TỪ THIẾT KẾ SENSOR ĐẾN FRAMING: KHI NÀO VÀ TẠI SAO NÊN QUAY PHIM Ở 12K

Với một máy quay 12K gia nhập thị trường, có lý do gì cho độ phân giải cao như vậy ngoài hình ảnh lớn? Hãy cùng xem.

Trong một buổi phát trực tiếp vào mùa hè, Blackmagic đã công bố URSA Mini 12K, một động thái chưa từng có mà ít ai mong đợi — nếu có. Mặc dù tin tức về máy quay 12K thực sự khiến một số người ngạc nhiên, nhưng nó cũng khiến một số người phát cuồng.

Các phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên sôi nổi với những lời bàn tán sôi nổi về việc 12K vô nghĩa như thế nào, cũng như các nhóm người dùng trên Facebook. Trong nhiều ngày sau khi thông báo, đã có vô số bình luận, chẳng hạn như:

“Tôi chỉ mới điều chỉnh theo quy trình 6K.”

“12K có ích gì khi bạn chỉ có thể xem 4K?”

“Không ai cần 12K.”

“Ai thậm chí sẽ có thể dựng 12K?”

Một lưu ý nhỏ, tôi nên đề cập rằng codec Blackmagic RAW đặc biệt khả thi. Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng hầu hết mọi người sẽ có thể dựng 12K nguyên bản, nhưng phần còn lại của các nhận xét có lý do hợp lệ. Tại sao cần có cảm biến 12K?

Hầu hết nội dung trực tuyến được xem qua thiết bị di động, thường là một stream 720p. Chỉ vào năm 2018, lần đầu tiên chúng ta thấy rằng số lượng TV UHD được mua trong một năm đã vượt quá TV 1080p. Tuy nhiên, phần lớn các hộ gia đình vẫn có TV 1080p. Ngay cả khi đó, đối với người tiêu dùng có thiết bị UHD, máy quay 4K và 6K của chúng tôi vẫn đủ để cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời, phải không? 12K có quá mức cần thiết không?

Chà, khái niệm về cảm biến 12K độc quyền mới của Blackmagic không chỉ để cung cấp nội dung 12K. Trên thực tế, đó có thể không phải là vấn đề. Hãy cùng xem những gì mà cảm biến mang lại cho chúng ta. Tuy nhiên, tôi sẽ tìm cách đơn giản hóa thông tin nhiều nhất có thể. Chúng tôi có một lượng lớn các nhà làm phim mới đọc blog và tính kỹ thuật xung quanh việc học các cảm biến đôi khi có thể quá sức. Thậm chí, tôi thấy mình đang hồi tưởng lại những kỷ niệm của lớp học toán khi nhìn vào dòng thông tin mới (tôi không thích lớp học toán)!

Thiết kế cảm biến mới

URSA 12K không sử dụng Bayer pattern filter cho cảm biến của nó, mà gần như mọi máy quay CMOS đều có. Thay vào đó, nó sử dụng mảng bộ lọc tùy chỉnh mới (CFA) với cùng số lượng các photosite màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam và các photosite màu trắng bổ sung trong suốt.

Mẫu Bayer này có lưới một màu đỏ, hai màu xanh lá cây, một màu xanh lam, hai x hai. Ngược lại, cảm biến 12K có lưới sáu nhân sáu bao gồm sáu màu đỏ, sáu xanh lục, sáu xanh lam, mười tám trắng (chưa có hình ảnh chính thức về thiết kế).

Điều này, về bản chất, thực hiện một số điều. Đầu tiên, nó sẽ hiển thị màu sắc chính xác hơn và mang lại độ sắc nét và rõ ràng hơn. Mặc dù 12K không có bộ lọc OPLF tích hợp, nhưng cảm biến RGBW sẽ hạn chế số lượng răng cưa và sai màu, đây là một vấn đề nổi bật trong cảm biến GGRB.

Ngoài ra, thiết kế cảm biến đối xứng cho phép một tính năng mở rộng độc đáo. Ví dụ: Nếu bạn quyết định quay ở độ phân giải thấp hơn để tiết kiệm media, thông thường, khi chọn độ phân giải thấp hơn ngoài độ phân giải cao nhất của máy quay, máy quay sẽ sử dụng một vùng cảm biến nhỏ hơn dẫn đến hình ảnh được cắt với trường nhìn nhỏ hơn. Trên 12K, nhờ thiết kế đối xứng, trường xem không thay đổi ở các độ phân giải 4K, 8K và 12K. Do đó, nếu bạn chọn quay ở 4K để tiết kiệm không gian media, bạn sẽ không cần một bộ ống kính khác để phù hợp với trường xem mới và chặt chẽ hơn.

