The Colorist Story #1: Câu chuyện của Tiểu Phàm - Hành trình từ Offline Editor đến Colorist chuyên nghiệp.

Nhằm nói lên tính đa dạng cũng như chia sẻ các câu chuyện thú vị trong cộng đồng chỉnh màu tại Việt Nam, Colorist / Sản xuất hậu kỳ Bùi Công Anh đã thực hiện các cuộc phỏng vấn các đồng nghiệp quen biết.

Cuộc trò chuyện đặc biệt này tập trung vào hành trình đầy đổi mới của Tiểu Phàm - từ một Editor offline tận tâm đến việc trở thành một Chuyên gia chỉnh màu đầy tài năng. Đây là cảm hứng đầy ý nghĩa về sự dấn thân và khát vọng phát triển trong ngành Hậu kỳ.

1. Cơ duyên nào khiến bạn đến với nghề chỉnh màu?

Năm 2019 khi đang làm việc tại 1 Production House ở vị trí offline editor, với mong muốn cải thiện thêm về kỹ năng chỉnh màu nên em đã đăng ký tham gia khóa học Davinci Resolve tại Pixel Factory. Sau khoảng hơn 2 năm làm song song 2 việc offline editor và color grading thì em nhận thấy mình thật sự yêu thích công việc chỉnh màu nên em đã dừng công việc dựng offline để dành toàn thời gian tập trung cho việc chỉnh màu

2. Thách thức lớn nhất đối với bạn khi chỉnh màu là gì? Ví dụ dự án cụ thể?

Đối với em thách thức lớn nhất đối với mình khi chỉnh màu là tìm ra cái mới ở mỗi dự án. Bắt đầu mỗi dự án, với những shot quay mình đang có em sẽ luôn tự hỏi mình là “ Liệu rằng với những shot quay này có thể tìm ra được một cái gì đó mới lạ hay không?”, nên với các dự án song song với việc chỉnh theo brief từ đạo diễn hoặc khách hàng thì em sẽ tự chỉnh thêm 1 option khác để xem liệu mình có tìm ra được 1 look gì đó hay ho không. 

Ví dụ:
Như ở dự án Hoa Xuân Ca làm việc cùng đạo diễn Phương Vũ, ban đầu em đã chỉnh xong 1 bản màu. Ngày hôm sau khi ngồi vào chỉnh, em tự hỏi nếu như thử 1 look mang tính film và vượt qua sự an toàn thì nó sẽ trông như thế nào? Vậy là em sửa lại bản màu, may mắn là anh Phương Vũ cũng thích look màu film đó. 

(Hình ảnh từ dự án Hoa Xuân Ca - Nguồn Clour Matrix)
Xem MV Hoa Xuân Ca Tại Đây

Ở dự án MV Slowly của ca sĩ Thịnh Suy, làm việc cùng anh Đặng Thịnh thì sau khi xem source quay và bản offline thì em đã chỉnh look hơi hướng phim của đạo diễn Vương Gia Về là Happy Together tuy nhiên vẫn phải giữ được sự nhẹ nhàng, beauty của MV.  

(Hình ảnh từ dự án Slowly (Thịnh Suy) - Nguồn Clour Matrix)
Xem MV Slowly - Thinh Suy Tại Đây

3. Công cụ nào bạn hay xài trong Resolve?

Công cụ em hay sử dụng nhiều nhất trong Resolve là Primaries và Curves

Balance Image Color

4. Điều gì khiến bạn yêu thích việc phát triển film look?

Điều khiến em yêu thích việc phát triển film look là do thách thức của em là “tìm ra cái mới ở mỗi dự án”. Nếu ví người chỉnh màu là hoạ sĩ thì em muốn mình có thể tìm hiểu sâu hơn để có thể phát triển tạo ra được những lọ màu mới để có thể hoà trộn và tạo ra được 1 hình ảnh mới lạ.  

5. Bạn có thể tiết lộ phần cứng bạn đang xài là gì? 

Hiện tại em đang sử dụng Hackintosh chạy Mac Os vì em nghĩ là Mac thật sự tốt cho công việc chỉnh màu. Màn hình reference em đang dùng là Eizo CG2700X, màn hình để làm việc là BenQ SW2700PT. Card Decklink Mini Monitor 4k dùng để out tín hiệu clean feed và bàn chỉnh màu Mini Panel.

6. Dự án nào phức tạp nhất đối với bạn? Bạn có thể phần nào bạn thấy thú vị nhất khi thực hiện dự án này?

Đó là dự án gần đây nhất của em MV Bạn Đời của ca sĩ Karik, đạo diễn là Canon Nguyễn Hải Nguyên và D.O.P là Thịnh Phạm. Phần thú vị nhất của dự án cũng là phần phức tạp nhất của dự án, đó là tạo giả lập phim Kodak 250D Cineon từ file Arri Log C, em đã làm nhiều bản thử nghiệm để kiểm tra độ tách chi tiết, sắc độ của màu và để có thể chắc là mình có thể sử dụng được vào dự án mà không bị phát sinh lỗi. Sau đó là thử nghiệm nó với Film Print Kodak 2383 D60 và tùy chỉnh thêm để ra được màu mong muốn. Kết quả đem lại thật sự tốt. 

(Hình ảnh từ MV Bạn Đời - Karik - Nguồn Clour Matrix)

 

 

7. Bạn chuẩn bị và chỉnh màu với DP và đạo diễn như thế nào?

Với đạo diễn và D.O.P, em sẽ đưa ra still màu của em tự chỉnh trước, sau đó em sẽ lắng nghe xem mong muốn của họ là gì, em sẽ chỉnh theo brief của đạo diễn và D.O.P nếu em có thể thử thêm 1 option màu khác của em thì em sẽ đưa cho họ xem và cùng trao đổi để chọn được cái tốt nhất. 

Pixel Factory hân hạnh đã đồng hành cùng các bạn học viên và sẽ tiếp tục mang đến những khóa học hữu ích cho những bạn chưa có cơ hội tham gia. Nếu bạn đã từng học tại đây và muốn chia sẻ câu chuyện của mình, hãy gửi chia sẻ của bạn về email: Helpdesk@pixelfactory.vn hoặc ib trực tiếp cho chúng tôi qua fanpage.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên