THỰC HIỆN MEDIUM SHOT NHƯ MỘT NHÀ QUAY PHIM BẬC THẦY

Tìm hiểu cách thực hiện Medium Shot theo cách của Roger Deakins. Công việc của một bậc thầy về hình ảnh đã giành giải thưởng Oscar danh giá bằng cách tìm hiểu sự khác biệt giữa Medium Shot, Medium Long Shot và Medium Close-Up.

Roger Deakins là một trong những nhà quay phim được hoan nghênh nhất hiện nay trong ngành công nghiệp điện ảnh. Ông đã quay những bộ phim giành giải thưởng cho các đạo diễn như Coen Brothers, Sam Mendes, Frank Darabont và Ron Howard.

Medium Shot là một trong những góc máy tiêu chuẩn được sử dụng để tạo khung cho nhân vật. Nó ở giữa của Close –up và Long shot. Trong phần phân tích này, chúng tôi kiểm tra các cách sử dụng khác nhau của Medium Shot trong các bộ phim anh ấy quay.

Medium Shot

Một trung cảnh tạo khung cho một nhân vật từ thắt lưng trở lên. Nó nên được coi là một cảnh quay cá nhân, vì nó đóng khung một nhân vật để có vẻ như khán giả đang ở trong một cuộc trò chuyện với họ.

Hãy nghĩ về nó như một cuộc trò chuyện thực tế. Khi nói chuyện với người khác, bạn đang đứng hoặc ngồi với họ. Thông thường, bạn đang nhìn chằm chằm vào họ từ thắt lưng trở lên. Thậm chí phổ biến hơn, bạn chỉ nhận thấy thuộc tính của họ từ ngực trở lên. Bạn hiếm khi chú ý đến phần chân của họ. Khung đối thoại này đi vào quyết định trung cảnh.

Đây là lý do tại sao trung cảnh thường được sử dụng trong các cuộc phỏng vấn. Đó là một góc độ tương đối mà mọi người đều quen thuộc. Trên máy quay, một Medium Shot hướng người xem chú ý đến một nhân vật.

Deakins thường dựng khung hình trung cảnh của anh ta từ phía trên thắt lưng, gần rốn hơn. Điều này cung cấp một bố cục tốt hơn, vì nó tránh được việc đóng khung xung quanh các khớp diễn viên. Cắt trực tiếp ở thắt lưng hoặc khuỷu tay tạo ra một hình ảnh khó chịu. Trong mỗi trung cảnh được chọn này, bạn sẽ thấy khung hình của Deakins chỉ ở rìa khuỷu tay thay vì ở giữa khuỷu tay.

Điểm hấp dẫn nhất từ ​​những Medium shot này là việc cung cấp cho khán giả nhiều thông tin hơn khi chỉ nhìn thấy một nhân vật. Để tạo Medium shot, bạn phải chú ý đến tất cả các môi trường xung quanh và chiếu sáng cảnh tốt. Các trung cảnh nên thể hiện cảnh vật nhiều như nhân vật.

Các cảnh trên đã được chọn vì một lý do cụ thể. Lưu ý có bao nhiêu thông tin bạn nhận được từ cơ thể nhân vật. Không giống như cận cảnh khuôn mặt của họ, bạn có thể thấy mỗi vai họ gục xuống trong tuyệt vọng. Ngôn ngữ cơ thể của họ cung cấp rất nhiều hơn cho cảnh.

Hãy chú ý đến các chi tiết cảnh nền nhỏ là tốt. Trong hình ảnh từ True Grit, chúng ta thấy rằng Rooster Cogburn hoàn toàn đơn độc trong suốt cuộc thẩm vấn của mình. Hãy chú ý đến sự cân bằng ánh sáng trong No Country For Old Men, nơi Ed Tom Bell được đóng khung hoàn hảo bởi những màu xanh tương phản với các tungsten lights khác trong khách sạn.

Cảnh trung cuối cùng từ The Shawshank Redemption cho chúng ta thấy lối thoát khỏi nhà tù ở phía trước, cú sốc của người cai ngục và phản ứng của cảnh sát và Red. Thậm chí xa hơn, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy những áp phích khác trên tường, giúp thu hút sự chú ý khỏi tấm áp phích Rita Hayworth đang bí mật che giấu một lối thoát.

Medium Long Shot

Medium Long Shot tạo khung cho đối tượng từ đầu gối trở lên, và thường lấy nét ở bối cảnh hơn là nhân vật. Giống như với bố cục trung cảnh, tránh đóng khung trên các khớp – trong trường hợp này là đầu gối. Lưu ý cách Deakins thường đóng khung từ ngay dưới đầu gối.

Cảnh còn được gọi là cú quay ba phần tư, rõ ràng nó tạo ra 3/4 khung hình của nhân vật. Medium Long Shot thường được sử dụng làm establishing shot (Cảnh mở đầu), vì nó cho thấy một nhân vật liên quan đến môi trường xung quanh.

Roger Deakins thường sẽ sử dụng Medium Long Shot như một establishing shot, đặt trọng tâm vào hậu cảnh hơn là nhân vật. Hãy chú ý những Medium Long Shot từ The Assassination of Jesse James của Coward Robert Ford và hình ảnh dưới đây từ Skyfall chỉ sử dụng hình bóng của nhân vật để thu hút sự chú ý của bạn vào bối cảnh.

Medium Close-Up

Medium Close-Up tạo khung cho một nhân vật từ giữa ngực trở lên. Trong đó cảnh quay cận cảnh chỉ tập trung vào khuôn mặt, Medium Close-Up bao gồm một vai nhân vật. Vì vậy, đôi khi nó được gọi là head and shoulders shot.

Điểm nhấn nằm ở nét mặt nhân vật, nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ nên bổ sung cho bố cục tổng thể. Các cảnh nền cũng vậy. Bối cảnh không phải là trọng tâm của cảnh này, nó thực sự out focus trong cảnh này.

Medium Close-Up là hoàn hảo cho một cảnh phản ứng. Nó mang đến một loạt cảm xúc tuyệt vời, giống như phản ứng của Everett, trong O Brother, Where Art Thou? Cảnh ở trên. Lưu ý rằng nền không phải là trọng tâm. Chúng tôi nhìn thấy con tàu ở đằng xa, nhưng nó sử dụng để bổ sung cho phản ứng của mình trước tình huống này.

Medium Close-Up có thể rất thân mật, giống như hình ảnh trên từ A Beautiful Mind. Chúng ta có thể thấy sự tuyệt vọng và bối rối trong đôi mắt và cơ thể gục xuống của John Nash. Chú ý khung bao gồm một phần túi trên ngực của anh ấy. Cũng giống như tránh các khớp, hãy nhớ kiểm tra khung trang phục.

Medium Close-Up cũng có thể có một loạt các nhân vật như bức ảnh dưới đây từ O Brother, Where Art Thou? Mỗi nhân vật được đóng khung từ ngay dưới ngực và chúng tôi nắm bắt nhiều phản ứng cùng một lúc.

Roger Deakins không chỉ là nguồn cảm hứng tuyệt vời, anh còn là một người rất tích cực của cộng đồng làm phim. Bạn có thể nghiên cứu thêm từ anh ấy tại RogerDeakins.com.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan