SOUND DESIGN CHO PHIM LÀ GÌ?

Không thể nói quá mức độ quan trọng của âm thanh trong trải nghiệm xem phim. Mặc dù việc thu hút vào khía cạnh hình ảnh của quá trình làm phim là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng những hình ảnh ấn tượng đó không có sức nặng về điện ảnh nếu không có  sound design mạnh mẽ để hỗ trợ chúng. Trong khi một bức tranh hoàn toàn là hình ảnh và một bài hát có thể hoàn toàn là âm thanh, điện ảnh kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh để tạo ra một trải nghiệm thống nhất, nơi cái này củng cố và nâng tầm cái kia. Đọc tiếp để tìm hiểu về vai trò của người làm sound design  và các công việc sound design khác, các nguyên tắc cơ bản của sound design và để xem một số ví dụ từ các bộ phim có sound design tốt nhất.

Đầu tiên, hãy xác định sound design

Sound design là một chủ đề lớn và phức tạp với nhiều khía cạnh cần làm sáng tỏ và một số chức danh công việc khác nhau liên quan. Trước khi chúng ta tìm hiểu cách sound design được tạo ra và những người tạo ra nó, trước tiên, chúng ta hãy làm rõ hoàn sound design ở cấp độ nào.

Sound design là gì?

Sound design là cách các nhà làm phim lột xác thế giới âm thanh của một bộ phim để nâng cao tâm trạng, bầu không khí và/hoặc tone. Các thành phần Sound design bao gồm hiệu ứng âm thanh hoặc sound design SFX, mixing, Foley sound design, dialogue và âm nhạc. Sound design là yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất cần thiết để tạo ra trải nghiệm chìm đắm cho khán giả.

Điều quan trọng cần lưu ý là  sound designer KHÔNG ghi lại âm thanh trên phim trường. On-set audio chịu trách nhiệm về âm thanh tại chỗ.

Các nguyên tắc cơ bản của sound design

Sound design cho phim cũng quan trọng trong việc tạo ra ảo giác như hình ảnh. Với công nghệ ngày nay và CGI phổ biến, những gì bạn thấy trên màn hình gần như không bao giờ là “thật”. Điều tương tự cũng có thể nói đối với âm thanh – những gì bạn nghe thấy trong phim luôn được điều khiển theo một cách nào đó.

Khi được thực hiện một cách chu đáo, sound design cho phim là một cách để nâng cao cách kể chuyện bằng hình ảnh. Nó có thể mang lại sự sống, tính xác thực và chiều hướng cho một bức tranh phẳng, chuyển động. Còn cách nào tốt hơn để giải thích sound design cho phim hơn là trình diễn. Đây là Tasos Fratzolas về the beautiful lies of sound design.

Chúng ta có một nền tảng vững chắc cho sound design cho phim nhưng nó được thực hiện như thế nào? Các quy trình và lưu ý của một Sound designer là gì. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem một sound designer chuyên nghiệp hướng dẫn chúng ta về một ngày làm việc điển hình.

Một Sound designer làm gì?

Bạn đoán xem, người trực tiếp phụ trách sound design của một bộ phim là Sound designer. Trong một sản xuất đặc biệt nhỏ, vai trò của Sound designercó thể bao trùm tất cả. Họ có thể đóng vai trò là người duy nhất chịu trách nhiệm về toàn bộ thành phần âm thanh của phim.

Trong các sản phẩm lớn hơn, Sound designer thường dẫn đầu một nhóm âm thanh bao gồm sự kết hợp của một số hoặc tất cả các công việc sound design sau: Foley artists, Audio Engineers, Re-recording Mixers, Dialogue Editors, Supervising Sound Editors, ADR teams, Music Editors và Supervisors, và thậm chí cả Composers.

Phần lớn công việc của Sound designer được thực hiện trong giai đoạn Hậu kỳ nhưng điều đó không có nghĩa là Sound designer phim giỏi nhất không thể tham gia vào một bộ phim ngay từ giai đoạn Tiền kỳ.

Một số nhà làm phim có tầm nhìn đặc biệt đối với cảnh quan âm thanh và biết chính xác họ muốn phim của mình giống như thế nào trước khi bắt đầu quay. Các cuộc họp và thảo luận sâu có thể diễn ra giữa đạo diễn và Sound designer ngay từ đầu trong quá trình này để chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra sau này trong Hậu kỳ.

Nếu một Sound designer biết trước một số âm thanh mà họ sẽ cần, họ có thể làm việc đồng thời cùng với quá trình sản xuất phim để bắt đầu tạo ra SFX chính.

Cinematic sound design có nhiều công dụng và cực kỳ quan trọng đối với hiệu ứng tổng thể của một bộ phim. Video sau đây giới thiệu những cách có thể sử dụng sound design để cải thiện khả năng kể chuyện bằng các ví dụ trong thế giới thực.

Bạn có thể thấy rằng vai trò của âm thanh là quan trọng để “selling the illusion” của một bộ phim. Thuật ngữ movie magic chắc chắn áp dụng cho mô tả công việc của Sound designer. Nếu không có âm thanh tốt, khán giả sẽ khó hòa mình vào bộ phim hơn rất nhiều.

Spectrum của sound design cho phim

Các bộ phim khác nhau yêu cầu các phong cách sound design khác nhau. Nếu bạn lấy một cái gì đó giống như sound design của 1917 và hoán đổi nó một cái gì đó giống như sound design hoạt hình của Looney Tunes, kết quả sẽ rất kỳ lạ và khó hiểu. Giống như hầu hết các khía cạnh của việc làm phim, sound design phim tốt nhất sẽ điều chỉnh để phù hợp với từng dự án trong tầm tay.

Một số bộ phim đưa ra những thách thức về sound design sáng tạo cho nhà sound designer và nhóm của họ. Một bộ phim truyền hình quy mô nhỏ, nhiều chuyện sẽ không có nhiều thách thức về sáng tạo sound design như một bộ phim chiến tranh.

Người từng đoạt Giải Oscar cho bộ phim Dunkirk của Christopher Nolan đã sử dụng đặc biệt hiện tượng âm thanh độc đáo được gọi là Shepard tone. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sound design sáng tạo được sử dụng để nâng cao sức căng của toàn bộ bộ phim.

Một bộ phim cụ thể có phấn đấu cho chủ nghĩa hiện thực tối đa không? Làm thế nào về một bộ phim kinh dị nhằm mục đích làm cho khán giả ớn lạnh? Hoặc có thể là một bộ phim hoạt hình với những điều phóng đại? Mỗi ví dụ này yêu cầu một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi thiết kế khía cạnh thính giác của chúng.

Sound design tốt phù hợp với tầm nhìn của đạo diễn và luôn hướng tới sự phù hợp và nâng cao cảm xúc tổng thể của một bộ phim. Nhưng khi một bộ phim chứa các yếu tố nghe được mà không có hệ quy chiếu ngoài đời thực thì sao?

Sound design độc đáo

Sound design là một nghề chuyên biệt và kỹ thuật cao nhưng nó cũng có thể là một lĩnh vực mang tính sáng tạo cao khi có những thách thức nhất định. Khi sound design cho một bộ phim thực tế, mục tiêu của Sound designer có thể là tái tạo âm thanh thực sự của thế giới chúng ta. Nhưng khi thế giới của một bộ phim khác với thế giới của chúng ta thì sao? Làm thế nào để bạn tạo ra sound design cho một thứ tồn tại trong cuộc sống thực và do đó, không có âm thanh nào dễ nhận biết để làm tiêu chuẩn?

Đây là nơi khơi nguồn sức sáng tạo. Hàng nghìn thư viện âm thanh chứa đầy SFX có thể được kéo và thả vào timeline của việc dựng nhưng đôi khi có thể tốt hơn hoặc cần thiết để sound design từ đầu.

Designing sound effects có thể được thực hiện bằng điện tử thông qua phần mềm âm thanh, bộ tổng hợp và các công cụ kỹ thuật số khác. SFX mới có thể được ghi lại theo cách cũ, bằng cách sử dụng micrô và máy ghi âm. Tạo ra âm thanh độc đáo là một quá trình thưởng cho sự thử nghiệm và sáng tạo. Một số âm thanh mang tính biểu tượng nhất của điện ảnh đã xuất hiện thông qua các phương tiện hoàn toàn bất ngờ.

Âm thanh mang tính biểu tượng của tảng đá lăn sau khi Indiana Jones được tạo ra thông qua những phương tiện đơn giản hơn nhiều so với những gì bạn có thể đoán. Film’s sound designer đã chạy thử nghiệm bằng cách thực sự ném những tảng đá lớn ra khỏi vách đá nhưng âm thanh thu được không đạt yêu cầu. Điều kỳ lạ hơn là mô phỏng một tảng đá lớn đang lăn có hiệu quả hơn rất nhiều là lốp của một chiếc Honda Civic đang lái chậm trên sỏi.

Có lẽ sound design mang tính biểu tượng nhất trong tất cả các rạp chiếu phim là tiếng gầm thét của Godzilla. Nhưng bạn có đoán được rằng tiếng gầm này được tạo ra bằng cách kéo một chiếc găng tay da qua dây của một đôi bass không? Rất nhiều thử nghiệm và sáng tạo được đưa vào tạo ra SFX đáng chú ý nhất của rạp chiếu phim. Video này đã đi vào lịch sử của Godzilla, bao gồm cả việc tạo ra tiếng gầm đặc trưng của nó.

Ví dụ về sound design trong thực tế

Một Sound designer làm việc trong các thể loại khoa học viễn tưởng, kinh dị hoặc giả tưởng có thể sẽ được giao nhiệm vụ hình thành âm thanh gốc cho các nguồn độc đáo. Con tàu ngoài hành tinh nghe như thế nào? Làm thế nào để bạn tiếp cận sound design sinh vật kinh dị? Tất cả đều là những câu hỏi mà một Sound designer sẽ nghĩ ra câu trả lời.

Hãy xem sound design của District 9 làm ví dụ. Trong cảnh này, âm thanh của bộ đồ mech, vũ khí của người ngoài hành tinh, computerized UI, phi thuyền và âm thanh của sinh vật đều đòi hỏi sự sáng tạo to lớn trong sound design của District 9.

Anh em nhà Coen có sở thích cinematic sound design. Bộ phim của họ chứa đầy những ví dụ tuyệt vời về sound design, bao gồm một số sound design tốt nhất trong phim. Công việc của họ thể hiện nhiều hướng khác nhau mà một nhà Sound designer có thể lấy chất liệu.

Điều này có thể bao gồm từ sound design gần giống phim hoạt hình được cách điệu trong một cái gì đó như Raising Arizona đến một cái gì đó thiên về tâm lý như sound design của Barton Fink. Tiếng gầm dữ dội của John Goodman, cuộc đối thoại cuồng loạn, ngọn lửa bùng lên và sự tàn phá lâu dài của vụ nổ súng của anh ta, tất cả đều là những ví dụ sound design đạt đến đỉnh điểm trong một khoảnh khắc gắn kết.

Ngoài các hiệu ứng âm thanh riêng lẻ, các sound designer cũng tạo ra những gì được gọi là âm thanh. Bạn có thể coi soundcape như một nơi chứa âm thanh mà âm nhạc, SFX và hội thoại nằm trên đó. Âm thanh sáng tạo là một cách tuyệt vời để nâng cao không khí hoặc phong cách của một bộ phim.

Nhiều cảnh quay đáng nhớ nhất cho thấy chính họ đang ở nhà trong thể loại kinh dị. Khung cảnh âm thanh kỳ lạ có thể là một cách tuyệt vời để giảm bớt sự rùng rợn của hình ảnh trên màn hình. Các bộ phim của David Lynch hầu như luôn có những cảnh âm thanh vô cùng sáng tạo mà ông thường tự chế.

Trong ví dụ này từ Eraserhead, hãy để ý xem có bao nhiêu bầu không khí và nỗi sợ hãi được tạo ra thông qua âm thanh mạnh mẽ và áp bức. Các tông màu siêu thực được xếp lớp với tiếng ồn công nghiệp giúp phóng đại bản chất ảm đạm của môi trường xung quanh nhân vật chính của chúng ta và hiệu ứng cuối cùng có hiệu quả đáng kinh ngạc.

Cách trở thành Sound designer

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để trở thành Sound designer cho phim, thì con đường này rất thẳng về phía trước. Lộ trình nghề nghiệp phổ biến nhất bao gồm việc bắt đầu ở những vị trí thấp hơn trong nhóm sound design và làm việc theo cách của bạn. Nếu bạn quan tâm đến công việc sound design cho bản thân, hãy đảm bảo bạn tham gia vào công việc hậu kỳ âm thanh hơn là tham gia thu âm thanh sản xuất.

Một nơi tốt để bắt đầu là làm quen với lịch sử của sound design và đọc một số sách về sound design như Designing Sound by Andy Farnellhoặc Sound Design: The Expressive Power of Music, Voice, and Sound Effects in Cinema by David Sonnenschein. Tiếp thu các nguyên tắc cơ bản của sách sound design là bước đầu tiên hoàn hảo trước khi bạn bắt đầu xem mô tả công việc của nhà film sound designer.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan