TOUR LƯU DIỄN VÒNG QUANH THẾ GIỚI CỦA HIỆP HỘI CÁC CHUYÊN GIA PADDLESURF SỬ DỤNG LIVE PRODUCTION WORKFLOW CỦA BLACKMAGIC DESIGN

Association of Paddlesurf Professionals (APP) World Tour – tour lưu diễn vòng quanh thế giới của Hiệp hội các chuyên gia Paddlesurf – sử dụng workflow hoàn toàn bằng các sản phẩm của Blackmagic Design, bao gồm URSA Mini 4K, Micro Studio Camera 4K và ATEM Production Studio 4K. Đây là sự kiện hàng đầu thế giới cho giới lướt sóng toàn cầu.

Sự kiện này do Waterman League tổ chức, APP World Tour là giải vô địch chính thức dành cho các vận động viên paddlesurfing (hay còn gọi là stand up paddling – SUP) chuyên nghiệp trên thế giới, bao gồm cả bộ môn lướt sóng và đua. APP World Tour sản xuất rất nhiều loại media, bao gồm các chương trình phát sóng trực tiếp tại tất cả các địa điểm diễn ra sự kiện trên toàn cầu và phân phối nội dung đến hơn 100 quốc gia trên thế giới thông qua các mạng toàn cầu hàng đầu như CBS Sports và Fox Sports Australia. Cung cấp các nội dung phát sóng trực tiếp, nội dung nổi bật, những hoạt động thú vị của các vận động viên, và xử lý hậu kỳ cho các chương trình. Tour sự kiện năm 2018 này sẽ được tổ chức tại London, New York, San Francisco, Paris và Quần đảo Canary.

Theo lời CEO Tristan Boxford, Waterman League là một công ty sản xuất do APP World Tour sáng lập và vận hành, làm việc với các đối tác trên toàn thế giới, bao gồm các cơ quan chính phủ và các mạng truyền hình, để đảm bảo cung cấp thông tin chất lượng cao về giải đấu trên quy mô toàn cầu cho người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới.

Tristan nói: “Chúng tôi đã sản xuất các chương trình và chương trình trực tiếp tại tất cả các bãi biển đẹp của Hawaii, Tokyo, Đức, Patagonia trong khu vực Sông băng của Chile đến Fiji và nhiều địa điểm khác. Chúng tôi có một môi trường hết sức năng động. Chúng tôi cần các sản phẩm đủ linh hoạt để có thể set-up hệ thống sản xuất một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đôi khi chúng tôi thậm chí còn không thể sắp xếp được xe màu và các yếu tố sản xuất khác.”

Tại mỗi sự kiện phát sóng trực tiếp, Micro Studio Camera 4K được dùng để ghi hình 2 MC tại booth phát sóng, 2 máy URSA Mini 4K được set up để ghi các góc hành động chính và một URSA Mini 4K khác được dùng làm máy ENG. Tất cả các camera feed được truyền qua dây SDI đến Blackmagic Micro Converters SDI-HDMI và tín hiệu SDI loop through được truyền đến ATEM Production Studio 4K, trong khi tín hiệu HDMI out được đưa đến một máy phát lại, sau đó gửi một feed phát lại về ATEM. Micro Studio Camera 4K chạy dây SDI in và out, cho phép nhóm điều khiển máy quay thông qua ATEM Production Studio 4K. Nhóm cũng có một trạm đồ hoạ chạy graphic trực tiếp trên một HDMI input, khi tất cả âm thanh đã được master thông qua một MIDI board chạy cùng với ATEM và phần mềm điều khiển.

Waterman League cũng sản xuất hai series truyền hình, theo chân tour lướt sóng và các cuộc thi của họ, cũng như các dự án đặc biệt và các nội dung về phong cách sống mà công ty này tạo ra để hỗ trợ cho các tour, bao gồm các phân đoạn nói về các vận động viên, địa điểm diễn ra cuộc thi, phong cách sống và các yếu tố của môn thể thao này. Từ năm 2012, tour này đã được phát sóng trực tiếp trên internet. Sau nhiều năm sử dụng các Blackmagic Mini Converter, họ bắt đầu sử dụng ATEM Switcher của hãng này để hỗ trợ phát sóng trực tiếp.

Tristan nói: “Các ATEM switcher của Blackmagic rất trực quan và dễ sử dụng, cho chúng tôi hình ảnh chất lượng cao mà chúng tôi cần. Chúng đáp ứng rất tốt nhu cầu của chúng tôi. Từ đây, chúng tôi có thể tận dụng tối đa giá trị của các camera và mức độ chất lượng sản xuất, và bắt đầu hướng đến các chuẩn mực cao hơn. Giờ đây, chúng tôi dùng toàn bộ camera của Blackmagic Design. Chúng tôi dùng ATEM switcher cho live production, các studio camera cho các set up live studio và URSA Mini 4K cho các hàng động có tốc độ cao của tất cả các môn thể thao dưới nước.”

Director of Media của Waterman League là Christian Henning, đạo diễn từng webcast và chạy phần mềm điều khiển ATEM Production Studio 4K trên máy tính của anh, máy tính chính dùng để switch được tích hợp các macro để chạy ATEM. Mỗi thành viên trong nhóm kỹ thuật đều có máy tính được kết nối với nhau và chạy ATEM software, cho nên, bất cứ ai cũng có thể tham gia kiểm tra âm thanh, tải đồ hoạ hoặc hỗ trợ switch trong các trường hợp khẩn cấp.

Nhóm chạy một program feed out đến bờ biển thông qua dây SDI để phát các thông báo tại booth phát sóng, một máy phát lại tạo line cut từ ngày phát sóng. Tín hiệu SDI cũng được chia sẻ cho một người dựng làm nhiệm vụ live cut các sự kiện diễn ra trong ngày và tạo ra các video highlight để chia sẻ cho khán giả càng sớm càng tốt, ngay sau khi sự kiện kết thúc. Nhóm cũng gửi một master feed out đến một encoder và các vị trí RTMP để đưa nó ra thế giới.

Theo Christan: “Từ khi bắt đầu phát sóng chương trình trực tiếp, chúng tôi đã sử dụng các ATEM production switcher của Blackmagic Design. Giao diện phần mềm giúp dễ dàng kết nối với nhiều người khác nhau vận hành nhiều khâu khác nhau, từ người điều khiển âm thanh đến giám đốc kỹ thuật và người vận hành graphic, Chúng tôi có thể phát triển các production của mình bằng các sản phẩm của blackmagic Design chỉ với set-up  2 máy quay để thực hiện một sự kiện lướt sóng SUP kéo dài cả ngày, và phát sóng trực tiếp toàn bộ chương trình đó, tạo một chương trình truyền hình từ mỗi sự kiện của chúng tôi trên toàn thế giới, cung cấp cho khán giá trên toàn cầu trải nghiệm được theo dõi các màn thi đấu trực tiếp.”

Christian nói: “Thực hiện World Tour về lướt sóng SUB có nghĩa là chúng tôi chỉ có thể ghi hình trong những điều kiện cực kỳ tồi tệ nhất mà các thiết bị điện tử có thể chịu đựng được, với bầu không khí nồng mùi muối biển, gió mạnh, mưa, độ ẩm không khí cao, sóng biển liên tục đập vào các thiết bị cho dù chúng tôi đã che chắn thiết bị kỹ lưỡng đến thế nào. Chúng tôi phải ngừng các chương trình phát sóng trực tiếp trên các quần đảo hoang vắng, trên các bãi biển trong suốt thời gian diễn ra cơn bão lớn nhất tại châu Âu trong vòng 50 năm qua, cũng như trong các sa mạc nơi nhiệt độ cao làm chảy các gói pin. Vượt qua tất cả những điều kiện khắc nghiệt này, các thiết bị của Blackmagic Design vẫn tiếp tục hoạt động và giúp chúng tôi hoàn thành công việc. Sau hơn 10 năm thực hiện công việc này, tôi có thể khẳng định, với kinh nghiệm của bản thân, rằng, công ty sản xuất có thể tạo ra các thiết bị bền bỉ cho những công việc mang tính khắc nghiệt trên hiện trường, không ai khác, chính là Blackmagic Design.”

Anh cho biết thêm: “Khi xem xét về tương lai và khả năng mở rộng của nhóm media, tôi rất hứng thú với các sản phẩm cho lĩnh vực truyền hình mà Blackmagic Design vừa ra mắt. Chúng tôi sẽ, như luôn luôn là vậy, dẫn đầu trong lĩnh vực này và sẽ thực hiện điều đó với các thiết bị từ Blackmagic Design, biết chắc rằng dù tự nhiên có xấu tính thế nào thì chúng tôi cũng vẫn có thể xử lý được và sẽ trở lại vào lần tới.”

Tristan kết luận: “Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều camera tuyệt vời, nhưng các camera của Blackmagic Design là loại phù hợp nhất cho nhu cầu sản xuất chương trình trực tiếp của chúng tôi. Chất lượng hình ảnh rất tuyệt vời và nó còn giúp chúng tôi có được các sản phẩm nhất quán trong suốt workflow. Tất cả các góc độ đều có cùng mức độ hình ảnh 4K chất lượng cao. Chúng tôi không phát sóng ở 4K vì các hạn chế về băng thông, nhưng chúng tôi quay mọi thứ ở 4K để có chất lượng tốt nhất có thể.”

Pixel Factory