vùng đất mà chúng tôi ghé thăm. Ví dụ, tập nói về LV-426 thì lạnh và ít bão hoà hơn. Tôi dùng một overtone màu xanh cho tập nói về Borg, và dùng một palette rất ấm cho hành tinh của King Kai trong tập Dragon Ball Z. Vì mỗi hành tinh mà series đề cập đến đã có những đặc điểm hình ảnh riêng có của mình, chúng tôi muốn đảm bảo được điều đó.”