URSA MINI PRO 12K – QUY TRÌNH LÀM VIỆC VỚI RAW, TỐC ĐỘ DỮ LIỆU VÀ ĐỘ PHÂN GIẢI

12K giờ đã trở thành hiện thực. Blackmagic Design một lần nữa đang vượt qua ranh giới của những gì có vẻ hợp lý đối với cinema camera tương đối phải chăng với việc phát hành URSA Mini Pro 12K vào năm nay. Tôi nghĩ rằng vẫn còn một chút nữa trước khi tôi quen với ý tưởng rằng bạn có thể quay cảnh 12K ngay bây giờ bằng một chiếc máy quay mà bạn có thể mua tại cửa hàng địa phương của mình.

Có lẽ không phải ai cũng muốn chọn một chiếc – 12K là một lượng dữ liệu điên rồ – khái niệm và công nghệ đáng được xem xét sâu hơn. Trong trường hợp đó, chúng tôi thật may mắn khi Carl Yates từ ProAV TV đã làm việc với URSA và xem xét một số thông số kỹ thuật quan trọng nhất.

Đối với URSA Mini Pro 12K, Blackmagic đã thiết kế cảm biến Super 35mm loại bỏ mẫu bộ lọc Bayer truyền thống cho một hệ thống có số lượng pixel màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam bằng nhau.

Một ưu điểm chính của điều này là độ chính xác màu được cải thiện, mặc dù xem xét độ phân giải cực cao, thiết kế đối xứng giúp máy  dễ dàng giảm mẫu hiệu quả xuống độ phân giải thấp hơn. Nếu không có tính năng khử Bayering, mọi thứ chạy nhanh hơn một chút. Điều này có nghĩa là bạn sẽ giảm được màn trập lăn và tốc độ màn trập nhanh hơn.

Một khía cạnh khác của máy  là Blackmagic RAW, hoặc BRAW. Với các tùy chọn và khả năng nén tốt hơn, nó làm cho cảnh quay 12K dễ quản lý hơn nhiều. Nó thậm chí đã được thiết kế để xử lý loại cảm biến này.

Như Yates chỉ ra, đây có lẽ là cinema camera đầu tiên mà nhà sản xuất có toàn quyền kiểm soát toàn bộ pipeline. Họ thiết kế cảm biến, phát triển codec / dữ liệu thô và cung cấp DaVinci Resolve dưới dạng một bộ NLE / color suite.

Điều thú vị là URSA 12K chỉ cho phép người dùng ghi lại ở định dạng Blackmagic RAW, vì vậy trong khi các NLE khác có cung cấp hỗ trợ cho nó, bạn sẽ thấy tốt nhất với Resolve.

Bạn có thể sử dụng máy ghi bên ngoài, nhưng Yates chỉ ra rằng bạn sẽ mất nhiều lợi thế của máy quay. Dù sao thì quy trình làm việc với Resolve cũng rất tốt. Yates tuyên bố họ có thể tải lại các tệp BRAW 12K trên MacBook Pro 2017.

Đối với thiết kế thân máy, 12K đã cố gắng giữ nguyên hình thức giống như 4.6K URSA Mini Pro thông thường. Giờ đây, có một cổng USB-C ở phía sau để kết nối SSD bên ngoài hoặc thiết bị chuyên dụng mới. Đó là rất nhiều dữ liệu cho 12K, vì vậy đây là một bổ sung tuyệt vời.

Yates đánh giá cao rằng họ đã giữ nguyên thiết kế thân máy như phiên bản trước nhưng vẫn giữ các vấn đề tương tự như mô hình đó. Anh ấy nói rằng điều đó hơi rắc rối – không hẳn là chưa từng xảy ra với máy quay Blackmagic – và rằng một số khía cạnh không cảm thấy hiện đại hoặc chất lượng cao như các tùy chọn cạnh tranh. Xem xét các thông số kỹ thuật và mức giá, tất cả đều có ý nghĩa.

Bây giờ thực sự nói về các thông số kỹ thuật cốt lõi. Nó hiện là cinema camera có độ phân giải cao nhất trên thị trường. Bằng cách nào đó, Blackmagic thậm chí còn cung cấp các tùy chọn tốc độ khung hình khá ở độ phân giải cao nhất. Điều này có nghĩa là DCI 12K ở 60fps và 8K lên đến 120fps. Đó là với chiều rộng cảm biến đầy đủ. Cắt ở chế độ 2,4: 1 có thể giúp bạn có được 8K lên đến 160 fps và chế độ Super 16mm sẽ nhận được 6K lên đến 120 fps và 4K lên đến 240 fps. Đó là một số con số điên rồ.

Trước đây, RED là nhà sản xuất thực sự duy nhất cung cấp cinema camera với độ phân giải và tốc độ khung hình cao ở dạng raw. Blackmagic đang tạo ra một tuyên bố thực sự với mô hình này. Ngoài ra, cảm biến mới có thể đọc toàn bộ chiều rộng ở độ phân giải thấp hơn ở dạng raw.

Có một vấn đề rõ ràng với 12K: data. URSA 12K khi ghi ở 12K với nén 5: 1 đạt tốc độ dữ liệu đáng kinh ngạc 578 MB/s, hoặc 4,608 Mb/s nếu bạn muốn dễ dàng so sánh với các máy quay khác. Rất nhiều. Sử dụng trong thế giới thực cho phép ghi khoảng 14 phút trên ổ SSD 512GB. Điều đó có thể trở nên đắt đỏ thực sự nhanh chóng.

Thực tế, hầu hết mọi người sẽ không sử dụng chất lượng tối đa. Chuyển sang nén 8: 1 đạt 361 MB / s hoặc 2.888 Mb / s, âm thanh tốt hơn nhiều sau khi xem xét tốc độ chất lượng tối đa. Nếu bạn muốn 12K thì đó chỉ là giá của việc kinh doanh.

8K vẫn còn tốt hơn, với 5: 1 ở 258 MB / s và 8: 1 ở 161 MB / s. Nhìn vào hình ảnh thô 4K của C200 để so sánh, 8K trên URSA chỉ là một sợi tóc phía trên nó.

Điều này nghe có vẻ là một lựa chọn hợp lý hơn cho các game bắn súng. Để quay hàng ngày ở 4K, máy quay giảm xuống mức dễ dàng hơn nhiều để xử lý 65 MB / s (520 Mb / s) trong 5: 1 và 41 MB / s (328 Mb / s) trong 8: 1. Hầu hết mọi người có thể làm điều đó mà không có bất kỳ lý do báo động nào.

Và, trong trường hợp bạn cần thời gian ghi lâu hơn, có những tỷ lệ nén cao hơn, như 12: 1, sẽ làm giảm tốc độ dữ liệu đó xuống nhiều hơn. Yates cũng nói rằng các tùy chọn độ phân giải thấp hơn thực tế là tốt, vì vậy không có lý do gì để lo lắng về việc sử dụng chúng. Và nếu bạn đang hoàn thiện ở 4K, thì chất lượng bị giảm thực tế là không thể thấy được.

URSA Mini Pro 12K thật điên rồ. Có vẻ như nó đang làm rất tốt công việc quản lý nó. Thực tế là có các tùy chọn lấy mẫu nhỏ hơn có sẵn để sử dụng thực tế hơn khiến nó trở nên khả thi khi mua dài hạn nếu bạn muốn sớm có độ phân giải lớn hơn 4K và muốn mở rộng dung lượng trong tương lai. Hoặc thậm chí chỉ cần thực hiện các cảnh quay không thường xuyên cần độ phân giải nghiêm túc.

Tôi nghĩ rằng thứ này giống như một mánh lới quảng cáo hoặc một chiếc máy quay mà Blackmagic tạo ra đơn giản chỉ vì họ có thể. Nhưng giờ đây, nó ngày càng giống một lựa chọn nghiêm túc cho nhiều loại nhà làm phim.

Bạn nghĩ gì về URSA Mini Pro 12K?

Nguồn: 4kshooters

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Tin liên quan