5 THÓI QUEN XẤU NÊN BỎ NẾU BẠN MUỐN TRỞ NÊN TỐT HƠN KHI LÀM PHIM

Một bộ phim thành công là tất cả về việc hình thành thói quen tốt, vì vậy đây là một số điều xấu bạn nên tránh.

Mới làm phim? Điều nào là tốt cho bạn! Đây sẽ là “một chuyến đi trải nghiệm” thú vị đầy hồi hộp, ớn lạnh và cả đống sai lầm.

Vâng, sai lầm là không thể tránh khỏi trong quá trình làm phim, đó thực sự không phải là điều xấu nếu bạn đủ khôn ngoan để học hỏi từ những lần sai lầm đó. Bởi vì điều gì sẽ xảy ra khi bạn không học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ? Bạn cam chịu lặp lại chúng. Và những gì chúng ta gọi là sai lầm lặp đi lặp lại với nhau và tắc nghẽn theo thời gian với những thói quen xấu.

Để cho bạn biết những loại thói quen xấu nào bạn nên đề phòng, hãy xem video này của Jordy Vandeputt của Cinecom, trong đó anh ấy khắc phục một số lỗi làm phim nên tránh bằng mọi giá.

Không chú ý đến chiều cao và góc máy của bạn

Chiều cao và góc máy rất quan trọng. Bạn có thể biến nhân vật Übermensch mạnh mẽ của mình thành kẻ thua cuộc bất lực bằng cách chỉ cần đặt máy ảnh của bạn quá cao và cúi xuống.

Nhưng tôi hiểu rồi … bạn mới làm phim và bạn rất hào hứng khi được quay. Tất cả chúng ta đã ở đó. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng tất cả mọi thứ trong khung hình (khung cảnh) kể một câu chuyện, từ ánh sáng đến tiêu cự cho đến đến góc, vâng, góc máy quay. Hãy chắc chắn rằng hình ảnh của bạn đang nói chính xác những gì bạn muốn họ nói.

Đánh bản ghi trước khi kiểm tra bối cảnh của bạn

Ở trường đại học, sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các nhà làm phim mắc phải, bao gồm cả bản thân tôi, (ngoài việc làm những bộ phim hầu như không có cốt truyện) là không chú ý đến bối cảnh của họ. Chúng tôi sẽ bắn vào những bức tường trắng quá mức. Chúng ta sẽ có những logo khổng lồ, gây mất tập trung quá to trong khung hình. Chúng ta sẽ có những thứ độc nhất như cành cây và cột điện và dây điện nhô ra khỏi đầu của đối tượng của chúng ta.

Nó không dễ thương một chút nào. Hãy chú ý đến hậu cảnh của bạn và có chủ ý khi bạn chọn đúng cho khung hình của mình. (Mẹo chuyên nghiệp: Bối cảnh”bên phải” không phải là nơi đầu tiên mở và đủ yên tĩnh để chụp.)

Làm nổ tung đối tượng của bạn khi đối mặt với mặt trời

Chúng ta có thể nói chuyện cả ngày về vô số lỗi chiếu sáng mà tôi và các nhà làm phim khác đã mắc phải khi mới bắt đầu, nhưng hãy tập trung vào một điều đặc biệt: định vị ánh sáng. Một nhà làm phim mới sẽ không tính đến vị trí của nguồn sáng liên quan đến chủ thể, vì vậy họ quay phim về đối tượng của họ trong khi mặt trời đốt các lỗ trên võng mạc của diễn viên.

Thay vào đó, hãy thử định vị mặt trời ở hai bên hoặc phía sau đối tượng của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn độ sâu, độ tương phản và đổ bóng mềm mại hơn. Nó sẽ giúp bạn tránh các điểm nóng, cũng như các lỗ nhỏ mà nhãn cầu của diễn viên của bạn từng sử dụng.

Chụp từ một vị trí thoải mái nhưng bị khóa

Tôi biết … bạn đã ở trên đôi chân của mình cả ngày và bạn vẫn còn một loạt các cảnh quay trước khi bạn có thể quấn lên để xử lý chúng. Bạn đang nghĩ, “Imma ngồi xuống mông tôi để có được góc chụp thấp này.” Vâng, đó có vẻ là một ý tưởng tốt, nhưng nó có thể không. Tại sao?

Bởi vì đó là một ý tưởng thực sự tốt để có thể di chuyển và điều chỉnh vị trí của máy ảnh khi đang di chuyển. Điều này có thể không quan trọng nếu bạn biết 100% khung hình của mình bị khóa, nhưng nếu bạn đang quay phim tài liệu, cầm tay hoặc theo dõi chuyển động của đối tượng, hãy đặt mình vào vị trí cho phép bạn di chuyển tự do với máy quay, nếu không bạn sẽ mất hàng tấn cảnh quay tuyệt vời.

Pha trộn phong cách quay Willy Nilly

Tôi bắt đầu nhận ra rằng rất nhiều trong số những sai lầm này liên quan đến sự mệt mỏi … hoặc sự lười biếng. Đúng? “Nhưng chờ đã … pha trộn các kiểu quay hình có liên quan gì đến việc mệt mỏi trên trường quay … và điều gì tệ đến vậy khi trộn các kiểu quay?”

Chà, trước hết, không có gì sai khi thay đổi phong cách quay của bạn, việc chuyển từ cầm tay sang chạy xung quanh bằng một chiếc gimbal để khóa máy quay của bạn trên chân máy của bạn, đó là điều tốt … khi nó có chủ ý. Nó bắt đầu trở nên chua chát khi bạn trộn nó lên mà không có lý do, hoặc khi bạn quay theo một kiểu cho phần lớn dự án của bạn và sau đó chuyển nó sang một thứ khác biệt mạnh mẽ cho phần còn lại của nó.

Và tại sao ai đó sẽ làm điều đó? Bởi vì họ mệt mỏi hoặc sắp hết thời gian! Tôi đã làm điều này tất cả thời gian trở lại trong ngày. Tôi sẽ có một ngày để quay một cái gì đó, và đội ngũ của tôi và tôi sẽ làm tốt, dành thời gian của chúng tôi và hoàn thành mọi cảnh quay hoàn hảo, cho đến hai giờ cuối cùng. Đó là khi tôi bắt đầu quay “Quái vật cầm tay” chỉ để có được những cảnh quay chúng tôi cần, gần như đã thực hiện những cảnh quay đó, cũng như các chuỗi của chúng.

Một số sai lầm bạn đã làm như một nhà làm phim mới là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên