SỬ DỤNG COLOR GRADING ĐỂ THIẾT LẬP BỐI CẢNH

Sáng tạo trong chỉnh màu có thể thay đổi mạch truyện và tạo ra sự kết hợp trực quan rõ ràng giữa tốt và xấu, giàu và nghèo, thành công và thất bại.

Nhiều khán giả không biết gì về việc các Colorist đóng vai trò nòng cốt trong việc giúp phát triển câu chuyện của một bộ phim. Chúng giúp thu hút người xem mắt đến một khía cạnh cụ thể cảnh. Họ khuếch đại một đặc điểm tính cách bằng cách thêm một lớp  màu cho một nhân vật nhất định. Họ cũng có thể giúp thiết lập danh tính của một bối cảnh.

Có hai bộ phim hấp dẫn mà tôi rất thích xem gần đây. Trong cả hai phim, màu sắc đã đóng một vai trò cơ bản trong việc xây dựng ý thức về vị trí trong tâm trí người xem. Những bộ phim này là The Spy và White Lines.

The Spy

The Spy là một sê-ri Netflix hấp dẫn, dựa trên một câu chuyện có thật. Eli Cohen (do Sacha Baron Cohen thủ vai) là một điệp viên Israel có nhiệm vụ thâm nhập vào Chính phủ Syria. Ông sống hai cuộc sống riêng biệt – một ở Syria và một ở Israel.

Việc chỉnh màu trên The Spy rất ấn tượng. Nó hoạt động đồng nhất với các khía cạnh khác của quy trình sản xuất để giúp thiết lập hai thế giới riêng biệt này. Các Look được sử dụng cho các thế giới riêng biệt, khác biệt với nhau. Đạo diễn chia đôi màn hình hiển thị Eli ở Syria, trong khi vợ Nadia (Hadar Ratzon Rotem) trở về nhà ở Israel.

Các lớp màu trong các cảnh ở Israel là vô cùng bão hòa. Rất ít màu sắc có thể nhìn thấy và đôi khi, nó gần như có thể bị nhầm lẫn khi nghĩ rằng được quay đen trắng. Những nét chạm nhỏ phức tạp đã được colorist tạo ra để duy trì một số khía cạnh của màu sắc bằng cách khóa các phần nhất định của hình ảnh. Ví dụ, chiếc váy màu vàng trong hình trên.

Hơn nữa, tông màu da trong các cảnh Syria cũng rất bão hòa. Trong nhiều trường hợp, các khuôn mặt trong các cảnh được che phủ một phần trong bóng tối, đó rõ ràng là một sự lựa chọn ánh sáng được củng cố trong việc chỉnh màu về sau. Vô số họa tiết được sử dụng trong suốt những cảnh này, cho phép đạo diễn thu hút người xem mắt đến nơi mà anh ta muốn nhìn.

Israel là một quốc gia nghèo và đang phát triển tại thời điểm của câu chuyện này, mà đạo diễn truyền đạt thông qua sự lựa chọn màu sắc đặc biệt này. Việc thiếu màu sắc giúp truyền tải sự thiếu hụt của cải trong nước tại thời điểm đó. Cái nhìn này cũng có một số điểm tương đồng với giao diện cổ điển của Flashback hồi tưởng. Xuyên suốt bộ phim, những cảnh quay ở Israel bắt đầu gợi lại một trong những cảnh hồi tưởng, khi chúng thoáng qua về cuộc sống cũ của Eli. Đây có phải là cố ý? Khó có thể nói chắc chắn. Sê-ri đã sử dụng hai Colorist – Peter Bernaers và Veerle Zeelmaekers – khiến tôi tự hỏi liệu mỗi người có làm việc cụ thể trên một trong những thế giới riêng biệt của Drake không.

Tuy nhiên, đối với các cảnh quay ở Syria, người ta có thể quan sát màu sắc bão hòa, rực rỡ hơn nhiều. Cái nhìn này giúp nhấn mạnh một cách tinh tế bản chất mới, sang trọng của cuộc sống xa nhà.

Phong cảnh đẹp, quần áo đầy sắc màu, nội thất trang nhã của căn hộ xa hoa của anh ta – tất cả đều được hiển thị rực rỡ bằng cách sử dụng lựa chọn màu này. Là một điệp viên ở Syria, Eli đang hòa nhập với giới thượng lưu về tài chính, và những lựa chọn màu sắc phong phú hơn này mô tả một cách hiệu quả thế giới giàu có mà anh ta hiện đang đắm chìm.

Cái nhìn bóng bẩy, rực rỡ hơn này giúp làm nổi bật nhân vật bóng bẩy, sôi nổi mà Eli đang giả vờ. Trong suốt loạt phim hấp dẫn này,màu sắc được thực hiện một cách tuyệt vời, giúp tăng cường cốt truyện mê hoặc.

White Line

Một loạt những tuyệt vời khác sử dụng chỉnh màu để giúp biểu thị một bối cảnh là White Lines. Chương trình này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng, sau khi được phát hành trong thời gian vào tháng 5 năm 2020. Nó theo nhân vật chính Zoe Walker (do Laura Haddock thủ vai) khi cô bỏ lại cuộc sống đầy thầm lặng ở Manchester để điều tra về cái chết của anh trai mình ở Ibiza. Hầu hết các cảnh quay được đặt ở hai địa điểm này.

Thiên đường đầy nắng của Ibiza trái ngược hoàn toàn với mưa của Manchester. Các màu sắc được đạo diễn lựa chọn khéo léo cho hai cài đặt này nhấn mạnh những đặc điểm này. Cốt truyện cốt lõi của sê-ri này dựa trên việc trốn thoát một địa điểm này sang địa điểm khác, do đó, điều cần thiết là Ibiza có vẻ xứng đáng để trốn thoát. May mắn thay, một Colorist có tay nghề cao – Thomas Urbye – đã thực hiện ý tưởng chạy trốn khỏi Manchester vì Ibiza cực kỳ hấp dẫn.

Cái nhìn ấm áp, bão hòa được áp dụng cho các cảnh trong Ibiza (ở trên) truyền tải một thế giới của mặt trời luôn chiếu sáng  vô cùng quyến rũ với ai đó đang tìm kiếm một lối thoát. Nhiều hình ảnh hiển thị tông màu cam, giúp thêm vào hình ảnh bình dị của địa điểm này. Sự tương phản và bão hòa mạnh mẽ giúp phản ánh cường độ hoang dã của văn hóa đảo. Giống như Zoe, người xem gần như quên đi trách nhiệm gia đình của mình, vì họ đã quá mải mê với thế giới mới này, (một phần nhờ vào màu sắc).

Cái nhìn được sử dụng trong Ibiza được gọi là orange and teal, một cái nhìn mang đến sự nổi tiếng của đạo diễn Michael Bay trong các bộ phim Transformers. Bạn tạo ra nó bằng cách đẩy teal vào shadows và orange vào phần highlights. Bởi vì màu orange và teal nằm ở hai đầu đối diện của bánh xe màu, kết quả hình ảnh có độ tương phản cao là kết quả.

Thế giới Manchester đã được tạo ra bằng một cái nhìn rất khác (hiển thị bên dưới). Một cảm giác ít bão hòa hơn, mát hơn đã được áp dụng, truyền tải không chỉ khí hậu ôn hòa hơn, mà còn là một lối sống ít lôi cuốn hơn. Đạo diễn cố tình sử dụng các màu sắc rõ ràng khác nhau này để giúp hỗ trợ cốt truyện trung tâm được xây dựng xung quanh ý tưởng trốn thoát.

Những vẻ ngoài tương phản này được thể hiện đặc biệt rõ ràng trong một cảnh trong đó Zoe, nhân vật chính, đang nói chuyện điện thoại với chồng cô, người hồi đó ở Manchester (bên dưới).

 

Màu sắc tốt không chỉ làm tăng vẻ bề ngoài của sản phẩm. Như thể hiện trong cả hai bộ phim, nó có thể đóng một vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển cốt truyện. Lần tới khi bạn bắt đầu chỉnh màu, tại sao không nghĩ về các bối cảnh quan trọng trong video của bạn? Làm thế nào cái nhìn bạn có thể cho điều đó ảnh hưởng đến cốt truyện? Cân nhắc những lời khuyên này sẽ giúp bạn đưa việc chỉnh màu của mình – và kể chuyện – lên một tầm cao mới.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

 

Tin liên quan