The Colorist Story #4: Khoa Võ (Wanxii) - Hoàn thiện và phát triển sự nghiệp với những thử sức sáng tạo

Một bài phỏng vấn nhỏ tiếp theo do Colorist Bùi Công Anh thực hiện với anh Khoa Võ (Wanxii) - Filmmaker/Colorist . 
Cùng theo dõi những chia sẻ của anh ở bài viết bên dưới. 

1. Nguyên do nào khiến bạn trở thành người chỉnh màu?

Minh vốn thích tự làm phim và có hứng thú chỉnh màu những hình ảnh mà mình quay được. Khoảng 10 năm trước mình có tìm hiểu về chỉnh màu trong phim nhưng còn mơ hồ và không biết bắt đầu từ đâu. Vô tình mình thấy có lớp dạy chỉnh màu và đã đăng ký học ngay để có thể bổ sung kiến thức hữu ích cho những sản phẩm của mình sau này. Từ đó mình cũng làm công việc này luôn.

2. Phim ngắn đầu tiên bạn chỉnh là phim nào? Bạn đã làm gì và kết quả của bộ phim?

Phim ngắn đầu tiên mình chỉnh không phải của mình mà là của người khác. Đó là phim "Máy Bay Giấy" của Jun Phạm trong chương trình "Vết Sẹo Cuộc Đời 9" năm 2019.

Trong dự án này hầu như mình được tự do sáng tạo, hình ảnh gốc đã rất đẹp với mình nên mình không phải làm quá nhiều thứ. Mình tạo Look cho phim chủ yếu bằng Primary Wheels và Custom Curves. Mình sử dụng rất ít power window, chủ yếu chỉ để tạo một số Vignette vài vùng trên hình. Kết quả của bộ phim rất tốt và mình cũng rất hài lòng dù phim chỉ được chiếu 1 lần. 

3. Tại sao bạn quyết định trở thành người chỉnh màu tự do sau khi làm việc tại các công ty hậu kỳ?

Sau vài năm làm việc tại công ty. Mình quyết định chuyển sang làm tự do để sự tự chủ thời gian, trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều môn học mới bên cạnh việc nâng cao kỹ năng chỉnh màu. Tuy nhiên mình vẫn làm kết hợp với công ty và đồng nghiệp cũ

4. Bạn hay dùng công cụ nào khi chỉnh màu bằng DaVinci Resolve?

Công cụ yêu thích của mình là Primary Wheels và Custom Curves. Mình dùng nhiều khi match các shot với nhau, cũng như xác định độ sáng, độ tương phản và cân bằng trắng cho hình ảnh. Gần đây mình có dùng thêm HDR wheel để điều chỉnh độ phơi sáng cho hình ảnh theo cách mà DP đo sáng trên set từ đó dễ dàng đi tới được độ sáng mong muốn.

5. Được biết bạn hay hỗ trợ chỉnh màu có nhiều dự án sinh viên(độc lập), điều gì khiến bạn thấy các dự án như vậy lôi cuốn được bạn?

Đầu tiên là hình ảnh. Mình rất dễ bị lôi cuốn bởi những hình ảnh đẹp và lạ. Đồng thời mình cũng muốn cho bản thân thử sức sáng tạo cũng như được tiếp xúc và học hỏi từ những bạn làm phim mới. Thông thường hình ảnh những dự án độc lập sẽ có cách tiếp cận mới lạ nên sẽ gây hứng thú với mình. Đương nhiên những dự án độc lập cũng sẽ phải hợp lý với thời gian của mình.

6. Ngoài chỉnh màu ra bạn còn là nhà làm phim, bạn thích làm phim gì nhất, tại sao? Cho tới hiện tại, bộ phim nào khiến bạn thấy tự hào nhất?

Mình thích trải nghiệm nhiều thể loại phim khác nhau, tuy nhiên mình vẫn thích làm phim về đề tài tình cảm tâm lý xã hội. Tuy nhiên bộ phim khiến mình tự hào nhất lại là một bộ phim ngắn thể nghiệm với màu trắng đen tên là "CORO" mà mình với bạn mình thực hiện trong thời gian nghỉ dịch năm 2021. Lúc đó mình chiếc máy chụp hình nhỏ và một chân máy nên mình quyết định quay toàn bộ phim ở góc cố định cũng như sử dụng ánh sáng tự nhiên và ánh sáng có sẵn. Mình quay tất cả hình ảnh gốc ở trắng đen để giả lập film negative trắng đen ngày xưa cũng như để không thay đổi quyết định màu sắc về sau.

7. Bạn nói chuyện như thế nào với DP để cho ra giải pháp màu của sản phẩm bạn tham gia?

Khi nhận những dự án mà có DP chỉnh màu cùng hoặc bàn bạc trước khi quay. Các DP và mình thường khởi đầu bằng cách nghe DP vào đạo diễn nói về câu chuyện cũng như tone và mood của của sản phẩm mà mọi người mong muốn hướng đến và có thể xem những hình ảnh reference mà DP tham khảo, từ đó đưa ra phương án về look của sản phẩm. Mình sẽ thường bắt đầu với độ phơi sáng (exposure), độ tương phản (contrast), nhiệt độ màu dựa trên hình ảnh của DP để lấy được không khí chung cho toàn phim hoặc scene cụ thể. Nếu DP có 1 Lut nào đó đã được sử dụng on set thì mình sẽ sử dụng Lut đó để lấy look tham khảo từ đó tái tạo hoặc cải thiện look mong muốn. 

8. Bất cứ người chỉnh màu nào cũng chỉnh TVC, bạn có thích công việc này không? ở những điểm nào?

Thích và không thích đều đi chung. TVC thường là những sản phẩm ngắn, không tốn quá nhiều thời gian để làm, đồng thời mình được tiếp xúc với nhiều đạo diễn và DP khác nhau, từ đó mình có thể học hỏi được rất nhiều từ những góc nhìn khác nhau. Đôi lúc có những sản phẩm với những yêu cầu phá cách làm cho mình phải phá vỡ quy tắc từ đó tạo ra những kết quả sáng tạo ngoài mong đợi.

Bên cạnh những mặt thích cũng có những mặt không thích, thường sẽ liên quan về mặt sáng tạo, đôi khi những cái mình thích lại không đúng ý khách hàng (cũng hơi buồn), nhưng vì thế mình cũng hiểu hơn về góc nhìn của khách hàng để có kinh nghiệm cho những sản phẩm sau. Về mặt sâu hơn, đôi khi có những yêu cầu chỉnh một phần rất nhỏ trong hình và nó sẽ gây khó dễ về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên hiện giờ DR đã được update với những tool rất mạnh mẽ như Color Warper hoặc Magic Mask giúp thực hiện những yêu cầu khó đỡ trở nên dễ thở hơn trước.

9. Color Warper là một công cụ rất mạnh mẽ? Bạn có hay dùng không? Bạn thấy điểm thú vị của công cụ này là gì?

Với mình Color Warper là một tool rất hay. Mình hay dùng kết hợp với cả custom curve để cho ra kết quả mong muốn. Mình thường xuyên sử dụng Color Warper để chỉnh 1 một màu cụ thể nếu trong hình có những màu gần nhau và thường kết quả cho qua rất tốt thay vì trước đây phải dùng qualifier hoặc custom curve mất thiều thời gian và khó khăn hơn. Một điều thú vị mà mình thấy của Color Warper số là điều chỉnh cùng lúc HUE, SAT, LIGHTNESS của một vùng màu mà không phải chuyển đổi qua tab khác.

10. Bạn sẽ tiếp tục là người chỉnh màu tới khi nào?

Kiến thức trong việc chỉnh màu rất lớn và mình vẫn tiếp tục học hỏi, đồng thời update thêm những công cụ mới thế nên mình vẫn làm người chỉnh màu lâu dài trong lúc sức khoẻ vẫn làm được hoặc cho tới khi mình chuyển sang làm một nhà làm phim toàn thời gian. 

 

 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên