LUTS & PowerGrade - Khái niệm và ứng dụng trong chỉnh màu phim

LUTS & PowerGrade - Khái niệm và ứng dụng trong chỉnh màu phim

Một bộ phim điện ảnh, đạo diễn có nhiều cách để truyền tải thông điệp của mình. Hình ảnh, lời thoại, âm nhạc,... là những thành phần mà đạo diễn có thể sử dụng, tuy nhiên yếu tố màu sắc cũng là một trong những thành phần ít ai nghĩ đến để tạo nên “màu phim” cũng như là linh hồn của bộ phim. Màu sắc rất quan trọng, nó trực tiếp ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý của người xem, nhưng lại thường không được nhiều người để ý đến. 

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy điều này, cùng lấy ví dụ nhé, một bộ phim có nội dung tươi sáng tích cực sẽ có các tông màu tươi sáng như hồng, đỏ, xanh… Còn các bộ phim có nội dung u tối, có phần tiêu cực, buồn rầu sẽ có các tông màu tối như đen, xám, nâu…

Khi nhắc về màu sắc trong điện ảnh, chúng ta cũng sẽ nghe thoáng qua về các khái niệm về Color Grading, LUTs, PowerGrade. Và cũng còn khá nhiều người nhầm lẫn về LUTs và PowerGrade. Vậy thì hãy cùng Pixel Factory tìm hiểu nhé.

1. Khái niệm về LUTs

LUTs là viết tắt của “Lookup Table”, nó như một hệ màu để làm thay đổi thông tin màu sắc của hình ảnh, video được thêm vào Camera của bạn, và nó cũng có thể dễ dàng thay đổi theo ý người dùng. Nói đơn giản, cứ tưởng tưởng nó hoạt động giống như khi bạn đang sử dụng các filter camera của Instagram vậy.

LUTs hoạt động một cách độc lập, không cần tác động của con người. Bạn chỉ cần thay đổi các LUTs khác nhau, thì màu sắc trong shot quay sẽ thay đổi theo LUTs mà bạn đã cài.

2. PowerGrade

Nói đơn giản, PowerGrade, chính xác là một bản copy hoàn chỉnh của tất cả các Nodes màu trong Color Grade, và bạn có thể sử dụng nó ở các project khác của mình trong DaVinci Resolve.

Các cấu trúc, thứ tự Nodes sẽ được lưu trữ, bạn có thể chia sẻ và dùng cho các dự án khác của mình trong phần mềm DaVinci Resolve một cách dễ dàng và nhanh chóng.

3. LUTs hay PowerGrade 

Vì PowerGrade là một bản copy của các Nodes màu, bạn có thể dễ dàng lưu trữ, nên bạn có toàn quyền kiểm soát và điều khiển nó. Bạn có thể sửa đổi, thêm, bớt các Nodes theo ý bạn mong muốn. Tuy nhiên bạn chỉ có thể sử dụng PowerGrade trên phần mềm DaVinci Resolve, điều này lại vô tình tạo ra một hệ sinh thái rộng lớn dành cho người dùng Blackmagic Design.

Đối với LUTs, nó có thể sử dụng rộng rãi ở bất cứ phần mềm và phần cứng nào. Nhưng khi bạn sử dụng LUTs, không có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể thay thế được Color Grading, LUTs như một hệ màu bạn có thể tham khảo trong quá trình vận hành. Với LUTs, tất cả các đặc điểm được đưa vào một Node duy nhất. Bạn có thể thay đổi cường độ của LUTs và có các kỹ thuật về cách giải cấu trúc LUTs đến một điểm nhất định. Nhưng không bao giờ đầy đủ. Một LUTs có thể có phép toán bên trong để có thể tạo ra một giao diện nhất định, điều không thể thực hiện được với PowerGrade.

Như vậy, chúng ta cũng có thể hiểu được rằng, LUTs hay PowerGrade, không phải cái nào tốt hơn, cái nào tệ hơn. Vì đây là 2 công cụ hoàn toàn khác nhau. Với LUTs, là một hệ màu bạn có thể tham khảo và áp dụng trong shot quay, nhưng bạn không thể hoàn toàn bỏ qua bước Color Grade. Còn đối với PowerGrade, bạn có toàn quyền kiểm soát và điều khiển các Nodes theo ý muốn trong DaVinci Resolve.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên