The Colorist Story #2: Câu chuyện của Duy Trần - Mang bản sắc cá nhân tạo nên sự khác biệt cho phim tài liệu và phim ngắn.

Nhằm nói lên tính đa dạng cũng như chia sẻ các câu chuyện thú vị trong cộng đồng chỉnh màu tại Việt Nam, Colorist / Sản xuất hậu kỳ Bùi Công Anh đã thực hiện các cuộc phỏng vấn các đồng nghiệp quen biết.

Bài viết này sẽ khám phá hành trình sáng tạo của Duy Trần và cách anh ấy mang bản sắc cá nhân vào việc sản xuất phim tài liệu và phim ngắn. Hãy cùng đi sâu vào những câu chuyện, cảm xúc và thông điệp đầy sức mạnh mà Duy Trần đem lại trong mỗi tác phẩm của mình, tạo nên sự khác biệt đặc trưng cho từng bộ phim

1. Cơ duyên nào khiến bạn bước vào con đường làm phim?

Mình bắt đầu tìm hiểu về công việc này tầm 2018, khi được truyền cảm hứng từ các phim du lịch, đây cũng là thời điểm mà thể loại này rất thịnh hành rồi tự học và làm video, đi du lịch về các vùng đất mong muốn ghi lại tư liệu đời sống, văn hoá, con người. Từ xuất phát điểm đó, với nhiều cơ duyên và sự dẫn dắt, tiếp xúc thật nhiều người, chạm thật nhiều câu chuyện và đề tài mới, tìm ra bản sắc riêng của bản thân. Mình vẫn đang tiếp tục phát triển sự chuyên biệt về kể chuyện qua phim tài liệu ngắn và làm phim ngắn, phát triển con đường làm phim.

2. Là một nhà làm phim tài liệu ngắn về các đề tài du lịch bạn dùng các công cụ gì? Có gì đặc biệt?

Vì tính chất của phim tài liệu là cần gọn, đơn giản, ghi hình ở mọi điều kiện khó nhằn, nên mình dùng thiết bị khá cơ bản bao gồm chân máy mini bạch tuộc, drone, gimbal, 1 cái đèn LED mini bỏ túi dự phòng khi quá thiếu thốn ánh sáng. Và 1 body camera mirrorless đi kèm với các ống kính có dải tiêu cự cơ bản ( 28 –35 - 50 -135 ).  Mình ưa dùng ‘’prime lens’’ so với ‘’zoom lens’’, mỗi lần mang theo nhiều thì hơi cực, nhưng mỗi tiêu cự sẽ cho mình biết ống kính nào sẽ phù hợp để kể chuyện. Tất cả nằm gọn trong 1 chiếc balo 40L mình vác theo mỗi khi đi đâu đó, thân thì nhỏ mà balo nó to thảm thiết hết 2/3 cái người mình. [ ảnh nằm trong slide cuối ] 

Mình không cụ thể về thương hiệu của sản phẩm đang dùng,  vì hiện nay nhờ công nghệ phát triển mọi công cụ từ các hãng đều rất là tốt, miễn là bạn hiểu được ưu điểm và khuyết điểm của công cụ mình sở hữu và tối ưu chúng, tập trung cho việc kể chuyện có cảm xúc nhất.

3. Công cụ quen thuộc nhất của bạn trong Resolve là gì?

Trong Resolve, Color Warper là công cụ quen thuộc nhất với mình lúc tinh chỉnh màu sắc, nó có khả năng hiển thị trực quan vùng màu sắc mà mình muốn thay đổi theo ý muốn rất hiệu quả. Và công cụ này chỉ gói gọn thông minh trong một sơ đồ có hình giống mạng nhện nên rất dễ dùng.

4. Bạn thích sự đơn giản hay phức tạp khi chỉnh màu?

Quá trình chỉnh màu mình chỉ thích làm đơn giản thôi. Hạn chế thay đổi, tạo ra các tác động ảnh hưởng đến chất liệu gốc tự nhiên từ phim, tối thiểu điều chỉnh hậu kỳ. Góc nhìn này phù hợp với thể loại phim tài liệu và quan điểm sử dụng của mình. 

Riêng Resolve bản thân nó là một phần mềm có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau từ cơ bản đến nâng cao, tùy mục đích sử dụng và sáng tạo của người dùng.

Trong các màu sắc mình từng chỉnh, hình ảnh cháu gái mình bơi trong làn nước buổi chiều tà có màu sắc mà mình yêu thích được chỉnh màu rất đơn giản, nước và làn da kết hợp với ánh sáng tạo nên một khung hình đầy sức sống và sinh động, Resolve giúp mình nhìn rõ hơn vào chi tiết, khai thác và làm nổi bật các chất liệu vốn dĩ đã có sẵn trong những gì máy quay thu nhận được. Tương tự với các dự án khác, mà mình cốt yếu sử dụng ánh sáng tự nhiên và nguồn sáng có sẵn. 

5. Các phim của bạn thường trong trẻo như ánh mắt trẻ thơ và rất mơ mộng? Bạn gửi gắm điều gì trong đó?

Mình thường nhận được những câu hỏi kiểu như ‘’ Tôi có đẹp gì đâu mà bạn lại quay tôi, tôi ngại lắm’’ và họ cười tủm tỉm,  bởi người ta thường không nhận ra bản thân họ đẹp như thế nào trong mắt người khác.

Mình từng gặp Dì Hai lái đò khi đi công tác ở Cần Thơ.  Lúc về, mở footage lên chỉnh màu, thì thấy môi bà có ánh đỏ tía nhẹ lạ thường. Khi hỏi thì ông anh đi chung bảo : Em biết trên gương mặt bà có chi tiết nào làm anh xúc động ngoài đôi mắt ko? Đôi môi.  Đây là lần đầu dì Hai tô son á em. Chi tiết đó nói lên nhiều điều. Vì dì cũng muốn coi được, cũng chăm chút. Không muốn mình xuề xòa vì biết dì sẽ lên "ti di". Dì cũng muốn sống lại thanh xuân của chính mình.

Ở Hội An, mình gặp một bà cụ trồng rau, tay bà cặm cụi trồng từng luống rau mới tưới dưới đất, gieo những mầm sống mới. Một bà cụ khác bán tò he, thổi ra thanh âm tuổi thơ từ một cơ thể đã hằn những lớp bụi thời gian ở phố cổ, mọi người hay gọi bà là bà cụ Faifo.

Thật may mắn vì mình được sống vào thời gian mà những nhân vật này vẫn tồn tại và được gặp họ. Con người, cảnh vật, một làng nghề, một cái cây, một thực thể sống bất kì mà sự mong manh, sự vô thường của thời gian và sự sống sẽ gieo những cảm xúc làm trái tim mình rung động, trân quý thời khắc ở hiện tại.

Kèm theo bản thân mình cũng phải liên tục học tập, trau dồi để góp phần kể nhiều câu chuyện hơn nữa trước khi chúng biến mất.

6. Được biết bạn đã tham gia cuộc thi Sony Future Filmmaker? Bạn đã đem bộ phim nào tham gia cuộc thi? Kết quả?

 Cuối 2022 đầu 2023, mình có nộp một bản phim có tên The Voice of The Wind cho một cuộc thi quốc tế SFFA - Sony Future Filmmaker Award. Phim chỉ có 5 phút, không có bất kỳ lời thoại nào mà chỉ kể một câu chuyện qua hình ảnh và âm thanh của gió và chạm được ban giám khảo cuộc thi, mình chọn cuộc thi cũng một phần vì họ cũng là những nhà làm phim uy tín lâu năm (Justin Chadwick, Roger Deakins…)

Với lượng bài dự thi là khoảng 4000 phim từ khắp nơi trên thế giới đổ về, phim mình lọt vào shortlisted 30 phim vào vòng trong,  mình được tài trợ toàn bộ chi phí di chuyển, ăn ở khoảng 1 tuần đi đến Mỹ, với các buổi học workshop từ các chuyên gia sản xuất, hậu kỳ ở đó, tham quan phim trường Columbia Pictures, gặp gỡ các nhà làm phim trẻ từ các châu lục khác tụ hội về. 

Chuyến đi mình nhận nhiều nhất là trải nghiệm, bài học mới và mở rộng tầm nhìn của bản thân. Từ một người chưa hề bước khỏi quê nhà ở Việt Nam đi đâu,một cơ hội giúp mình bước ra biển lớn một chút và thấy mình nhỏ bé cỡ nào.

7. Bạn có dựng phim bằng Resolve không? Tại sao?

Hiện tại mình chỉ chỉnh màu trên Resolve, và chưa chính thức chuyển toàn bộ quy trình dựng phim sang Resolve hẳn, vì giới hạn phần cứng và kinh nghiệm, nhưng chắc chắn mình không thể tách rời khỏi Resolve ở khía cạnh chỉnh màu được và tương lai khả thi sẽ chuyển hẳn sang Resolve vì những lợi ích và cập nhật cải thiện liên tục của phần mềm này.

8. Bạn có tính xài app BMD Camera để ghi hình cho bộ phim mới không?

Mình có cập nhật về ứng dụng này, là một người làm phim tài liệu, thì ứng dụng của BDM camera hứa hẹn cho mình khả năng tối ưu tận dụng điện thoại, thì chắc chắn có dịp dùng mình sẽ ứng dụng nó.

Một số hình ảnh từ các dự án khác của Duy Trần

Pixel Factory hân hạnh đã đồng hành cùng các bạn học viên và sẽ tiếp tục mang đến những khóa học hữu ích cho những bạn chưa có cơ hội tham gia. Nếu bạn đã từng học tại đây và muốn chia sẻ câu chuyện của mình, hãy gửi chia sẻ của bạn về email: Helpdesk@pixelfactory.vn hoặc ib trực tiếp cho chúng tôi qua fanpage.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên