The Colorist Story #3: Câu chuyện của Leo Le - Tìm kiếm niềm vui và chinh phục bản thân trên mọi hành trình làm nghề

Một bài phỏng vấn nhỏ tiếp theo do Colorist Bùi Công Anh thực hiện với anh Leo Le - Cinematographer, Editor & Colorist. Cùng theo dõi những chia sẻ của anh ở bài viết bên dưới. 

1. Bạn quan tâm tới chỉnh màu từ khi nào và điều đó đã ảnh hưởng như thế nào tới lựa chọn nghề nghiệp của bạn?

Mình quan tâm đến chỉnh màu vào khoảng năm 2014-2015, khi còn đang ở trường học về sản xuất Media. Lúc ấy mình đang học về sản xuất nhưng lại quan tâm đến việc tạo ra khung hình đẹp như thế nào hơn là các số liệu tính toán khô khan. Trong thời gian đó, mình đăng kí học thêm về lớp quay phim, sau đó là bén duyên với lớp chỉnh màu. Ban đầu mình chủ yếu tìm đến học chỉnh màu để biết thêm kiến thức, mong bổ trợ cho quay phim. Tuy nhiên ở thời điểm 2015-2016, các kiến thức cũng như giảng viên hiểu biết chỉnh màu (color grading) còn hạn chế, phần mềm hỗ trợ cho việc chỉnh màu cũng không phổ biến. Mình nhận ra là có kiến thức về nó (chỉnh màu, màu) là việc rất quan trọng để tạo ra một khung hình đẹp nên điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy về nghề của mình. Nó thay đổi cách mình nhìn khung hình, cách đặt máy quay, hướng ánh sáng và chú trọng nhiều hơn về màu sắc.

2. Vừa làm quay phim, vừa làm chỉnh màu, hai việc này bổ trợ cho nhau như thế nào?

Theo mình thì muốn hoàn thiện cái “sense” quay phim thì mình cần biết về hậu kì. Quay phim là để dựng thành phim mà.

Trong hậu kì thì có mảng chỉnh màu, quay phim tốt sẽ giúp chỉnh màu ra sản phẩm tốt, và khi có kĩ năng chỉnh màu tốt thì sẽ tư vấn được nhiều hơn cho khung hình của quay phim, cho DP, cho đạo diễn.

Vì công việc là DP, là quay phim, mình rất quan tâm đến chất lượng đầu ra của sản phẩm. Đôi khi có những ý đồ đặc thù, mà cần ở hậu kỳ chỉnh màu mới có thể làm được; do đó mà 2 lĩnh vực này bổ trợ cho nhau.

Để sản phẩm đến mục tiêu ban đầu thì các đơn vị tham gia dự án cần có ít nhiều hiểu biết ngành nghề của nhau; và vì bạn không làm một mình, bạn làm cùng đồng nghiệp, vây nên chưa bao giờ là bất lợi nếu bạn thu nạp thêm nhiều kiến thức.

3. Bạn thích kiểu màu nào nhất? Tại sao?

Kiểu màu mình thích thì có 2 loại, đó là kiểu phối analogous và complementary (bao gồm cả split-complementary).

Mình thấy nó đẹp, dễ cảm nhận, dễ phối. Maybe do gout mình nó vậy. 

4. Bạn hay dùng color Science nào trong Resolve? Lý do?

Một số dự án “mì ăn liền”, ngắn hạn mình sẽ xài ở “Resolve YRGB managed”, output device transform (odt) là rec709, gamma 2.4. Vì còn tuỳ vào yêu cầu đầu ra của khách hàng; thường thì ~70-80% khách hàng của mình, họ chỉ có nhu cầu chạy social hoặc chạy quảng cáo sản phẩm trên đài truyền hình. Nên hệ “Resolve YRGB managed” có thể đảm nhiệm khá tốt.

Các dự án dài hơi khác như phim ngắn, phim series, mình sẽ chuyển qua hệ ACES. Phần vì ở ACES, chất màu mình cảm giác nó “bold” hơn. Hồi trước mình ít khi xài ACES vì nó có vấn đề với nguồn sáng Neon (ACES gần đây đã sửa được lỗi này khi cập nhật các phiên bản mới).

Phần vì mình làm nghề tự do, nên việc cộng tác cùng nhiều bên hậu kỳ là điều thường thấy; tuy nhiên thì không phải bên hậu kì nào cũng hiểu về ACES nói riêng hoặc cách quản lý màu nói chung. Các bạn làm trong post-house (dù là làm tự do hay làm inhouse) ít khi được training để trao đổi cho đúng look màu, việc quản lý màu sắc không được nhất quán, thành ra chuyện “đúng màu” sẽ là hên xui may rủi. Nên từ khi bắt đầu dự án, nếu dùng ACES mình sẽ cần xác nhận nhiều đề mục ghi chú với bên hậu kì kĩ xảo hơn.

Ngoài ra ở ACES, khi mình master file ở định dạng DCP, video P3 hoặc rec709g24 đều khá tiện lợi, nếu dự án ban đầu có yêu cầu trình chiếu ở rạp phim thì mình sẽ ưu tiên dùng ACES.

5. Bạn hay xài công cụ nào nhất trong trang Color?

Mình dùng Temp/Tint là chủ yếu, gần đây thì có thêm Color Wraper. Mình thấy Color Wraper khá tốt, giải quyết được nhiều thứ hơn Hue vs Hue, Hue vs Color. Mask/Window mình cũng có dùng, tuy nhiên cũng trong một số trường hợp cá biệt. 

6. Trong xu thế AI hoá các công cụ sáng tạo, bạn muốn công cụ nào trong Resolve sẽ do AI trợ giúp?

Công cụ về qualifier trong Magic Mask, công cụ đó cải thiện tốt lên sẽ rất khoẻ cho người dùng chuyên nghiệp.

Dù là công cụ nào thì mình vẫn mong tính ổn định của phần mềm là điều quan trọng, cần thiết trên cả.

Hiện tại mỗi lần bật project hoặc bắt đầu xuất file, magic mask tự nó re-scan lại chủ thể, tốn khá nhiều thời gian và đôi khi bị thay đổi các phần viền quanh đối tượng, khiến việc qualifier chính xác trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, mình cũng muốn có AI trợ giúp công cụ về xuất file phù hợp cho các nền tảng, ví dụ như trình chiếu youtube, facebook hoặc tiktok thì AI sẽ giúp tối ưu hình ảnh tốt nhất. 

7. Trong năm nay, dự án nào đối với bạn là công phu nhất?

Với mình thì chắc là dự án về sự học và việc chọn lọc thông tin.

Ngày nay, người dùng có thể tìm kiếm kiến thức từ online rất nhiều. Điểm hạn chế của việc này đó là không biết nên tiếp thu từ ai, tiếp thu bao nhiêu, chọn lọc thế nào. Mọi giá trị nền tảng điều bị thách thức. Điều đó làm cho người mới bắt đầu trở nên hoang mang, còn người đã bắt đầu lâu năm thì trở nên bực bội vì những kiến thức nền tảng bị truyền đạt sai lệch, hời hợt bởi những người mới khác.

8. Bạn có muốn trở thành người chỉnh màu toàn thời gian không? Tại sao?

Mình không nghĩ là sẽ gắn bó với một nghề nghiệp cố định nào đó cả đời.

Hơn hai năm dịch bệnh vừa qua đã cho mình những đúc kết hơi khác số đông. Mình tin rằng có năng lực ổn định quan trọng hơn việc có nghề nghiệp ổn định nào đó.

Bạn thấy đó dịch bệnh toàn cầu vừa qua và sự phát triển của AI như một phép thử với các nghề nghiệp vốn được coi là “ổn định” trước đó. Trong tương lai, AI có thể sẽ thay thế nhiều vị trí trong đoàn phim, kể cả vị trí quay phim hoặc chỉnh màu.

Trong từng giai đoạn của cuộc sống, mình nghĩ là mình có thể trau dồi, tham gia các công việc khác nhau. Mình thích về quay phim, thế là mình đi học quay phim; mình thích về màu sắc, mình đi học thêm về màu sắc. May mắn là cả 2 sở thích này đều giúp mình kiếm được thu nhập.

Hiện tại, mình vẫn rất vui với công việc chỉnh màu bán thời gian. :D

9. Ước mơ của bạn là gì?

Thật ra thì mình đến với ngành nghề mình đang làm là một sự tình cờ không chủ đích. Mình nghĩ là mình làm vì nó tạo cho mình niềm vui, những thành công nhỏ dần hình thành đam mê, cứ thế mà xoay vòng dù đôi khi khó khăn vẫn luôn hiện diện.

Hmm…Nói về ước mơ một ngành nghề, một mục tiêu cụ thể nào đó thì mình không chắc có câu trả lời.

Mình nghĩ ước mơ của mình đó là có thể tìm thấy niềm vui trên hành trình mình đi, dù là ngành nghề nào, công việc khó khăn nào. Mình không nghĩ có câu trả lời nào khác.

Cảm ơn phóng viên ạ.

Hình ảnh dự án của Leo Le

Cánh Chim Rực Rỡ - Hoàng Yến ChiBi

MV Ngày Không Em - Manbo

Fashion Film - Louis Vuiton Christmas 2023

Live Performance - Hoàng Yến ChiBi 2021

TVC Viet Jet Air

MV Đừng Qua Mặt Em - Nguyên NEWIN

MV Chạy Mãi - PAR SG feat Galaxy

Album Qua Khung Cửa Sổ - Chillies

MV Nhìn Anh Đi - PAR SG

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên