SỬ DỤNG MÀU TRONG PHIM NHƯ KUBRICK: CÁC YẾU TỐ MISE-EN-SCÈNE ĐƯỢC GIẢI THÍCH

Mise en scene đóng một vai trò rất lớn trong việc truyền đạt tone của một câu chuyện – nhưng mise en scene là gì? Theo thuật ngữ cổ điển, mise en scene là sự sắp xếp các khung cảnh và tính chất sân khấu trong một vở kịch hoặc bộ phim. Ngày nay, mise en scene được coi là tất cả các yếu tố đi vào bất kỳ cảnh quay nào của một tác phẩm. Bốn trong số những khía cạnh quan trọng nhất của mise en scene là: bối cảnh, đạo cụ, trang phục / tóc / trang điểm và ánh sáng. Chúng tôi sẽ cho bạn thấy cách các nhà làm phim bậc thầy áp dụng màu sắc vào bốn khía cạnh này của mise en scene bằng các ví dụ từ các bộ phim của Stanley Kubrick, Wes Anderson, v.v.

Cách sử dụng màu sắc trong set design

Một trong những cách hiệu quả nhất để làm cho một cảnh trở nên nổi bật là sử dụng các màu đậm – nhưng sử dụng các màu đậm có thể là con dao hai lưỡi; nếu bạn định sử dụng những bộ nhiều màu sắc, thì phải có lý do. Đôi khi, việc sử dụng các bộ màu sắc quá nổi bật có thể tạo ra cảm giác về một thế giới kỳ diệu, giống như trong Willy Wonka and the Chocolate Factory.

Những lần khác, màu sắc trong điện ảnh làm rất tốt việc truyền cho chúng ta một cảm giác kỳ quái hoặc đặc biệt. Có lẽ không ai làm tốt công việc tạo ra các cảnh đặc biệt và hấp dẫn hơn Wes Anderson. Video tiếp theo này khám phá các bảng màu của Anderson và cách chúng phù hợp với phong cách đạo diễn của Anderson. Bạn sẽ nhận thấy rằng các bộ phim của anh ấy hầu như luôn đầy màu sắc.

Phim trường có màu sắc là một chuyện, đó là một điều khác khi những màu sắc đó có ý nghĩa cao cả. Tất nhiên “subliminal meaning” mang theo rất nhiều hành trang chủ quan, nhưng hầu hết các nhà làm phim sẽ đồng ý rằng việc lạm dụng quá nhiều một màu nhất định, cho dù đó là đỏ, xanh lam, xanh lục, vàng, v.v., sẽ dẫn đến tác động đến câu chuyện.

Vì vậy, thay vì tất cả những màu này được trộn và kết hợp như chúng trong nhiều cảnh của Willy Wonka and the Chocolate Factory, các nhà làm phim có thể cẩn thận sử dụng màu sắc để tạo hiệu ứng âm sắc. Video tiếp theo này khám phá cách màu sắc đã được sử dụng trong suốt lịch sử điện ảnh như một phương tiện gợi ý tinh tế.

Rất ít nhà làm phim giỏi áp dụng màu sắc có ý thức này hơn Stanley Kubrick. Kubrick là bậc thầy trong việc cho phép một màu duy nhất chi phối thị giác của cảnh quay. Hãy xem một vài ví dụ để biết cách anh ấy làm điều đó.

Kubrick thường sử dụng màu đỏ để thể hiện sự thù địch và căng thẳng, giống như anh ấy làm trong cảnh này của The Shining.

Kubrick sử dụng màu xanh lá cây theo hai cách – để kết nối chúng ta với thế giới tự nhiên:

Và để truyền đạt một cảm giác về sự sống và cái chết hoặc sinh và tái sinh.

Có rất nhiều cách khác nhau để sử dụng màu trong cảnh, cho dù chúng được xây dựng hoặc tự nhiên. Hãy xem xét cách các đạo diễn như Mel Stuart, Wes Anderson và Stanley Kubrick sử dụng màu sắc trong phim trường của họ trước khi bạn bắt đầu thiết kế cho riêng mình. Nhưng bối cảnh chỉ là một phần màu sắc trong các yếu tố phim cảnh khổ, hãy chuyển sang đạo cụ!

Cách sử dụng màu với đạo cụ

Đạo cụ đóng một vai trò to lớn trong việc khắc họa tính cách và tone. Ví dụ: Nếu Batman sử dụng batarangs màu hồng thay vì màu đen thì sao? Tone của câu chuyện sẽ còn kịch tính chứ? Hoặc nó sẽ là một loại buồn cười? Chúng ta sẽ cảm thấy thế nào về nhân vật của anh ấy? Liệu chúng ta có còn nghĩ về anh ta như một người cảnh giác hay không? Hay nhiều hơn về một siêu anh hùng châm biếm?

Không có đúng hay sai khi sử dụng màu sắc với đạo cụ, nhưng bạn nên lưu ý đến tác động của chúng đối với khán giả. Đôi khi đạo cụ có màu sắc sặc sỡ cũng không sao, giống như trong phim The Umbrellas of Cherbourg của Jacques Demy

Những lần khác, sẽ có ý nghĩa hơn nếu màu sắc của một chỗ dựa có ý nghĩa nội tại hoặc để nó hỗ trợ chủ đề của câu chuyện. Hãy cùng xem xét một số đạo cụ hay nhất mọi thời đại để xem điều gì khiến chúng nổi bật.

Đầu tiên, Golden Snitch trong Harry Potter:

Khi vàng được sử dụng làm màu cho một giá đỡ, chúng tôi nghĩ rằng nó phải là một vật có giá trị. Quan trọng hơn, chúng tôi nghĩ rằng đó là một đối tượng mà các nhân vật thèm muốn. Vì vậy, khi nhân vật chính của chúng ta nhúng tay vào, chúng ta thường coi đó như một chiến thắng.

Đạo cụ cũng có thể sử dụng movie color palettes để truyền đạt xung đột. Có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về “prop conflict” hơn các đèn chiếu sáng màu đỏ và xanh lam trong Star Wars.

Có nhiều màu sắc khác của đèn chiếu sáng, nhưng xung đột “thiện và ác” này trong Star Wars được thể hiện rõ nhất bằng màu xanh lam và đỏ. “Màu sắc trong biểu tượng điện ảnh” được sử dụng trong các bộ phim khác để gợi ý sự khác biệt về đường kính.

Lấy The Matrix làm ví dụ: Morpheus cung cấp cho Neo hai viên thuốc – một viên màu xanh, một viên màu đỏ. Anh ta được cho biết rằng người trước sẽ cho phép anh ta trở lại cuộc sống cũ của mình và màu đỏ sẽ cho anh ta thấy Matrix.

Màu sắc có thể được sử dụng với các đạo cụ một cách hiệu quả khi chúng ta lưu ý đến tác động của chúng. Stanley Kubrick cũng sử dụng màu sắc để làm cho các đạo cụ của mình trở nên nổi bật. Hãy xem một vài ví dụ để biết anh ấy đã làm như thế nào:

Có thể Kubrick có ý định lựa chọn màu sắc trong đạo cụ để tạo ra một hiệu ứng mỉa mai – hoặc có thể cách giải thích của tôi hoàn toàn không phù hợp với ý định của Kubrick. Than ôi, trong đó có sự cọ xát trong phê bình phim và lý thuyết màu phim!

Đây là một ví dụ khác của Kubrick có thể cụ thể hơn.

Trong 2001: A Space Odyssey, Kubrick sử dụng monolith để nhấn mạnh sự vắng mặt của màu sắc. Chúng tôi đã đề cập đến cách các màu sắc khác nhau có thể tạo ra các hiệu ứng âm sắc khác nhau, nhưng hiệu ứng âm sắc khi không có màu sắc là gì? Chà, chắc chắn là bí ẩn. Và có lẽ quan trọng hơn, nó xen kẽ màu trắng với những mảng màu xanh lục rất cụ thể.

Cuối cùng, xung đột màu này – hoặc xung đột màu và không phải màu – dẫn đến độ sâu biểu tượng trực quan. Tiếp theo, hãy xem một số ví dụ về cách sử dụng màu sắc với trang phục, tóc và trang điểm.

Màu sắc trong trang phục, tóc và trang điểm

Có ba cách để thể hiện ngoại hình của nhân vật: với những gì họ mặc, cách họ tạo kiểu/màu tóc và cách họ trang điểm. Không phải mọi nhân vật đều thể hiện bản thân một cách táo bạo. Thường xuyên hơn không, các ký tự được tạo ra để xuất hiện như một trong những gói. Nhưng khi một nhà làm phim hoặc nhà thiết kế quyết định tạo cho nhân vật của họ một vẻ ngoài táo bạo, điều đó có thể có tác động mạnh mẽ đến câu chuyện. Ví dụ, các nhà làm phim đằng sau Joker, rõ ràng đã đặt rất nhiều vào thiết kế trang phục của Arthur.

Hãy xem một vài ví dụ về cách màu sắc trong trang phục/tóc và trang điểm có thể giúp thể hiện ngoại hình của nhân vật. Video của chúng tôi trên The Boys cho thấy thiết kế sản xuất biểu cảm có thể là một siêu năng lực.

The Boys đã làm rất tốt việc thể hiện cách làm nổi bật một số nhân vật thông qua mô tả ngoại hình. Chúng ta nhận ra Homelander qua mái tóc vàng bồng bềnh của anh ấy, Black Noir bởi bộ đồ đặc trưng của anh ấy và Maeve bởi chiếc băng đô Amazonian của cô ấy. Cân nhắc thêm các vật phẩm “thương hiệu” vào các nhân vật của bạn như The Boys làm để phát triển thêm mise en scene của bạn.

Hãy xem Paddington 2 làm ví dụ tiếp theo: Tôi phải tưởng tượng khi đạo diễn và nhà thiết kế sản xuất đọc kịch bản, họ có thể nghĩ “Được rồi, vậy là gấu Paddington đi tù. Làm thế nào để chúng ta tiếp nhận điều đó và biến nó thành một thứ gì đó không quá chán nản? Còn khi Paddington giặt quần áo trong tù, anh ấy vô tình trộn màu đỏ với màu trắng thì sao? ”

Aha! Một con gấu bị cầm tù mặc bộ đồ tù màu hồng và xám rất hay thay đổi, không buồn. Ồ, và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho một số anh chàng có bộ ria mép và râu hài hước? Hoàn hảo.

Màu tóc của nhân vật cũng có thể làm cho họ nổi bật. Trước cái chết của bộ truyện Manic Pixie Dream Girl, nhiều nhân vật nữ “kỳ quặc” – thường do nam giới viết – có mái tóc màu rực rỡ.

Trong quá khứ, “blonde bombshells” đã được sử dụng trong rất nhiều bộ phim của Thời kỳ Hoàng kim của Hollywood đến nỗi chúng trở nên sáo rỗng. Alfred Hitchcock thực sự đã bình luận về nỗi ám ảnh cụ thể này trong bộ phim kinh điển Vertigo của mình bằng cách khiến Scottie (James Stewart) buộc người yêu Judy (Kim Novak) phải tóc vàng.

Trang điểm cũng đóng một vai trò quan trọng trong mise en scene. Hãy nghĩ về Arthur Fleck trong Joker. Việc áp dụng cách trang điểm chú hề màu đỏ, trắng và xanh biến anh ta từ một anh chàng bình thường trên đường phố trở thành Clown Prince of Crime.

Như bạn có thể thấy, màu sắc là một trong những công cụ hữu ích nhất mà các nhà làm phim có thể sử dụng để thể hiện ngoại hình của nhân vật của họ. Khi lên ý tưởng về ngoại hình của các nhân vật của bạn, hãy nghĩ về cách các nhà làm phim và nhà thiết kế sản xuất đã sử dụng màu sắc trong trang phục / tóc và trang điểm để tạo hiệu ứng chuyên nghiệp.

Bây giờ, hãy chuyển sang một trong những khía cạnh trực quan nhất của mise en scene: Ánh sáng.

