SỬ DỤNG MÀU SẮC TRONG PHIM: NHỮNG VÍ DỤ COLOR PALETTE TRONG PHIM (Phần 2)

Các loại color schemes?

Có một vài cách khác nhau để đạt được color palette cân bằng.

Complementary color scheme, monochromatic color scheme, analogous color scheme và the triadic color scheme là tất cả các phương pháp chúng ta sẽ thảo luận:

Mặc dù các màu đơn lẻ, cố định có thể mang một ý nghĩa sâu sắc hơn, một color palette (hoặc color scheme) xác thực hơn có hiệu quả nhất trong việc truyền đạt bối cảnh theo chủ đề.

Một bảng màu và bảng màu cân bằng đề cập đến các mối quan hệ hài hòa của màu sắc trên một bánh xe màu. Chúng ta hãy xem một số ví dụ về bảng màu phim và những cách khác nhau mà chúng được sử dụng.

Ví dụ về Movie color palette 

Vì vậy, việc tạo ra một balanced color scheme có thể khó hơn so với suy nghĩ ban đầu. Bạn có thể chỉ cần mỗi hình ảnh trong danh sách ảnh của bạn có màu đỏ.

Mặc dù không nhất thiết phải có “cân bằng” để có một bộ phim mà mọi thứ đều có màu xanh và cam, những màu đó được bổ sung cho bánh xe màu. Vì vậy, trên thực tế đó sẽ là một cách sử dụng màu sắc rất cân bằng trong phim.

Hãy để Lướt qua các loại phối màu bạn có thể sử dụng để tạo một balanced movie color palette.

MONOCHROMATIC COLOR SCHEMES       

Chúng tôi sẽ bắt đầu với monochromatic color scheme.

Một monochromatic color scheme là khi chỉ dựa vào một điều duy nhất là “hue” có màu sắc được mở rộng bằng cách sử dụng shades, tones, và tints. Tints đạt được bằng cách thêm màu trắng và shade bằng cách thêm màu đen.

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh này từ một trong những bộ phim hay nhất của Wes Anderson The Grand Budapest Hotel, nhóm của ông đã sử dụng monochromatic color scheme. Màu hồng sáng nhường chỗ cho màu tím sâu hơn. Kết quả giữ nguyên tông màu đã chọn, nhưng nó cho phép bạn tạo độ tương phản bên trong nó.

Monochromatic color schemes có các sắc thái của một màu như đỏ, đỏ sẫm và hồng. Chúng tạo ra một cảm giác hài hòa sâu sắc, mềm mại và nhẹ nhàng.

Một trong những bộ phim hành động hay nhất, The Matrix là một ví dụ điển hình khác về monochromatic color scheme. Gần như mọi cảnh được đặt trong The Matrix đều sử dụng bảng màu xanh lá. Các sắc thái của màu xanh lá cây thấm vào mọi thứ trong khung hình để tạo ra hiệu ứng không tự nhiên.

Monochromatic color schemes không yêu cầu bộ phim của bạn phải đồng nhất trong diện mạo của nó. Nó chỉ cung cấp cho bạn một màu sắc trong đó để tạo độ tương phản.

COMPLEMENTARY COLOR SCHEMES

Complementary color schemes là khi hai màu từ hai phía đối diện của bánh xe màu được sử dụng kết hợp với nhau để tạo thành các color palette.

Mục tiêu của complementary color palettes là tạo ra một trực quan ”cuộc sống” trong khung. Màu đỏ và màu xanh lá cây, trong trường hợp của Amelie, cả hai đều xuất hiện nhiều hơn với sự hiện diện của màu bổ sung của chúng.

Kịch tính tương phản (nghĩa là ấm áp so với mát mẻ), các màu bổ sung sống đối diện nhau trên bánh xe màu. Ví dụ, màu cam và màu xanh là màu bổ sung thường được sử dụng trong bảng màu của nhiều bộ phim bom tấn.

Dueling colors  thường được liên kết với xung đột nội bộ hoặc bên ngoài. Bất kể lựa chọn màu sắc, màu bổ sung kết hợp màu ấm và mát để tạo độ tương phản cao, căng thẳng rực rỡ trong phim.

ANALOGOUS COLOR SCHEMES

Analogous color schemes sử dụng các màu nằm cạnh nhau trên complementary color wheel. Chúng có xu hướng xảy ra trong tự nhiên và tạo cảm giác hài hòa, dễ chịu cho mắt.

Các ví dụ điển hình về các màu lân cận có thể tạo ra các analogous color schemes là đỏ & tím, hoặc vàng và xanh lá. Vì các màu thiếu độ tương phản và độ căng của các màu bổ sung, thay vào đó chúng tạo ra một loại thống nhất thị giác.

Nói chung khi tạo một Analogous color scheme, một màu được chọn để chiếm ưu thế, một màu thứ hai để hỗ trợ và một màu thứ ba (cùng với màu đen, màu trắng và tông màu xám) để làm điểm nhấn.

Analogous color scheme trong Children of Men, dường như phù hợp với tình trạng nguy hiểm của thế giới nơi không còn trẻ em được sinh ra. Bằng cách tập trung vào các màu tương tự (và do đó loại bỏ phần còn lại), tình huống thảm khốc được kết hợp với màu sắc thảm khốc.

Trong một trong những bộ phim trinh thám hay nhất, Traffic, phối màu được sử dụng theo nhiều cách – để thiết lập từng câu chuyện song song và kết nối chúng với nhau. Về cơ bản, các analogous color schemes này cuối cùng tạo ra một loại phối màu bổ sung khác.

Ví dụ, các cảnh có Michael Douglas sử dụng analogous color scheme của màu xanh lam. Những cảnh có Bennes Del Toro sử dụng analogous color scheme của màu cam.

Là một trong những bộ phim hay nhất của Steven Soderbergh, thật là mánh khóe khi đưa ra những câu chuyện khác nhau theo cách phối màu của riêng họ. Điều này, đến lượt nó, sử dụng đặt vị trí cạnh nhau để tạo ra một bảng màu hoàn toàn khác. Không còn nghi ngờ gì nữa, kế hoạch tổng thể này được hỗ trợ bởi một bảng tâm trạng và quy trình xây dựng cốt truyện phức tạp, dẫn đến một ví dụ tuyệt vời về màu sắc trong phim.

TRIADIC COLOR SCHEMES

A triadic color scheme là khi ba màu cách đều nhau xung quanh bánh xe màu bổ sung được sử dụng kết hợp.

Một màu trong triadic colors scheme được chọn là màu chủ đạo với hai màu khác được sử dụng trong bổ sung. Triadic color schemes có phần ít phổ biến hơn vì chúng có thể trông hơi hoạt hình, đặc biệt là khi HSB đều được nâng lên, giống như trong Superman.

Nhưng điều đó có nghĩa là Triadic color schemes chỉ có thể được sử dụng trong các bộ phim như Superman? Không, tất nhiên là không, và cách xoay quanh vấn đề này là để tránh HSB thấp hơn: kém sáng hơn và ít bão hòa hơn.

Cách sử dụng màu sắc trong phim một biểu tượng của phim

Có nhiều cách để tạo ra tính biểu tượng trong một bộ phim, nhưng sử dụng các kiểu phối màu khác nhau có thể là một trong những cách hiệu quả nhất.

Ngay cả khi khán giả hoàn toàn có ý thức về tính biểu tượng đến từ color palette (giống như có thể họ đang có các phối màu không phù hợp), họ sẽ bị ảnh hưởng bởi nó. Chúng tôi sẽ đề cập đến một vài mong muốn khác nhau để tạo ra các kết nối mạnh mẽ giữa các ý tưởng và chủ đề thông qua việc sử dụng color palette của bạn ở đây.

DISCORDANT COLOR

Việc sử dụng màu sắc bất thường trong phim có thể giúp nhân vật, chi tiết hoặc khoảnh khắc thực sự nổi bật so với phần còn lại của bộ phim. Ví dụ, màu xanh lam trong Amelie, hoặc màu đỏ trong The Sixth Sense.

Sự không đồng nhất là một sự lựa chọn có chủ ý của đạo diễn để đi chệch khỏi các kiểu cân bằng của color schemes và color palette mà chúng ta đã đề cập để tập trung chú ý.

Tại sao? Vâng, đối với cách tạo ra sự không đồng nhất, bạn tạo ra một biểu tượng khá rõ ràng. Một movie color palette tất cả có thể là một chiều, học theo một hướng, nhưng rồi đột nhiên một yếu tố ló ra như ngón tay cái.

Ví dụ, chiếc áo khoác nữ trong một trong những bộ phim hay nhất WW2, Schindler’s List. Chiếc áo khoác màu đỏ của cô gái, trong bộ phim đen trắng khác, rõ ràng mang ý nghĩa biểu tượng.

Không phải tất cả các ví dụ về sự không đồng nhất trong movie color palette đều bị cắt rõ ràng như vậy. Nhưng khi một đạo diễn và đội ngũ thiết kế đưa ra lựa chọn như thế này, họ sẽ đưa ra lý do. Đó là một cách để tạo biểu tượng với màu sắc trong phim.

Color palette của phim là một nơi khác, nơi người kể chuyện có thể tạo ra xung đột và kịch tính. Tất cả những gì nó cần là sự không phù hợp màu sắc ở đúng nơi. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ nói về cách sử dụng màu sắc trong phim để thể hiện các nhân vật, ý tưởng và chủ đề.

ASSOCIATIVE COLOR SCHEMES

Màu sắc kết hợp trong phim đề cập đến khi một màu sắc hoặc sơ đồ phối màu đại diện cho một chủ đề hoặc nhân vật trong phim, từ đó kết nối cảnh tượng thị giác với cách kể chuyện đầy cảm xúc.

Trong một trong những bộ phim hàng đầu của Christopher Nolan, The Dark Knight, cả hai nhân vật chính trong bộ phim đều có associative colors palettes riêng.

Đối lập với màu đen tối và màu xám của Batman, The Joker, hơi nhợt nhạt màu tím và xanh lá cây. Cuộc đụng độ giữa họ đã thể hiện một cuộc đụng độ giữa thứ tự đơn giản của tông màu tối và sự hỗn loạn kinh dị của nhà kính với màu sắc không khớp của Joker.

Một trong những cách sử dụng màu sắc nổi tiếng nhất trong các bộ phim là vai trò của màu cam trong một trong những bộ phim mafia hay nhất, phim kinh điển mọi thời đại của đạo diễn Francis Ford CoppolaThe Godfather.

Màu cam có liên quan đến cái chết trong phim, thường là tiền thân của bạo lực bất ngờ và lộn xộn.

Không giống như các bộ phim xã hội đen đã ra mắt trước đó, The Godfather tiếp cận bạo lực theo cách tàn bạo và xấu xí hơn. Vì vậy, nó có ý nghĩa rằng trong một thế giới của những người da đen bị nghiền nát và các tông màu không bão hòa, một tông màu cam không sáng sẽ cho thấy sự bạo lực sắp tới.

Quentin Tarantino thích chơi với nhiều kiểu phối màu khác nhau, và trong một trong những bộ phim hay nhất của anh ấy (Kill Bill: Vol. 1), anh ấy đã cho nhân vật trung tâm của mình là “The Bride” màu của riêng cô ấy: màu vàng sáng.

Tất nhiên, rất nhiều thời gian màu đỏ máu cũng là màu của cô ấy nhưng không phải ở đây cũng không phải ở đó. Do khao khát trả thù vô độ của The Bride, việc nhúng cô ấy vào màu vàng sáng giúp chúng tôi tạo mối liên hệ giữa màu sắc và tính cách.

Trong một trong những phần tiếp theo hay nhất ngoài kia, The Empire Strikes Back, màu sắc kết hợp được sử dụng cả với các nhân vật, và vị trí của họ trong câu chuyện xung đột chính. Darth Vader có màu đen, với một thanh kiếm ánh sáng màu đỏ tươi, tương phản với tông màu đất và màu trắng nhạt hơn của Luke, và thanh kiếm ánh sáng màu xanh.

Những màu sắc này kết hợp để truyền tải một trạng thái cảm xúc từ nhân vật. Đen và đỏ là bạo lực và đe dọa trong đó màu xanh và trắng mát mẻ và thoải mái.

Khi một bảng màu hoặc màu phim đại diện cho một nhân vật hoặc chủ đề lớn hơn trong phim.

Trong Vertigo, màu xanh lá cây tươi sáng được sử dụng như một cuộc gọi lại khi nhân vật chính Scotty lần đầu tiên bị gặp người phụ nữ mà anh ta đáng lẽ phải điều tra. Rất lâu sau, sau cái chết của người phụ nữ, anh ta nhìn thấy một người giống nhau và cầu xin cô hãy nói sự thật và trông giống người phụ nữ đầu tiên anh ta yêu.

Sử dụng color palette để tạo kết nối mạnh mẽ giữa các nhân vật và ý nghĩa của bạn là một công cụ không nhà làm phim nào nên bỏ qua. Bạn càng học nhiều ví dụ thì càng tốt.

TRANSITIONAL COLOR SCHEMES

Transitional color là khi sự thay đổi màu sắc và color palette biểu thị sự thay đổi của một số loại. Đây có thể là một sự thay đổi trong mood và tone, giữa các thể loại phim khác nhau hoặc trong chính các nhân vật.

Trong suốt loạt phim anti-hero kinh điển Breaking Bad, Walter White sống một cuộc sống hai mặt như thay đổi bản ngã Heisenberg. Walter White sống một cuộc sống hai mặt với tư cách là một giáo viên khoa học có phong cách ôn hòa và tên trùm ma túy độc ác, thay đổi bản ngã, Heisenberg.

Bảng màu của Walter White nhẹ hơn, mềm hơn và sử dụng bảng màu chính mát hơn. Heisenberg có bảng màu tương tự đậm hơn nhưng vẫn tương tự.

Sự chuyển đổi của nhân vật biểu tượng Luke Skywalker ít rõ ràng hơn, nhưng vẫn được phản ánh tốt trong một sự thay đổi lớn trong bảng màu của anh ấy.

Ban đầu ông được mặc trong tông màu đất nhẹ hơn. Cả hai điều này phản ánh cậu bé nông dân của anh ấy, nhưng vị trí của anh ấy trên ’bên ánh sáng của lực lượng. Khi Luke đã trải qua khóa huấn luyện Jedi và biết được thân phận thực sự của mình là con trai Darth Vader, Luke xuất hiện trong màu đen.

Nó vừa phản ánh phẩm chất nghiêm túc vừa trưởng thành mà ‘đứa trẻ hiện đang thấm nhuần, nhưng anh ta cũng có một vệt đen trong mình, và có mối liên hệ nguy hiểm với cái ác.

Trong trường hợp Up, theo công thức kể chuyện Pixar, sự thay đổi trong color palette thể hiện sự thay đổi trong tông màu câu chuyện. Một thời gian vui vẻ hạnh phúc đã nhường chỗ cho một thực tế tối tăm. Thực tế tối hơn được hiển thị trong bóng tối, với một bảng màu ảm đạm.

Sự thay đổi color palette phim Up không cần thiết – chúng ta có thể tự mình nhìn thấy những gì đã xảy ra với Carl và vợ anh ấy. Nhưng sự thay đổi màu sắc khuếch đại cảm xúc trên màn hình. Nó mang yếu tố vô hình đó vào cách kể chuyện bằng hình ảnh mà chúng ta cảm thấy nhiều hơn chúng ta thấy.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan