URSA MINI 4.6K VÀ DAVINCI RESOLVE STUDIO ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG SERIES PHIM NGẮN VỀ CÁC CÔNG VIÊN QUỐC GIA Ở MỸ

Series phim ngắn online có tên “More Than Just Parks” được quay bằng máy quay điện ảnh kỹ thuật số URSA Mini 4.6K và chỉnh màu bằng DaVinci Resolve Studio.

Được anh em Will và Jim Pattiz thành lập, “More Than Just Parks” là một series phim ngắn được thiết kế để khuyến khích mọi người khám phá và bảo tồn các vườn quốc gia ở Hoa Kỳ bằng cách thể hiện cho khán giả thấy cảnh quan tuyệt đẹp, đưa các bờ biển và những khu rừng đến với công chúng. Mỗi bộ phim trong series lấy bối cảnh tại một công viên, “More Than Just Parks” là sự kết hợp của những hình ảnh mang tính tiêu biểu vốn quen thuộc với công chúng, cùng với các hình ảnh và cảnh quan chưa ai từng biết đến, chẳng hạn như cây cổ thụ khổng lồ tại Vườn quốc gia Redwood, anh em nhà Pattiz quay khoảng 150 đến 300 time lapse tại mỗi vườn quốc gia, các shot có độ dài từ 10 phút đến cả ngày.

Anh em nhà Pattiz chọn quay toàn bộ series này với một máy URSA Mini 4.6K để họ có thể capture và deliver hình ảnh mang tính siêu thực của các công viên, giúp thúc đẩy kết nối cảm xúc giữa khán giả và các vườn quốc gia, và thực hiện nhiệm vụ của họ một cách thành công. Hai anh em gắn thêm URSA Viewfinder cho máy quay, cho phép hai người lấy nét một cách chính xác và tránh việc áng chừng khi đang tập trung cho một shot.

Will Pattiz cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bằng việc tìm các bố cục thú vị bao gồm một chuyển động, thường là nước, mây hoặc ánh sáng. Tiếp đó, chúng tôi set up máy quay và điều chỉnh các thiết đặt mà chúng tôi nghĩ rằng phù hợp nhất cho shot. Một trong những tính năng mà chúng tôi rất thích trên URSA Mini 4.6K là, không giống như trên các máy DSLR và phần lớn các thiết bị time lapse của bên thứ ba khác, khi chúng tôi bấm nút record, nó sẽ ghi cho đến khi chúng tôi muốn nó dừng. Nhiều hệ thống khác buộc bạn phải nhập thời lượng chạy cho time lapse hoặc thời điểm dừng cụ thể, điều này có thể gây ra việc lỡ mất shot hay ho nào đó. Với URSA Mini 4.6K, chúng tôi không cần phải lo lắng về điều này.”

Cho đến nay, hai anh em đã ghi hình 14 trên 60 vườn quốc gia của Mỹ, bao gồm, mới đây nhất là vườn quốc gia Haleakala ở Hawaii. Không giống như các vườn quốc gia khác mà hai anh em đã quay, họ muốn truyền đạt một cái nhìn mang tính thoải mái về Haleakala, vì nó là một trong ba vườn quốc gia ở Mỹ nằm ở khu vực khí hậu nhiệt đới. Để làm được điều này, họ dùng URSA Mini 4.6K để quay các shot live action, tận dụng khả năng quay ở tốc độ khung hình 60fps. Sau đó, họ làm chậm các footage xuống còn 24fps trong hậu kỳ, để có được một tốc độ phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng và hình ảnh của shot.

URSA Mini 4.6K nhẹ, có vỏ ngoài làm bằng hợp kim magie có độ bền cao, rất hữu ích cho quá trình quay của anh em nhà Pattiz, vì họ phải trekking xung quanh công viên để quay các gợn sóng trên bờ biển, mây vờn quanh đỉnh núi và các thác nước nhiệt đới.

Pattiz giải thích: “Vì phải đi trekking trong vườn quốc gia cùng với máy quay, chúng tôi cần nó nhẹ và bền. Mặc dù điều kiện ghi hình rất khắc nghiệt, nhưng URSA Mini 4.6K chưa bao giờ chùn bước. Khi chúng tôi quay ở Công viên quốc gia Saguaro tại Arizona vào một ngày nhiệt độ lên đến 120 độ F (tương đương 49 độ C), camera vẫn hoạt động tốt. Tại Haleakala, chúng tôi bắt đầu quay ở biển với nhiệt độ 80 độ F (tương đương 27 độ C) và độ ẩm cao, và sau đó di chuyển lên độ cao 10000 feet (tương đương 3048m) nơi nhiệt độ chỉ còn khoảng 40 độ F (tương đương 4 độ C), nhưng máy quay vẫn hoạt động bền bỉ bất chấp điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt và thay đổi liên tục.

Anh em nhà Pattiz dựa vào dynamic range 15 stop của URSA Mini 4.6K để giữ cho các footage trông chân thực nhất có thể. Pattiz nói: “Chúng tôi muốn các footage phải tái hiện được những gì mà chúng tôi thấy bằng mắt thường. Ví dụ, trong time lapse những đám mây vờn quanh đỉnh núi, điều quan trọng là phải giữ được độ phơi sáng và những vùng shadow để thể hiện được texture của đám mây và làm cho nó nổi bật. Với dynamic range của máy quay này, chúng tôi có thể tái hiện nó một cách chân thực nhất có thể.”

Sau khi quay, hai anh em sử dụng DaVinci Resolve Studio để xử lý hậu kỳ, nhằm tiếp tục phát triển hình ảnh sinh động của series này. Pattiz kết luận: “Chúng tôi thích nền tảng node của DaVinci Resolve Studio, với nó, bạn có thể sử dụng nhiều hiệu ứng khác nhau trong quá trình chỉnh màu. Ví dụ, khi chúng tôi chỉnh màu cho các footage quay cảnh một chú rùa bơi ở Haleakala, chúng tôi muốn cô lập một số màu nhất định trên mai rùa và thao tác trên từng màu một mà không ảnh hưởng đến toàn bộ hình ảnh. Trong cảnh quay này, con rùa có màu rất tối trên vùng mai và vùng mặt, vậy nên chúng tôi dùng DaVinci Resolve Studio để cô lập các vùng tối này và đổ thêm màu nâu vào đó. Sau đó, chúng tôi dùng một node khác để kéo thêm màu vàng trên mai và khiến nó trở nên mềm mại hơn, mang nhiều tone xanh hơn. Kết quả là, shot quay đó thể hiện được chính xác những gì mà chúng tôi đã thấy trong thực tế. DaVinci Resolve Studio đã giúp chúng tôi mang hình ảnh lên mức độ siêu thực mà chúng tôi muốn có được.”

Anh em nhà Pattiz sẽ tiếp tục dùng URSA Mini 4.6K và DaVinci Resolve Studio để thực hiện các tập phim tiếp theo, khám phá 46 vườn quốc gia còn lại của Mỹ. Đối với  tập phim quay tại Vườn quốc gia Haleakala và những nơi khác, bạn có thể xem tại: www.morethanjustparks.com/haleakala