Cách sử dụng màu với ánh sáng

Bất cứ khi nào bạn sử dụng ánh sáng nhân tạo – điều hầu như luôn có trong quá trình sản xuất phim – bạn có nguy cơ mọi thứ xuất hiện không tự nhiên. Một số nhà làm phim nghiêng về sự “giả tạo”này và sử dụng một số kỹ thuật chiếu sáng nhất định để tạo ra thế giới tổng hợp, những nhà làm phim khác sử dụng ánh sáng làm phương tiện biểu đạt. Hãy xem xét một số ví dụ về ánh sáng màu trong phim để biết cách các nhà làm phim khác nhau thêm sự tinh tế về mặt hình ảnh vào cảnh phim của họ.

Martin Scorsese sử dụng “đèn đỏ” trong các bộ phim của mình để gợi lên nguy hiểm và gợi ý tội lỗi. Các nhà làm phim khác sử dụng màu đỏ trong phim để tạo hiệu ứng tương tự. Không có gì ngạc nhiên khi Stanley Kubrick cũng sử dụng thủ thuật này, cả hai đều tự nhiên:

Và bất thường:

Ánh sáng xanh thường được sử dụng để làm nổi bật hiệu ứng của ánh trăng. Hãy nhìn vào mood “lạnh” của hình ảnh này từ Blade Runner 2049 chẳng hạn:

Hình ảnh này được khử bão hòa đến mức tôi không chắc chắn liệu “ánh sáng xanh” thực sự đã được sử dụng hay họ đã sử dụng phân loại màu trong hậu kì. Nhưng điểm chính là tone của nó rất “lạnh lùng”. Do đó, chúng tôi có thể ngay lập tức suy luận rằng nó diễn ra vào ban đêm.

Có thể thấy một ví dụ phóng đại hơn về việc sử dụng ánh sáng xanh thay thế cho ánh trăng trong Eyes Wide Shut.

Có nhiều cảnh trong Eyes Wide Shut trong đó ánh sáng xanh được sử dụng thay thế cho ánh trăng. Cuối cùng, quyết định sử dụng ánh sáng xanh là một quyết định mang tính phong cách – hoàn hảo cho những tưởng tượng đẹp như mơ của bộ phim. Nó có thể hoạt động tốt khi được sử dụng một cách cẩn thận, nhưng nó cũng có thể bị coi là “sến”.

“Ánh sáng vàng” và “ánh sáng trắng” có lẽ là loại ánh sáng phổ biến nhất trong phim. Chúng tôi thấy chúng trong hầu hết mọi khung hình – chỉ cần kiểm tra khung hình phía trên từ Eyes Wide Shut; bạn sẽ nhận thấy rằng mặc dù khung bị ánh sáng xanh lam chi phối, nhưng vẫn có ánh sáng trắng ở nền. Chúng tôi thấy ánh sáng vàng được sử dụng ở những nơi khác trong Eyes Wide Shut để thể hiện sự sang trọng và hùng vĩ. Kiểm tra hình ảnh dưới đây:

Như bạn có thể thấy, đèn Giáng sinh truyền đạt cảm giác giàu có và hoành tráng. Paul Thomas Anderson làm điều gì đó tương tự trong Phantom Thread khi Reynolds và Alma nhảy đôi.

Chúng ta có thể phân tích hàng triệu lý do khác nhau khiến bức ảnh này quá rực rỡ, nhưng để nhớ, chúng ta hãy chú ý đến ánh sáng. Bạn sẽ nhận thấy rằng ánh sáng sáng nhất hướng vào hai nhân vật chính. Vì trường hợp này xảy ra, nên công bằng mà nói PT Anderson muốn hai nhân vật chính trở thành tâm điểm của cảnh quay.

Cân nhắc tạo khung hình cho các nhân vật của bạn dưới ánh sáng trực tiếp để làm nổi bật chúng theo ý nghĩa trực quan. Bạn có thể thử với các ánh sáng màu khác nhau – đỏ, xanh, vàng và trắng – để tạo ra các hiệu ứng âm sắc khác nhau cho câu chuyện.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan