SONY A7S III VÀ BMPCC6K – BẠN CÓ ĐOÁN ĐƯỢC CAMERA NÀO KHÔNG?

Trước khi a7S III có mặt ở đây, máy quay điện ảnh di động đã có một số cạnh tranh gay gắt, với một trong những sản phẩm phổ biến và thú vị nhất là Pocket Cinema Camera 6K của Blackmagic Design.

Hai máy quay này rất khác nhau, mặc dù chúng nhắm đến cùng một đối tượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy quay mới, so sánh này từ đạo diễn kiêm nhà quay phim Matteo Bertoli cho thấy cảnh quay từ cả hai máy quay trong một thử nghiệm có thể rất thú vị.

Khi bạn so sánh bất cứ điều gì bạn muốn giữ các biến ở mức tối thiểu. Bertoli đặt cả hai máy quay về cùng cài đặt và sử dụng cùng một ống kính.

Các cài đặt là cân bằng trắng 5000K, tốc độ khung hình 24p và ISO phù hợp. Phía trước máy quay là ống kính Leica R 35mm với bộ lọc NiSi IRND. Công cụ khá chuẩn.

Nơi các máy quay phải khác một chút là với codec. PCC6K sử dụng 6K BRAW 8: 1 trong khi a7S III dựa trên codec 4K S-Log3 10-bit 4: 2: 2 XAVC S-I của nó.

Điều này là công bằng vì nó chỉ dựa vào các tùy chọn ghi nội bộ, tuy nhiên nếu chúng tôi thực hiện một phép so sánh chuyên sâu hơn, tôi muốn xem một số cảnh quay Raw từ a7S III.

Để dựng, Bertoli đã sử dụng DaVinci Resolve và BUTTERY Natural Rec 709 LUTs để chuyển đổi cảnh quay trên cả hai máy quay. Nó thực sự được xử lý rất tốt vì các cảnh quay trông giống nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn biết những gì cần tìm thì sẽ khá dễ dàng để tìm ra máy quay nào. Những thứ như kích thước cảm biến, tính năng ổn định tích hợp, v.v. là những cách rất rõ ràng để phân biệt sự khác biệt. Tuy nhiên, vẫn đáng để xem video.

Cả hai máy quay thực sự trông rất, rất gần trong các tình huống bình thường. Quay ban ngày với ánh sáng đẹp và bạn có thể cắt những thứ này mà không cần lo lắng. Có thể lập luận rằng các điểm nổi bật được xử lý tốt hơn với Pocket 6K, nhưng tôi nghĩ rằng vẫn còn quá gần để gọi một người chiến thắng thực sự ở đó.

Về màu sắc, tôi nghĩ Blackmagic duy trì hình ảnh trung tính hơn trong khi a7S III cho thấy đó là màu xanh lục mà Sony nổi tiếng. Tuy nhiên, trừ khi bạn có kế hoạch sử dụng các máy quay với nhau, điều đó không phải là mối quan tâm lớn vì cả hai đều rất tốt với khả năng xử lý màu sắc và nên khá linh hoạt khi đăng.

Low-light  là một sự so sánh thú vị và tôi nghĩ chúng ta cần nói thêm về nền tảng kỹ thuật để hiểu nó. Bertoli tuyên bố PCC6K hoạt động tốt hơn a7S dưới ISO 12800.

Tuy nhiên, cảnh quay 6K thực sự giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nhiễu khi được lấy xuống 4K. Nó trở nên nhỏ hơn và ít được chú ý hơn. A7S III không có lợi thế đó với việc lấy mẫu 1: 1 về cơ bản ở 4K. Vì vậy, bất kỳ noise nào cũng có, ngay cả khi nó thực sự không nhiều hoặc có thể dễ dàng làm sạch.

Phần thứ hai là high-sensitivity của a7S III. Mặc dù không phải là ISO gốc kép thực sự (tôi đã nói chuyện rất lâu với một đại diện của Sony về điều này, điều này thật kỳ lạ), nhưng nó thực sự có kết quả tương tự khi ở ISO 12800.

Điều này có nghĩa là cảnh quay trở nên đặc biệt rõ ràng ở đây và mang lại cho a7S III một lợi thế rõ ràng so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong điều kiện ánh sáng yếu ở độ nhạy cực cao. Nó hoàn toàn đánh bại Pocket 6K ở đây.

Vậy ai thắng? Tôi không nghĩ một trong hai đã làm. Về chất lượng hình ảnh trong các tình huống chụp bình thường, chúng rất gần. Sử dụng speedbooster hoặc thứ gì đó trên Pocket 6K và sự khác biệt có thể sẽ trở nên ít nhận thấy hơn. Trong điều kiện ánh sáng cực thấp, a7S III thắng dễ dàng. Tuy nhiên, tất cả điều này quên mất các khía cạnh khác của máy quay, chẳng hạn như dễ sử dụng, tuổi thọ pin, đầu vào / đầu ra, tự động lấy nét, ổn định, v.v.

Tôi sẽ đặt a7S III là một chiếc máy quay chạy và quay tốt hơn với IBIS, thông số kỹ thuật ánh sáng yếu và AF tuyệt vời trong khi Pocket 6K phù hợp hơn với những người làm việc trên phim trường. Nhưng không có gì ngăn cản bạn chọn một cái và sử dụng nó trong cả hai trường hợp đó.

Có điều gì bạn nhận thấy trong so sánh không? Bạn sẽ chọn máy quay nào?

Nguồn: 4kshooters

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Tin liên quan