Về chủ đề giải quyết, hãy nói về lý do bạn muốn quay 12K.

12K cho 4K & 8K Lớn hơn

Bốn năm trước, tôi đã viết về việc ghi 4K để cung cấp 1080p trên GH5. Mặc dù bài báo sử dụng GH5 làm ví dụ, nhưng nó mang tính chất sơ lược hơn về bản chất của việc lấy mẫu quá mức. Trong đó, tôi viết:

“Khi bạn giảm tỷ lệ từ 4K xuống full HD, về cơ bản bạn đang lấy mẫu quá mức hình ảnh để có gấp 4 lần dữ liệu cho mỗi pixel. Do đó, khi bạn có cảnh quay 4K và giảm tỷ lệ xuống 1080p (full HD), hình ảnh sẽ đẹp hơn so với ở 1080p gốc. Bạn sẽ thấy hình ảnh sắc nét hơn rất nhiều, màu sắc sống động hơn và (tùy thuộc vào thuộc tính của hình ảnh) bạn cũng sẽ thấy ít nhiễu hơn.”

Bây giờ, nếu bạn đã hoán đổi 4K cho 12K và full HD/1080 thành 4K, tuyên bố vẫn đúng. Tuy nhiên, ở cấp độ lớn hơn, vì chúng ta đang nhận được gấp 4 lần dữ liệu ở độ phân giải 4K, về lý thuyết, điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn dynamic range tốt hơn. Giống như khi giảm tỷ lệ, nó sẽ loại bỏ mọi nhiễu có thể nhìn thấy (ở một mức độ) và cho phép bạn nâng cao màu đen hơn mức bạn có thể với hình ảnh 4K gốc.

Tại thời điểm này trong bài viết, tôi đã có một loạt hình ảnh để minh họa cho oversampling. Tuy nhiên, do giới hạn về chiều rộng và chiều cao của hình ảnh ở đây trên blog, việc cố gắng chứng minh sự khác biệt hầu như không rõ ràng. Thay vào đó, tôi đề nghị bạn xem video của CVP (bên dưới) trên 12K có các ví dụ hình ảnh 4K.

Với hình ảnh được lấy mẫu lớn, bạn sẽ có được chi tiết và màu sắc đặc biệt với hình ảnh cực kỳ sắc nét mà không có các cạnh thô, điều này thường thấy ở 4K đã qua xử lý khử màu.

Reframing

Mặc dù không phải là điểm bán hàng chính của 12K sensor, hình ảnh cực lớn cũng cho chúng ta thấy khả năng punch-in và reframe của chúng ta ở một mức độ chưa từng thấy kể từ khi 4K lần đầu tiên được giới thiệu ở cấp độ người dùng.

Vào khoảng năm 2014, YouTube tràn ngập các hướng dẫn và thông tin về cách người dùng máy quay  4K có thể chú ý đến độ phân giải bổ sung bằng cách điều chỉnh lại, đột phá và chọn ổn định sau tốt hơn, vì YouTube và các nền tảng khác chủ yếu là nền tảng 1080p. Tuy nhiên, vào năm 2021, đó là một câu chuyện khác. 4K gần như là tiêu chuẩn cho hầu hết sản phẩm cuối cùng và tương tự như vậy, thậm chí hầu hết nội dung YouTube có thể được xem ở 4K.

Mặc dù có các tùy chọn 6K ngân sách thấp, như BMPCC6K, nhưng độ phân giải 6K không cung cấp cùng mức khả năng điều chỉnh từ 4K đến 1080p. 12K cung cấp điều này và hơn thế nữa. Tất nhiên, sẽ có một chút mất rõ ràng khi nhấn vào hình ảnh 12K thay vì downsampling.

Vì vậy, TL; DR. 12K không phải là máy quay được thiết kế chỉ dành cho hình ảnh 12K mà để có được màu sắc và độ sắc nét cao hơn ở 4K và 8K.

Nếu bạn muốn đọc cách tiếp cận sâu và kỹ hơn để hiểu cảm biến mới, tôi khuyên bạn nên đọc bài viết của John Brawley về máy ảnh. John Brawley là một DP đã làm việc với Blackmagic trong vài năm và có khả năng là một người ngoài Blackmagic sẽ biết nhiều nhất về cảm biến.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan